Thứ bảy, 02/12/2023, 06:38 (GMT+7)

Móng tay yếu và dễ gãy do thiếu chất gì?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có nhiều nguyên nhân khiến cho móng tay yếu và dễ gãy, dây mất thẩm mỹ cho đôi tay. Trong đó thiếu chất là nguyên nhân chính, vậy nên cần bổ sung thế nào?

Thiếu sắt

mong tay yeu Tiepthigiadinh H1
Sắt là một dưỡng chất cần thiết để giúp hồng cầu di chuyển khắp nơi trong cơ thể, bao gồm cả mang oxy tới móng tay, móng chân

Sắt có vai trò hỗ trợ cho quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin. Trong đó, hemoglobin giúp hồng cầu di chuyển khắp nơi trong cơ thể, vận chuyển oxy đến các tế bào... còn myoglobin đóng vai trò dự trữ oxy cho cơ thể. Khi thiếu sắt, cơ thể sẽ thiếu máu do thiếu sắt, quá trình hoạt động của hồng cầu cũng bị kém hiệu quả. Từ đó khiến móng tay chuyển sang màu trắng, giòn, mỏng mềm, khô và dễ gãy, phát triển không bình thường.

Bạn cần bổ sung sắt qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Các loại thực phẩm giàu sắt có thể bao gồm hàu, thịt bò, đậu trắng, cải bó xôi, socola đen…

Thiếu vitamin nhóm B

mong tay yeu Tiepthigiadinh H2
Vitamin nhóm B giúp hấp thu sắt để móng tay khỏe hơn

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng, tạo ra và duy trì tế bào thần kinh và giúp sản xuất các chất hóa học trong cơ thể. Trong đó, vitamin B2 giúp cơ thể hấp thu sắt. Vitamin B9 giúp cho sự phát triển của các tế bào mới. Vitamin B7 giúp móng của bạn chắc khỏe, bóng hơn.

Thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến các vấn đề rối loạn móng tay như móng tay giòn, mỏng, tách móng tay, móng tay nhợt nhạt, dễ bị sứt mẻ, xước, rách... Một số loại thực phẩm giàu vitamin B như thịt bò, trứng, thịt gà, cá hồi, sữa và các sản phẩm từ sữa, hạnh nhân, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt…

Thiếu vitamin C

mong tay yeu Tiepthigiadinh H3
Thiếu hụt vitamin C không chỉ khiến sức khỏe tổng thể giảm sút

Vitamin C có mối liên hệ trực tiếp đến quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sản xuất collagen, một thành phần cần thiết cho móng và tóc. Do đó, thiếu hụt vitamin C có thể khiến tóc, móng phát triển chậm hơn thông thường và mỏng yếu hơn.

Những thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên ăn hàng ngày là súp lơ xanh, cam, ổi, kiwi, dây tây…

Thiếu vitamin D và canxi

mong tay yeu Tiepthigiadinh H4
Những thực phẩm giàu canxi

Canxi là thành phần quan trọng cấu tạo nên hệ khung xương, răng, tóc và móng. Do đó, việc thiếu canxi sẽ khiến cho móng tay trở nên mềm yếu, dễ gãy hơn. Còn vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng hơn.

Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi và vitamin D như: cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau xanh, các chế phẩm từ đậu nành…

Ngoài ra, móng tay mềm và dễ gãy cũng có thể do thiếu hụt axit amin, đồng, kẽm hay một số dưỡng chất khác. Móng tay dễ gãy còn do tiếp xúc aceton trong nước tẩy móng tay, bấm điện thoại nhiều, thiếu độ ẩm… Vì vậy, để móng tay chắc khỏe và bóng hơn, bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng và duy triì thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Cùng chuyên mục