Thứ năm, 02/11/2023, 09:08 (GMT+7)

Mất bàn chân và ngón tay vì một thói quen ăn uống nhiều người Việt mắc phải

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Một người đàn ông sau khi ăn lòng dồi lợn mua ở chợ đã gặp phải tình trạng sốt cao, nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì sốc nhiễm trùng…

Gần đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận nam bệnh nhân Đ.V.T (39 tuổi, đến từ Nghệ An). Bệnh nhân T. có tiền sử bị Gout (Gút) phát hiện cách đây 7 năm và điều trị thuốc không thường xuyên. Bệnh nhân có sở thích ăn nem, chạo, thịt lợn sống.

4 ngày trước khi nhập viện, gia đình bệnh nhân có mua lòng lợn ở ngoài chợ về ăn. Bệnh nhân có ăn miếng dồi lợn. 1 ngày sau, bệnh nhân xuất hiện sốt 39-40 độ, mệt nhiều. Sau khi đi khám tại phòng khám tư, bệnh nhân được chẩn đoán sốt virus, kê đơn hạ sốt tình trạng không cải thiện, xuất hiện các ban toàn thân.

lien cau lon
Các đầu chi ngón tay, ngón chân của bệnh nhân bị hoại tử phải cắt bỏ

Đến ngày 14/10, bệnh nhân nhập vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An trong tình trạng sốt cao liên tục, xuất hiện ban hoại tử tăng dần vùng đầu chi, mũi mặt, chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết do liên cầu và được chuyển đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương. Các bác sĩ Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do S.suis (nhiễm khuẩn liên cầu lợn) trên nền bệnh Gout. Bệnh nhân ở trong tình trang sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, viêm phổi, phải can thiệp đặt ông nội khí quản thở máy, lọc máu. Các đầu chi ngón tay, ngón chân đã bị hoại tử…

Ngày 31/10, bệnh nhân được chuyển sang khoa Ngoại Chấn thương, chỉnh hình và thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để phẫu thuật tháo khớp các chi hoại tử ở tay và chân. Sau 3 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ 2 bàn chân và phần ngón tay ở 2 bàn tay. Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển trở lại khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Hiện bệnh nhân đã thoát được cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt.

lien cau lon
Bệnh liên cầu lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây nên

Bệnh liên cầu lợn thuộc nhóm B trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, do Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Ở động vật, vi khuẩn thường cư trú ở đường hô hấp trên đặc biệt là xoang mũi và hạch hạnh nhân. Chúng cũng có thể có trong đường tiêu hóa và đường sinh dục của lợn. Bệnh liên cầu lợn cũng có thể lây cho người nên được xếp vào nhóm các bệnh chung của người và động vật.

Nhiễm S.suis ít gặp ở người nhưng người có nguy cơ lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là: viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Những người bị bệnh nặng có thể tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết... Tỷ lệ tử vong có thể tới 7%.

Để phòng bệnh liên cầu lợn, Ths, BS. Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y, tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Phải nấu chín thịt lợn khi ăn. Không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn.

Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc,chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín…

Cùng chuyên mục