Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/07/2023, 11:48 (GMT+7)

Giải nhiệt mùa hè với nước cam nên lưu ý những điểm này

Nước cam rất tốt cho sức khỏe. Chỉ cần uống một cốc nước cam, cơ thể được đáp ứng 100% nhu cầu vitamin C hằng ngày.

nuoc cam Tiepthigiadinh H1
Nước cam rất tốt cho sức khỏe

Nước cam là một thức uống tuyệt vời vào mùa hè, cung cấp ít calo và tăng cường năng lượng. Nhờ sở hữu một hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, cùng một loạt các chất chống oxy hoá, hợp chất thực vật và flavonoid, uống nước cam điều độ mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Chống viêm
  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hoá
  • Giúp cơ thể giải độc
  • Giúp tăng cường lưu thông khí huyết…

Tuy nhiên lượng acid cao trong nước cam khiến chúng ta phải thận trọng khi sử dụng. Có một số người không nên uống nước cam và có những thời điểm người bình thường không nên sử dụng.

Những người không nên uống nước cam

Người có bệnh tiêu hóa

Uống nước cam quá nhiều làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy. Đặc biệt, những người đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên ăn hoặc uống nước cam. Nguyên do là acid và các chất hữu cơ trong cam làm tăng acid trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

nuoc cam Tiepthigiadinh H2
Người bị bệnh tiêu hóa không nên uống nước cam

Người bị trào ngược dạ dày không nên uống nước cam thường xuyên vì cam có tính acid, có thể dẫn đến kích ứng dạ dày. Nếu uống nước cam mỗi ngày, có thể bị ợ chua khó chịu, nghiêm trọng có thể dẫn đến nôn mửa.

Người vừa phẫu thuật

Trong cam chứa một lượng acid citric tương đối cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat - chất này thường dùng để chống đông máu, nên không tốt cho quá trình lành vết mổ. Những người sau phẫu thuật cần hỏi ý kiến bác sĩ và thận trọng trong việc ăn cam, uống nước cam để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không nên uống nước cam vào lúc nào?

Khi đang đói

Nước cam chứa nhiều acid nên tuyệt đối không uống vào lúc đói bởi ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

Khi vừa uống sữa

Tránh uống nước cam khi vừa uống sữa xong bởi lượng protein trong sữa có thể xảy ra phản ứng tương tác với vitamin C và axit tartaric có trong nước cam. Phản ứng này có thể làm ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hoá, gây ra các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy...

nuoc cam Tiepthigiadinh H3
Không nên uống nước cam khi đói

Trước khi đánh răng

Tính acid trong nước cam sẽ bám vào men răng và cộng với lực chà xát của bàn chải sẽ làm cho răng bạn bị tổn thương nặng nề, phá vỡ lớp men bảo vệ răng. Nếu đã lỡ uống nước cam trước khi đánh răng thì bạn chỉ cần súc miệng với nước sạch để loại bỏ tính axit trên răng rồi đánh răng bình thường.

Trước khi đi ngủ

Không nên uống nước cam vào buổi tối vì nó có đặc tính lợi tiểu, dễ gây mất ngủ. Uống nước cam vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể dẫn đến các hiện tượng như chướng bụng hoặc đầy bụng, khiến dạ dày phải hoạt động nhiều.

Uống nước cam thế nào là đúng cách?

Nên uống nước cam sau bữa ăn khoảng 1 giờ, lúc này dạ dày không quá no cũng không quá đói và cần uống nước cam ngay sau khi vắt, vì để lâu sẽ khiến cho giá trị dinh dưỡng trong đó bị mất đi, nhất là hàm lượng vitamin C.

Liều lượng nước cam được khuyến cáo tốt cho cơ thể như sau:

  • Trẻ nhỏ: Không nên cho trẻ uống quá nhiều nước cam vì có thể dẫn đến tình trạng dị ứng.
  • Người trưởng thành: Bổ sung khoảng 75-90mg vitamin C/ngày, tương đương với 1 quả cam có kích thước vừa phải với đường kính từ 4-5cm hoặc khoảng 150-200 ml nước cam.
  • Phụ nữ mang thai/cho con bú: Uống từ 85 – 120mg vitamin C/ngày.
Cùng chuyên mục