Thứ ba, 05/12/2023, 10:57 (GMT+7)

Những thực phẩm bổ phổi trong mùa lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết lạnh và thay đổi thất thường khiến chúng ta dễ mắc bệnh về hô hấp, bệnh phổi… Những thực phẩm bổ phổi sau sẽ giúp bạn tăng cường sức để kháng.

Các loại rau cải

bo phoi Tiepthigiadinh H1
Ăn rau cải tốt cho phổi và tim mạch

Các loại rau cải có chứa các nhóm chất dinh dưỡng như vitamin, sắt, kali,... đóng vai trò chống lại sự oxy hóa, giảm và phòng ngừa viêm. Ăn rau cải giúp bảo vệ phổi tốt hơn và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một số loại rau cải mà bạn nên thêm vào thực đơn hằng ngày là: cải xanh, cải bina, bắp cải, bông cải xanh...

Ớt chuông

Ớt chuông là thực phẩm giàu vitamin C. Việc bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết giúp cơ thể tăng sức đề kháng, cải thiện các chức năng hoạt động của phổi.

Củ cải đường

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, trong củ cải đường có chứa hàm lượng cao natri - có tác dụng cho chức năng của phổi. Ngoài ra, natri cũng giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, điều hòa huyết áp và tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy.

Dầu oliu

bo phoi Tiepthigiadinh H2
Thêm chút dầu oliu vào các món ăn để tốt cho phổi hơn

Trong dầu oliu có chứa các chất giúp chống viêm, chống oxy hóa như vitamin E, polyphenol... rất tốt cho sức khỏe phổi.

Các loại hạt

Trong các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân… có chứa magie và các khoáng chất vi lượng khác với hàm lượng cao. Thông qua sự bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, các chức năng phổi có liên quan đến phế quản, quá trình hô hấp được cải thiện hiệu quả hơn.

Trái cây giàu vitamin C

bo phoi Tiepthigiadinh H3
Trái cây giàu vitamin C tốt cho người viêm phổi

Vitamin C có nhiều trong ổi, kiwi, cam, bưởi… là chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu bị đau họng, hãy tránh ăn cam có độ chua cao vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Táo

Táo là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe phổi bởi trong táo chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng, vi chất với khả năng ngăn ngừa các bệnh về phổi, cải thiện chức năng hô hấp. Sử dụng táo không chỉ giúp phòng ngừa ung thư phổi mà còn tốt cho người bị bệnh hen suyễn.

Tỏi, gừng

bo phoi Tiepthigiadinh H4
Gừng giúp làm sạch chất nhày trong phế quản, người bệnh dễ thở hơn

Tỏi và gừng có chứa flavonoid đóng vai trò kích thích sản sinh glutathione, đào thải các độc tố ra khỏi phổi. Trong đó, gừng có đặc tính chống viêm, lưu thông khí huyết và cải thiện hệ tuần hoàn phổi.

Trà xanh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trà xanh là một loại nước uống giải khát tốt cho sức khỏe phổi và tim mạch mà bạn có thể sử dụng mỗi ngày. Trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, đào thải độc tố gây hại ra khỏi phổi, ức chế sự hoạt động của các gốc tự do, từ đó, giúp bảo vệ và cải thiện các chức năng phổi tốt hơn.

Cùng chuyên mục