Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/07/2023, 09:06 (GMT+7)

Có nên đặt đồ vật trên nóc tủ lạnh không?

Các chuyên gia khuyên bạn đừng biến nóc tủ lạnh thành nơi chứa đồ bởi việc đặt nhiều đồ vật trên nóc tủ lạnh sẽ gây hư hỏng tủ.

Để tiết kệm không gian và trang trí thêm cho tủ lạnh, nhiều người đặt lên nóc tủ lạnh khá nhiều đồ đạc. Nếu việc này diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác hại. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn không nên biến nóc tủ lạnh thành nơi chứa đồ. Nhất là một số loại đồ dùng thì càng đặc biệt tránh.

Những đồ vật nào không đặt trên nóc tủ lạnh

Đồ điện 

Để tiết kiệm không gian, có người đặt lò vi sóng, lò nướng, nồi chiên không dầu hay máy xay sinh tố... lên nóc tủ lạnh. Cả tủ lạnh và những thiết bị điện trên khi hoạt động đều sinh ra nhiệt lượng lớn.

noc tu lanh Tiepthigiadinh H1
Tuyệt đối không để đồ điện trên nóc tủ lạnh

Đặc biệt là với lò vi sóng và nồi chiên không dầu khi đặt trên nóc tủ lạnh gây ảnh hưởng xấu đến tủ lạnh, có thể dẫn đến tình trạng chập, cháy, làm suy giảm tuổi thọ của các thiết bị này. Sức nặng của lò vi sóng và nồi chiên không dầu cũng ảnh hưởng đến tủ lạnh nếu nó không có sức chịu tải tốt.

Vật nặng, cồng kềnh

Nhiều người có thói quen đặt bình nước, lọ hoa hay một số đồ thủy tinh lên nóc tủ lạnh. Đây là sai lầm làm giảm độ bền của tủ, thậm chí gây hư hỏng. Những đồ vật này rất dễ lung lay và rơi vỡ khi tủ lạnh có va chạm nhẹ, nguy hiểm cho gia đình. Chưa kể khi đóng mở cửa tủ, nước từ bình có thể đổ, tràn, gây chập mạch, cháy nổ.

Vải

Để tủ lạnh không bị bám bụi, một số gia đình trải một lớp vải lên tủ lạnh để chắn bụi. Tuy nhiên, đặt vải phủ trên nóc tủ lạnh không những không cách nhiệt, bám bụi mà còn ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của tủ lạnh. Nếu để lâu ngày tủ lạnh không tản được nhiệt sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ sử dụng.

Cây cảnh tươi

Nhiều gia đình cũng đặt hoa hoặc cây cảnh lên nóc tủ lạnh vì nghĩ rằng nó không chỉ có thể thanh lọc không khí mà còn tiết kiệm được không gian và diện tích. Điều này cũng hoàn toàn sai lầm bởi trong quá trình hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ tủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, khiến cây nhanh héo.

noc tu lanh Tiepthigiadinh H1
Không nên để chậu cây và vải trên nóc tủ lạnh

Ngoài ra, phần trên của tủ lạnh nhìn chung cao hơn, cây cối khó được giữ ẩm bởi ánh nắng mặt trời và tác dụng thanh lọc không khí sẽ kém hơn. 

Lưu ý khi đặt vật dụng trên nóc tủ lạnh

Nếu bạn vẫn muốn để đồ vật cần thiết trên nóc tủ lạnh thì cần lưu ý một số điều sau:

  • Xem hướng dẫn sử dụng đi kèm theo tủ lạnh. Một số nhà sản xuất sẽ có những gợi ý vật dụng nên đặt và không nên đặt trên nóc tủ lạnh.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng chiều cao và khối lượng của vật cần đặt so với tủ lạnh để tránh tình trạng đồ vật bị rơi vỡ khi tủ lạnh rung chuyển.
Cùng chuyên mục