Thứ tư, 30/08/2023, 14:02 (GMT+7)

6 món gỏi hải sản dễ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng đáng sợ

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Gỏi hải sản là một món ăn đặc sắc của nhiều vùng miền. Tuy vậy, do không được nấu chín, món ăn này dễ gây nhiễm khuẩn, ký sinh trùng có hại cho cơ thể.

Tại Việt Nam, gỏi hải sản sống từ nhiều loại cá, tôm, mực,.. là món khoái khẩu của không ít người. Chúng được xem là có hương vị tươi ngon, chứa nhiều dinh dưỡng.

Tuy nhiên khi sử dụng các món gỏi sống, người ăn có thể phải đối mặt với các nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn độc hại như giun Anisakis, sán lá gan nhỏ, sán lá ruột nhỏ, vi khuẩn gây bệnh tả, lỵ, thương hàn,.. Những loài này đặc biệt xuất hiện nhiều ở hải sản sinh sống trong môi trường tự nhiên không được lọc nước, khử khuẩn.

Ngoài ra, việc nhiễm chất độc của nước thải công nghiệp cũng khiến thịt của cá, tôm cùng các loại hải sản khác có thể gây ngộ độc nặng khi ăn sống.

Những món gỏi hải sản dễ nhiễm ký sinh trùng

Gỏi cá sống

Cá là thực phẩm được chế biến thành gỏi sống nhiều nhất trong các loại hải sản. Những loại cá biển hay cá sông, hồ như: cá hồi, cá trích, cá chép, cá mè,.. Món ăn này được sử dụng nhiều ở các địa phương như: Thanh Hóa, Nam Định, Hòa Bình, Ninh Bình, Yên Bái, Phú Yên, Bình Định, Kon Tum, Phú Quốc... Đặc biệt là những vùng ven biển hay các dân tộc như Thái, Mông,.. ở vùng Tây Bắc.

goi-song
Gỏi cá sống là món được sử dụng nhiều ở các vùng miền (Ảnh: Freepik)

Món gỏi có có nhiều cách ăn như tái chanh, ngâm tương, nộm,..

Gỏi mực nhảy

Mực là một trong những món hải sản khoái khẩu của nhiều người. Ngoài các cách chế biến thông thường như hấp, xào, nướng,.. gỏi mực được "giới sành ăn" gọi là "mỹ vị" cần phải thử ít nhất một lần.

goi-song 1
Gỏi mực được "giới sành ăn" gọi là "mỹ vị" cần phải thử ít nhất một lần (Ảnh: Freepik)

Đặc biệt, mực nhảy Hà Tĩnh đặc biệt nổi tiếng về độ tươi, ngon. Mực tươi sống vừa đánh bắt lên sẽ được ăn trực tiếp bằng cách chấm nước nắm, xì dầu mà không cần qua nấu nướng, chế biến cầu kì.

Gỏi sứa tươi

Gỏi sứa tươi là món ăn khá thông dụng trong các bữa cơm gia đình hay tiệc tùng cùng bạn bè.  Sứa sau khi lấy lên từ biển sẽ được ngâm sạch, thêm gia vị cùng rau củ bào rồi trộn đều và ăn trực tiếp. Những món gỏi sứa xoài, sứa tai heo, ba chỉ,.. luôn hấp dẫn nhiều người vì có gia vị nêm nếm đậm đà, dễ ăn.

goi-song
Gỏi sứa tươi là món ăn khá thông dụng trong các bữa cơm gia đình hay tiệc tùng cùng bạn bè (Ảnh: The Guardian)

Tuy là món ăn thơm ngon nhưng gỏi sứa vẫn cần phải cẩn thận trước khi sử dụng bởi những phản ứng dị ứng, vi khuẩn hay hàm lượng nhôm cao (khi chế biến thường dùng phèn) có thể gây hại đến sức khỏe.

Hàu sống

Hàu sống không chỉ là món ăn phổ biến ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nó có thể được ăn trực tiếp bằng cách tái chanh hoặc chấm mù tạt.

goi-song 2
Hàu sống có thể được ăn trực tiếp bằng cách tái chanh hoặc chấm mù tạt (Ảnh: Freepik)

Hàu mang lại lượng dinh dưỡng tương đối lớn cho cơ thể, gồm chất đạm, vitamin, kẽm,.. Tuy vậy, hãy cẩn thận vì chúng cũng mang theo vi khuẩn họ Vibrio gây bệnh tả.

