Thứ hai, 04/12/2023, 11:41 (GMT+7)

Lưu ý tập thể dục sáng sớm mùa đông để phòng tránh đột quỵ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người vẫn giữ thói quen tập thể dục vào sáng sớm mùa đông. Nếu không cẩn thận dễ dẫn đến tình trạng cảm lạnh, bệnh hô hấp hoặc nghiêm trọng hơn là đột quỵ.

Vào mùa đông, đặc biệt là buổi sáng sớm nhiệt độ luôn rất thấp, nhiều sương mù và bụi. Khi vừa thức dậy, nếu ra ngoài tập thể dục không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. BSCKI Phạm Văn Cường - Khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội cho biết, việc tập gắng sức ngay sau khi thức dậy có thể gây huyết áp tăng cao kịch phát và xảy ra đột quỵ. Bởi cơ thể vừa chuyển từ trạng thái ngủ sang thức, các hormone điều khiển hoạt động hệ thống tim mạch tăng tiết, trong khi một số chất hóa học ảnh hưởng quá trình cầm máu (Nitric oxit) đã tiêu hao sau một đêm dài. Những vận động gắng sức không hợp lý vào thời điểm này có thể gây đột quỵ vào buổi sáng sớm.

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý khi tập thể dục sáng sớm mùa đông:

Chọn thời gian tập thể dục hợp lý

Nhiệt độ buổi sáng mùa đông còn vương hơi lạnh của mùa hè, nên tập thể dục muộn hơn để có ánh sáng mặt trời sưởi ấm và sương lạnh tan bớt. Việc lùi thời gian tập thể dục giúp cơ thể bạn không bị nhiễm lạnh đột ngột. Đặc biệt, những người có bệnh tăng huyết áp, trước khi tập luyện nên kiểm tra huyết áp, không tập luyện khi huyết áp tăng cao.

Khởi động lâu hơn và ở trong nhà

tap the duc Tiepthigiadinh H1
Nên tập thể dục trong nhà nếu thời tiết quá lạnh

Nên khởi động lâu hơn bởi cơ thể trong mùa đông sẽ ì hơn so với thời tiết nắng nóng. Việc khởi động trước khi thể dục sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp nên có tác dụng giảm chấn thương. Việc kéo dài thời gian tập hơn một chút và tăng cường độ tập một cách từ từ cũng tránh được nguy cơ bị đột quỵ.

Bên cạnh đó, nên mở hé cửa chính hoặc cửa sổ để cơ thể thích nghi trước với nhiệt độ thấp ở ngoài trời. Không nên đang từ phòng kín đột ngột đi ra ngoài luôn, dễ bị sốc nhiệt… Vào những ngày lạnh kèm mưa phùn hoặc ô nhiễm không khí tăng cao, nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ quanh nhà…

Tập thể dục tùy sức

Tập cường độ cao khiến cơ thể phải gắng sức nhiều hơn, dễ mệt mỏi hơn. Sức đề kháng của cơ thể giảm trong khi thời tiết lạnh nên dễ bị cảm lạnh. Cần tăng giảm cường độ tập từ từ để cơ thể thích nghi dần, không nên tập mạnh đột đột hoặc dừng lại đột ngột.

Những người già, người có bệnh nền về tim mạch, phổi, huyết áp, tiểu đường… càng cần tránh thể dục quá lâu hoặc quá mạnh vào buổi sáng sớm. Khi muốn tập thể dục vào mùa đông hoặc chơi một môn thể thao nào đó nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hiệu quả. Nếu cảm thấy cơ thể không khỏe, không nên cố tập thể dục mà nên nghỉ ngơi và thăm khám hợp lý.

Trang phục đủ ấm

tap the duc Tiepthigiadinh H2
Mặc đủ ấm phù hợp thời tiết từng ngày

Mặc không đủ ấm khi đi tập thể dục sớm rất nguy hiểm bởi nhiệt độ thường xuống thấp, khi bắt đầu khởi động cơ thể chưa thể ngay lập tức nóng lên để thích ứng với môi trường nên dễ bị cảm lạnh đột ngột, dẫn tới đột quỵ... Bạn nên mặc ấm, đội mũ và quàng khăn che cổ khi mới ra ngoài, khi cơ thể nóng lên và nhiệt độ ngoài trời tăng hãy cởi bớt ra. Chú ý nếu cơ thể ra mồ hôi cần thấm ngay để không ngấm vào phổi gây cảm lạnh.

Cùng chuyên mục