Thứ sáu, 01/12/2023, 10:46 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ ra nguyên nhân của các vị trí đau đầu khác nhau

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cùng là đau đầu nhưng mỗi vị trí lại cảnh báo những bất ổn sức khỏe khác nhau. Cùng tìm hiểu nguyên nhân các loại đau đầu trong bài viết sau đây.

Tùy thuộc vào từng vị trí đau đầu mà các bác sĩ sẽ khám và chẩn đoán cũng như đưa ra phương pháp điều trị riêng biệt. Dược sĩ người Anh Abbas Kanani chia sẻ về vị trí của các cơn đau, nguyên nhân và cách điều trị như sau:

1. Đau vùng trán

Nguyên nhân căng thẳng

Theo chuyên gia, một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra cảm giác đau nhói ở trán là do căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, tư thế ngồi sai và các vấn đề về cơ xương ở cổ… Nếu xuất phát từ những nguyên nhân trên, loại đau đầu này có thể dễ dàng giảm bớt bằng thuốc không kê đơn.Bạn cũng nên massage đầu, tập thể dục nhẹ nhàng cho cổ, tắm nước nóng hoặc đắp khăn lên trán, cổ để thư giãn cơ thể và tăng cường hiệu quả giảm đau.

dau dau Tiepthigiadinh H1
Đau vùng trán có thể do căng thẳng, mỏi mắt, xoang

Nguyên nhân mỏi mắt

Những cơn đau cùng trán cũng có thể xảy ra khi bạn bị mỏi mắt, cảm giác tương tự căng thẳng ở những người phải sử dụng mắt để làm việc nhiều, sử dụng máy tính trong thời gian dài hoặc tư thế đứng ngồi không đúng. Ngoài việc nghỉ ngơi hợp lý, bạn nên dùng tấm dán chống lóa cho màn hình máy tính. Nếu tình trạng không được cải thiện, hãy đi khám mắt vì để được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân xoang

Một nguyên nhân phổ biến khác gây đau trán là các vấn đề về xoang, thường do nhiễm trùng hoặc phản ứng dị ứng. Ngoài đau ở trán, người bị xoang còn có thể đau ở má và mắt.

Bác sĩ sẽ kê kháng sinh nếu nguyên nhân là nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc thuốc kháng histamine nếu do dị ứng. Ngoài ra, bạn có thể giảm bớt tình trạng nghẹt mũi bằng dung dịch nước muối, thuốc giảm đau.

2. Đau thái dương

Nguyên nhân căng thẳng

Khi lo lắng và căng thẳng, chúng ta thường cảm thấy áp lực khiến mạch ở vùng thái dương đập mạnh hơn kèm theo đau nhói. Tình trạng nghiêm trọng còn có thể tạo ra cơn đau đầu dữ dội.

Hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn căng thẳng vầ giải quyết nó. Một số hoạt động thư giãn như tập thể dục, yoga và massage… sẽ giúp giảm căng thẳng và đau đầu. Các loại thuốc giảm đau nhẹ cũng sẽ có ích, tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nguyên nhân thiếu ngủ

dau dau Tiepthigiadinh H2
Thiếu ngủ khiến bạn đau vùng thái dương

Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân khiến bạn đau vùng thái dương. Để giảm tình trạng này, cố gắng cải thiện giấc ngủ và tránh thực phẩm chứa caffeine… Bạn cũng nên thử sử dụng một chiếc gối thấp, dùng túi chườm nếu bị đau cổ và đầu, nghe nhạc để thư gian tinh thần hơn.

Nguyên nhân dùng nhiều caffeine

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu, người lớn không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine/ngày. Có khoảng 50mg caffeine trong một tách trà đen, 80mg trong một tách espresso và 160mg trong một lon nước tăng lực. Lưu ý cắt giảm caffeine từ từ vì việc bỏ đột ngột khiến cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn.

3. Đau sau đầu

Đau sau đầu xuất phát từ việc căng thẳng. Hãy ở trong phòng yên tĩnh và ngủ khi cần thiết để làm giảm các triệu chứng. Một số cách như châm cứu, tập thể dục cổ hoặc vật lý trị liệu… cũng giúp giảm đau sau đầu.

4. Đau sau mắt

dau dau Tiepthigiadinh H3
Những thói quen không tốt cho sức khỏe gây ra cơ đau đầu cụm

Nếu bạn bị đau nhói, rát hoặc đau nhức, thường ở một bên đầu và quanh mắt, cơn đau có xu hướng xảy ra vào cùng thời điểm trong năm hoặc trong ngày, bắt đầu và kết thúc nhanh chóng mà không báo trước thì có thể bạn bị đau đầu cụm. Theo dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, việc này đến từ thói quen hút thuốc, uống rượu, tập thể dục, nước hoa và mùi sơn, sơn móng tay hoặc xăng… Đau đầu cụm được điều trị bằng cách dùng thuốc theo đơn, liệu pháp oxy.

5. Đau bên phải đầu

Đau bên phải đầu là chứng đau nửa đầu không có cách để trị dứt điểm. Bạn có thể giảm triệu chứng hiệu quả bằng thuốc giảm đau hay liệu pháp oxy. Bên cạnh đó, cơn đau bên phải đầu có thể là dấu hiệu của các tình trạng tiềm ẩn nghiêm trọng hơn như chấn thương, chứng phình động mạch, khối u và đột quỵ. Vì vậy, mọi người cần đi khám bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài.

Cùng chuyên mục