Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/07/2023, 15:04 (GMT+7)

Những cách làm giảm khô mắt dân văn phòng nên áp dụng ngay

Khô mắt là tình trạng thường gặp của những người làm việc văn phòng, sử dụng máy vi tính. Mắt bị khô sẽ luôn kéo theo nhiều bất cập trong sinh hoạt hằng ngày và ảnh hưởng sức khỏe đôi mắt về lâu dài. Tham khảo một số cách giúp giảm khô mắt hiệu quả dưới đây.

Chớp mắt thường xuyên

Khi làm việc trên máy tính, dân văn phòng thường có thói quen nhìn tập trung và chăm chú nên sẽ quên không chớp mắt trong thời gian dài, khiến mắt bị khô. Việc chớp mắt thường xuyên sẽ giúp nước mắt dàn đều trên bề mặt nhãn cầu, làm sạch mắt, rửa trôi các dị vật và giữ cho bề mặt kết mạc, giác mạc luôn sạch sẽ.

Chườm khăn ấm lên mắt

Chườm khăn ấm lên mắt là một trong những cách hiệu quả giúp giảm tình trạng khô mắt. Cách này sẽ làm dịu mắt và thúc đẩy sự hình thành nước mắt, giúp mắt được thư giãn sau một ngày dài hoạt động mệt mỏi.

giam kho mat Tiepthigiadinh H1
Chườm khăn ấm lên mắt giúp mắt thư giãn sau ngày dài hoạt động

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Ngâm khăn mặt trong nước nóng rồi vắt nước đi sao cho khăn đủ độ ẩm.
  • Đắp lên mắt trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Rửa lại mắt với nước ấm.
  • Nên thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày cho đến khi tình trạng khô mắt thuyên giảm hẳn.

Uống nhiều nước

Cơ thể đủ nước giúp các bộ phận hoạt động bình thường, trong đó bao gồm đôi mắt. Nước giúp cho đôi mắt được cấp ẩm, đảm bảo mắt tiết đủ nước mắt, tránh tình trạng khô mắt. Hãy đảm bảo uống đủ 1,5-2l nước mỗi ngày, đừng đợi tới khi cảm thấy khát mới uống nước vì khi đó cơ thể bạn đã bị mất nước. Mang theo một chai nước bên mình để uống khi cần là điều nhiều dân văn phòng đã áp dụng.

Điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính

Theo nghiên cứu, việc nhìn vào màn hình máy tính làm giảm số lần chớp mắt mỗi phút. Do đó, bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính và vị trí đặt máy tính phù hợp để tránh gây áp lực lên mắt và khiến mắt phải điều tiết nhiều. Đặt máy tính ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút, nhưng không quá nhiều.

giam kho mat Tiepthigiadinh H2
Dành thời gian nghỉ ngơi khi làm việc trên máy tính để đôi mắt được thư giãn

Bên cạnh đó, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính và chớp mắt trong những lần nghỉ. Theo quy tắc 20/20/20, cứ sau 20 phút, hãy rời mắt khỏi tài liệu đọc của bạn trong 20 giây và nhìn một vật cách xa 20 feet (6m) sẽ giúp mắt không bị mỏi. Nếu công việc quá bận rộn thì khi làm việc với máy tính khoảng 1-2 tiếng, bạn nên dành ra 10 phút nghỉ ngơi để mắt thư giãn.

Massage mắt

Massage nhẹ nhàng khu vực mắt trong vài phút để kích thích tuyến lệ và giảm khô mắt vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Việc này rất tốt khi bạn làm việc máy tính cả ngày.

Bạn có thể kết hợp massage mắt với dầu dừa giúp các triệu chứng khó chịu của khô mắt. Trong dầu dừa có chứa nhiều acid béo giúp bảo vệ lớp phim ở mắt và giảm sự bốc hơi của nước mắt. Hãy dùng bông tẩy trang nhúng vào dầu dừa và đắp lên mắt trong khoảng 10 phút.

Đeo kính bảo vệ mắt

Bạn nên đeo kính ôm bảo vệ mắt, tránh để mắt làm việc nhiều. Với kính áp tròng, nên chọn và sử dụng kính đúng cách. Ngoài ra, nên sử dụng kính bơi để hạn chế mắt tiếp xúc với hóa chất trong nước hồ bơi.

Dùng thuốc nhỏ mắt trước khi ngủ

giam kho mat Tiepthigiadinh H3
Một số loại thuốc nhỏ mắt sẽ giúp mắt bạn điều tiết tốt hơn

Mí mắt không đóng hoàn toàn khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy khô mắt, mờ mắt, đỏ và có cảm giác khó chịu khi thức dậy. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng các loại thuốc nhỏ mắt nhé.

Ăn thực phẩm giàu omega 3

Chế độ ăn thiếu acid béo omega 3 có thể dẫn đến khô mắt. Bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu acid béo omega 3 như cá, hạt lanh, óc chó… để giảm khô mắt.

Ngoài ra, bạn có thể ăn nho hoặc uống nước nho, vừa giúp giải khát, vừa cấp ẩm cho mắt và bảo vệ màng mắt. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những người có triệu chứng khô mắt đã cải thiện được tình trạng đáng kể sau khi ăn nho trong 1 tuần.

Cùng chuyên mục