Thứ sáu, 03/11/2023, 15:13 (GMT+7)

Sơn móng tay nhiều có thể ảnh hưởng đến thần kinh?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sơn móng tay là phương pháp làm đẹp được phụ nữ yêu thích, nhưng một số thành phần trong sơn móng tay lại không có lợi cho não bộ cũng như một số bộ phận khác của cơ thể.

Thành phần của sơn móng tay có gì?

Một lọ sơn móng tay thông thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng để làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong lọ sơn móng tay, có 3 chất gây tác động nghiêm trọng đến móng tay cũng như sức khỏe của người làm móng và thợ làm móng là: dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene.

son mong tay Tiepthigiadinh H1
Trong sơn móng tay có thành phần hại cho sức khỏe

Bên cạnh đó, trong quá trình cắt móng, một số thợ làm móng cắt sát vào phần da của móng, từ đó khiến phần thịt ở đầu móng bị lộ ra. Điều này sẽ khiến lớp sừng cứng bảo vệ của da bị mất đi, làm phần thịt lộ ra sẽ dễ bị nhiễm khuẩn. 

Sơn móng tay nhiều có hại không?

Sơn móng tay thường xuyên có thể gây ra những tác động tiêu cực như:

Vàng móng

Các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp tạo màu trong sơn móng tay khi tiếp xúc thời gian sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng.

Nấm móng

Thường xuyên sơn móng tay dễ gây ra tình trạng nấm móng do vi nấm candida hoặc trychophyton gây ra. Khi bị nấm móng, trên móng tay sẽ xuất hiện những chấm trắng đục ở gần gốc móng, nếu để lâu sẽ bị viêm, sưng. Trường hợp không phát hiện sớm, có thể khiến bạn dễ bị lây bệnh thông qua các dụng cụ làm móng khi sử dụng chung với những người khác.

Móng bị mỏng, yếu đi

Khi làm móng, móng tay bạn thường xuyên bị mài mòn. Formaldehyde trong sơn móng tay dạng gel cũng khiến móng tay bị tổn hại, giòn và dễ gãy.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Triphenlyphosphate trong sơn móng tay có thể ảnh hưởng đến não bởi nó hoạt động như chất độc thần kinh. Toluene trong sơn móng tay khi bốc hơi trong không khí sẽ gây kích thích thần kinh, mắt, cổ họng và phổi. Bạn sẽ thấy buồn nôn, cay mắt, cảm giác như “say”.

Gây hại tới tim, gan, phổi

Tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trong sơn móng sẽ làm ảnh hưởng tới tim, gan, phổi. Benzen có trong sơn tẩy móng khi vào phổi cũng hấp thu rất nhanh, tiếp đến vào gan, tủy sống, tế bào mỡ, ảnh hưởng tới các chất trong tủy xương, cản trở sự tạo máu. Sau đó gắn vào các protein, ADN, làm trở ngại tăng trưởng, tái tạo, gây đột biến tế bào.

son mong tay Tiepthigiadinh H2
Nên chọn cơ sở làm móng uy tín và loại sơn móng tay đảm bảo

Nguy cơ gây ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, formaldehyde trong sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu con người hít phải thường xuyên có thể bị suy hô hấp, ung thư phổi, ung thư máu, ung thư họng...

Bên cạnh đó, các sản phẩm sơn móng tay có giá rẻ không chỉ chứa 1 số thành phần kim loại nặng mà chúng còn có chứa sudan - chất hóa học có độc tố cao, tích tụ nhiều dễ gây ung thư. Toluene cũng là chất gây độc tính làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, sinh sản và liên quan đến sự hình thành, phát triển ung thư máu như u lympho ác tính.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Phụ nữ có thai hấp thụ toluence trong sơn móng tay trong thời gian dài có thể gây sẩy thai hoặc làm dị dạng thai nhi, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ

Sơn móng tay thế nào để an toàn cho sức khỏe?

Để làm đẹp an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo bạn cần chú ý một vài vấn đề quan trọng sau khi sơn móng tay:

- Chỉ nên sơn móng tay từ 5-6 lần/năm. Đây là cách để giúp móng tay được khỏe hơn

- Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai tuyệt đối không sơn móng tay

- Nên lựa chọn sản phẩm sơn móng tay có thành phần tự nhiên, có nguồn gốc rõ ràng. Không nên sử dụng sản phẩm có chứa các chất gây hại như dibutyl phthalate, formaldehyde, toluene…

- Đeo khẩu trang khi sơn móng tay, người thợ làm móng cần đeo thêm găng tay để bảo vệ sức khỏe

- Khi tẩy móng tay xong cần thoa kem dưỡng ẩm để nuôi dưỡng móng phục hồi. Thoa dầu dừa hằng ngày để nuôi dưỡng móng.

- Không dùng chung dụng cụ làm móng. Khi làm móng tay bị chảy máu cần theo dõi sức khỏe và đến ngay cơ sở y tế nếu gặp các dấu hiệu bất thường.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục