Thứ sáu, 04/08/2023, 09:52 (GMT+7)

Dùng mũ bảo hiểm, áo mưa ẩm hôi trong mùa mưa có hại gì có sức khỏe?

Chúng ta vẫn sử dụng mũ bảo hiểm và áo mưa ngày này qua ngày khác mà không chú ý đến vệ sinh những vật dụng này.

Sử dụng mũ bảo hiểm và áo mưa ẩm gây hại gì cho sức khỏe?

Thời tiết mưa lớn ở miền Bắc đã xảy ra nhiều ngày gần đây và được dự báo kéo dài đến ngày 8/8. Những người sử dụng xe máy liên tục phải sử dụng mũ bảo hiểm và áo mưa khi tham gia giao thông. Nếu sử dụng không đúng cách có thể kéo theo nhiều hệ lụy về sức khỏe.

Dược sĩ Khuê Vũ (Hà Nội) chia sẻ với tờ Phụ nữ Việt Nam rằng, sử dụng mũ bảo hiểm ẩm, áo mưa ẩm hôi tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm mốc phát triển, dễ phát sinh bệnh da liễu. Dùng mũ bảo hiểm ẩm, áo mưa ẩm hôi thường xuyên dễ gây rụng tóc, ngứa nấm đầu, lên mụn trứng cá. Nhiều người xuất hiện tình trạng nổi mụn trứng cá trên đầu hoặc xung quanh viền trán - khu vực mà mũ bảo hiểm thường xuyên tiếp xúc.

mu bao hiem Tiepthigiadinh H1
Đội mũ bảo hiểm ẩm lâu ngày dẫn tới ngứa đầu, rụng tóc, nấm đầu...

Đáng nói, mũ bảo hiểm là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Tuy nhiên, ngay cả khi khô ráo, nhiều người chưa thực sự vệ sinh mũ bảo hiểm đúng cách. 

"Có nhiều người chưa bao giờ giặt mũ bảo hiểm kể từ khi mua về cho đến khi đội cả mấy năm. Ai cũng nghĩ là vô hại cho đến khi gặp tình trạng rụng tóc, nấm đầu, nổi mụn khó chịu thì mới thấy hối hận. Vào những ngày mưa kéo dài thì tác hại càng thấy rõ", Dược sĩ Khuê Vũ nói.

Bên cạnh đó, dùng áo mưa ẩm hôi liên tục cũng gây tác hại tương tự. Mặc đồ ẩm kéo dài dễ sinh sôi vi khuẩn gây nấm mốc, dẫn đến hiện tượng ngứa, mụn, nấm da, viêm da cơ địa… Đặc biệt, mặc đồ ẩm lâu dễ sản sinh nấm Stachybotrys chartarum. Đây là loài nấm độc hại gây nhiễm trùng cơ quan hô hấp. Thường xuyên mặc đồ ẩm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang, viêm mũi, dị ứng, thậm chí nhiễm trùng phổi. Những ngày mưa bão, tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng, khoác trên mình những chiếc áo mưa như thế càng làm những vấn đề này thêm trầm trọng.

Vệ sinh mũ ảo hiểm và áo mưa đúng cách

Cách tốt nhất để phòng tránh những hệ lụy về sức khỏe khi đội mũ bảo hiểm và mặc áo mưa ẩm là vệ sinh sạch sẽ những vật dụng này sau khi đi mưa về.

Mũ bảo hiểm

Giặt mũ bảo hiểm

Giặt mũ bảo hiểm được xem là phương pháp hiệu quả nhất, diệt trừ tận gốc vi khuẩn và bụi bẩn gây ra mùi hôi. Đừng bỏ mũ bảo hiểm vào máy giặt mà hãy giặt bằng tay để tránh va đập trong quá trình giặt làm giảm tuổi thọ của mũ cũng như máy giặt.

mu bao hiem Tiepthigiadinh H2
Giặt mũ bảo hiểm là cách vệ sinh tốt nhất

Bạn nên dùng bàn chải mảnh, mềm để tránh làm hỏng lớp lót và lớp mút xốp bên trong mũ. Không sử dụng bột giặt cho lớp vải lót bên trong mà hãy sử dụng dầu gội để tránh tình trạng da đầu bị kích ứng, mẩn ngứa.

Dùng xịt khử mùi

Bình xịt khử mùi có tác dụng diệt khuẩn tạm thời và tạo mùi hương dễ chịu cho mũ. Đây là phương pháp hữu hiệu trong những ngày mưa. Các loại bình xịt chuyên dụng có thành phần nhẹ dịu cho da, thân thiện với môi trường nên không cần lo về việc da đầu dễ kích ứng.

Phơi khô

Trong trường hợp chưa kịp giặt hoặc không có bình xịt khử mùi, hãy cố gắng phơi khô hoặc sấy khô mũ bảo hiểm để phòng tránh nấm mốc sinh sôi. Tuy nhiên, cách này không thể tránh được hết nguy cơ không tốt, bạn vẫn nên dành thời gian để vệ sinh cẩn thận mua bảo hiểm.

Áo mưa

Sau khi đi mưa về, bạn cần tìm nơi treo thoáng mát cho áo khô nhanh chóng. Sau mỗi đợt mưa lũ kết thúc cũng nên giặt áo mưa sạch sẽ, đem phơi dưới nắng sẽ khử khuẩn rất tốt.

Ngoài ra, sau khi đi mưa về nên nhanh chóng thay quần áo, tắm nước ấm. Nếu được thì có thể giặt đồ càng sớm càng tốt, tránh vi khuẩn sinh sôi mạnh.

Cùng chuyên mục