Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/12/2023, 14:45 (GMT+7)

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội đang hạ nhiệt, người dân cần lưu ý những gì?

Dù dịch sốt xuất huyết đang hạ nhiệt nhưng người dân không nên chủ quan, vẫn phải diệt loăng quăng/bọ gậy nơi mình sinh sống để phòng bệnh.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ ngày 24/11 đến 1/12, Thủ đô ghi nhận 1.715 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã, giảm hơn 520 ca so với tuần trước đó. Đây là tuần đầu tiên kể từ giữa tháng 9, số ca mắc mới giảm xuống dưới 2.000 ca.

Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 33 ổ dịch tại 13 quận, huyện, thị xã; giảm so với tuần trước (49 ổ dịch). Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong tuần qua, dẫn đầu là Hà Đông (180 ca), tiếp đến là Đống Đa (170 ca), Thanh Oai (161 ca), Phú Xuyên (134 ca), Hoàng Mai (109 ca).

sot xuat huyet
Thành phố ghi nhận 1.923 ổ dịch từ đầu năm đến nay, hiện còn 88 ổ dịch đang hoạt động tại 19 quận, huyện, thị xã

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận 37.441 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 4 ca tử vong, giảm 17 ca tử vong so với cùng kỳ năm 2022. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 575/579 xã, phường, thị trấn. Các địa phương có nhiều bệnh nhân là: Hà Đông (2.778 ca), Thanh Oai (2.461 ca), Hoàng Mai (2.403 ca), Phú Xuyên (2.335 ca), Đống Đa (2.223 ca), Thanh Trì (1.900 ca).

Theo CDC Hà Nội, kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số ổ dịch trong tuần qua cho thấy, chỉ số BI - chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng, muỗi vằn đã giảm dưới ngưỡng quy định. Kết quả giám sát tại một số nơi như sau: Xã Kim Thư, huyện Thanh Oai có BI=15; xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây BI=5; xã Đại Mạch, huyện Đông Anh BI=15… Từ kết quả này, CDC Hà Nội đánh giá, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng giảm trong 4 tuần gần đây, nhưng vẫn ở mức cao. Do đó, người dân không được chủ quan mà cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Qua giám sát tuýp virus Dengue lưu hành năm 2023, Hà Nội ghi nhận 14 mẫu dương tính DEN1, 17 mẫu dương tính DEN2, 1 mẫu dương tính DEN3.

sot xuat huyet
Cần thận trọng khi bị sốt xuất huyết

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, nhiều người nhầm tưởng bị nhiễm sốt xuất huyết lần 1 sẽ không có khả năng nhiễm sốt xuất huyết lần 2, lần 3. Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra và loại virus này có 4 type gây bệnh bao gồm: D1, D2, D3, D4. Mỗi lần mắc bệnh là do một type Dengue xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết rồi vẫn có thể bị lại. Khi tái nhiễm, diễn biến bệnh thường nặng hơn lần đầu, thậm chí có thể gây tử vong. Điều này liên quan đến sự tăng cường miễn dịch của cơ thể đối với tác nhân gây bệnh. Bởi khi đó, các kháng thể của 2 hoặc 3 type virus cùng tồn tại và tác động lên cơ thể, đồng thời virus cũng được nhân lên rất mạnh, khiến các phản ứng như sốt, đau mỏi… sẽ trầm trọng hơn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan nghĩ sốt xuất huyết là bình thường, cứ sốt vài ngày sẽ khỏi nên ở nhà, chỉ khi nào thấy xuất huyết mới đi viện. Thực tế là nhiều trường hợp sốt nhưng chưa có biểu hiện xuất huyết nhưng có bị cô đặc máu dẫn đến sốc, lúc này điều trị rất khó khăn thậm chí tử vong. Vì thế, khi có biểu hiện sốt, cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu chẩn đoán xác định và theo dõi điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, không tự ý điều trị tại nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh sốt xuất huyết

1. Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

2. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

4. Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Cùng chuyên mục