Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/07/2023, 07:12 (GMT+7)

Vắng nhà vài ngày, có nên ngắt điện tủ lạnh không?

Nếu chuẩn bị về quê, đi công tác hay đi du lịch vài ngày mà không biết có nên ngắt điện tủ lạnh không, hãy đọc bài viết sau để có câu trả lời nhé!

1. Có nên ngắt điện tủ lạnh khi vắng nhà vài ngày không?

Nhiều người nghĩ việc ngắt điện tủ lạnh sẽ giúp giảm được lượng điện tiêu thụ đáng kể.Tuy nhiên, điều này lại có thể dẫn đến nguy cơ hư hỏng các bộ phận của tủ, suy giảm chất lượng cũng như tuổi thọ tủ. Bởi khi ngắt điện tủ lạnh trong một khoảng thời gian dài vài ngày, lúc này quá trình lưu thông giữa dàn nóng và dàn lạnh không xảy ra, thiết bị không được sấy sẽ dễ xảy ra hiện tượng oxi hóa, thủng mọt giàn..

tu lanh Tiepthigiadinh H1
Tùy vào thời gian xa nhà mà quyết định có rút điện tủ lạnh hay không

Tủ lạnh không được vệ sinh sạch sẽ và khô ráo trước khi ngắt điện cũng sẽ khiến hơi nước ngưng tụ sẽ làm ẩm ướt các vi mạch điện cảm biến bên trong và dẫn tới hư hỏng các thiết bị này, làm cho tủ giảm chức năng làm lạnh. Mùi ẩm mốc của tủ lành không hoạt động cũng không dễ chịu chút nào.

Do vậy, nếu bạn chỉ xa nhà dưới 1 tuần thì không cần ngắt điện tủ lạnh. Trong trường hợp đi vắng dài ngày đến cả tháng, bạn mới cần cần dọn dẹp, lau chùi khô ráo và ngắt nguồn điện tủ lạnh để đảm bảo an toàn, không xảy ra hiện tượng cháy nổ.

2. Xử lý tủ lạnh thế nào khi vắng nhà vài ngày?

Dọn hết thực phẩm hạn sử dụng ngắn

Hãy kiểm tra các đồ dùng, thực phẩm được đựng trong tủ lạnh trước vài ngày đi xa nhà. Lưu ý đến những loại thực phẩm nhanh hỏng như rau xanh, trái cây, sữa tươi… và sử dụng chúng hết chúng trước ngày đi hoặc đem cho/tặng người thân, bạn bè…

tu lanh Tiepthigiadinh H2
Dọn sạch thực phẩm tươi khỏi tủ lạnh trước khi đi xa

Sau đó, hãy lau chùi qua tủ lạnh để đảm bảo sạch sẽ và loại bỏ các vi khuẩn. Nếu không lau chùi, vi khuẩn hay vết bẩn sẵn có sẽ phát tán và trở nên khó làm sạch hơn khi bạn trở về nhà.

Cắm điện tủ lạnh, điều chỉnh nhiệt độ ở mức duy trì

Để tránh làm giảm chất lượng tủ và tiết kiệm điện khi tủ lạnh không trữ thức ăn ở ngăn mát và chỉ trữ thức ăn ở ngăn đông, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh ở mức vừa hoặc thấp nhất. Đây là mức thích hợp giúp tủ lạnh nhà bạn vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ mà vẫn đảm bảo hoạt động ổn định.

Một số tủ lạnh đời mới hiện nay có tính năng holiday giúp chỉnh nhiệt độ khi đi du lịch. Bạn chỉ cần nhấn chọn nút này trước khi rời nhà mà không cần ngắt điện tủ lạnh. Hãy kiểm tra xem tủ lạnh nhà mình có tính năng này hay không nhé!

Thêm nước lọc để tận dụng hơi lạnh của tủ

tu lanh Tiepthigiadinh H3
Thêm vài chai nước lọc để tận dụng hơi lạnh của tủ

Bạn có thể đặt một vài chai nước lọc vào tủ lạnh để hấp thu hơi lạnh mà tủ tạo ra, không để lượng hơi lạnh lưu thông trong tủ bị lãng phí. Lượng nước này cũng khiến nguồn điện mà tủ lạnh sử dụng để duy trì hoạt động của tủ không bị phí phạm.

Cùng chuyên mục