Nhím biển (cầu gai, nhum) sống

Đặc sản của những vùng ven biển là các món hải sản sống và nhím biển là một trong số đó. Sau khi bắt lên bờ, họ sẽ tiến hành cắt bỏ phần gai nhọn xung quanh vỏ rồi dùng dao chẻ đôi, loại hết bộ lòng bên trong. Cuối cùng, phần thịt màu ngả vàng, mịn bám dọc thành cầu được xúc ăn trực tiếp hoặc kèm với mù tạt, chanh,.. để tăng hương vị.

goi-song 3
Phần thịt sống của nhím biển được ăn trực tiếp hoặc kèm với mù tạt, chanh (Ảnh: Freepik)

Sushi và sashimi

Món sushi, sashimi có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản. Những loại hải sản sống được sử dụng cho món ăn này bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, mực, bạch tuộc, lươn biển,..

goi-song 4
Sushi, sashimi có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản (Ảnh: Freepik)

Những miếng hải sản được thái lát mỏng, dùng không hoặc cuộn cùng cơm, trứng, chấm với nước tương và mù tạt khiến không ít người phải "si mê".

Một số bệnh ký sinh trùng có thể xuất hiện khi ăn gỏi sống

Theo chuyên gia, có nhiều bệnh ký sinh trùng mà con người có thể gặp phải khi ăn gỏi hản sản sống, bao gồm: 

Sán lá phổi có nhiều trong gỏi hải sản

Khi ăn những loại tôm, cua sống có chứa ấu trùng sán lá phổi, ấu trùng sẽ vào dạ dày và ruột, xuyên qua thành ống tiêu hoá vào ổ bụng. Tại đây, chúng tiếp tục xuyên qua cơ hoành cùng màng phổi rồi vào nhu mô phổi và làm tổ. Một số ít trong chúng còn có thể cư trú tại các cơ quan như tim, não, gan, thận, phúc mạc, ruột hay ở dưới da,..

Trong quá trình sán lá phổi xâm nhập và di chuyển trong cơ thể, người bệnh sẽ bị tiêu chảy, đau bụng, sốt, ho, mày đay, gan lách to, gây bất thường ở phổi và tăng bạch cầu ái toan.

Sán lá gan nhỏ, sán lá ruột nhỏ

Sán lá gan nhỏ, sán lá ruột nhỏ cũng có thể xâm nhập cơ thể người do ăn phải nguồn hải sản sống chứa mầm bệnh. Các ấu trùng vào dạ dày, xuống tá tràng rồi theo đường mật lên gan, phát triển thành sán lá gan trưởng thành sau đó ký sinh và gây bệnh ở đường mật. 

Khi mắc sán lá gan nhỏ, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau tức vùng gan, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chán ăn, phát ban toàn thân, nổi mẩn hoặc có thể bị sạm, vàng da kèm theo thiếu máu. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, người mắc sẽ có dấu hiệu gan to, xơ gan tùy theo mức độ; ống mật bị giãn, thành ống mật và thành túi mật dày.

Thời gian từ khi ấu trùng sán lá gan nhỏ xâm nhập đến khi sán trưởng thành thường nhiều triệu chứng bệnh trong khoảng 3 - 4 tuần.

goi-song 6
Các loại giun, sán, ký sinh trùng dễ dàng xâm nhập và sinh sống trong cơ thể thông qua việc con người ăn hải sản sống (Ảnh: Freepik)

Đối với bệnh sán lá ruột nhỏ, một số họ Heterophyidae và Echinostomatidae có nguy cơ gây bệnh cao nhất. Chúng thường ký sinh ở ruột non và gây ra tiêu chảy mãn tính, buồn nôn, đau bụng,.. Nặng hơn, loại sán này có thể xâm nhập vào não, tim hay tủy sống, gây thuyên tắc mạch, đe dọa đến tính mạng.

Giun Anisakis simplex

Giun Anisakis simplex thường xâm nhập bởi các loài cá, mực và giáp xác là trung gian truyền bệnh. Khi sinh sống tại các loài trung gian này, ấu trùng không thể phát triển hoàn thiện nên chúng sẽ tìm kiếm vật chủ mới to lớn hơn như hải cẩu, cá heo, cá voi,.. để ký sinh.

Đối với cơ thể người, khi sử dụng nguồn hải sản sống trên cũng có thể nhiễm loài giun ký sinh này. Các triệu chứng của bệnh Anisakiasis gồm: đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn nhiều. Với một số trường hợp khác, các kháng nguyên có trong nó cùng dễ gây phản ứng dị ứng và quá mẫn.

Nhiễm khuẩn

Trong cá sống có nhiều vi khuẩn gây hại như Listeria, Vibrio, Clostridium và Salmonella. Khi không may gặp phải, cơ thể dễ có các phản ứng gồm đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Những nhóm đối tượng là người có hệ thống miễn dịch yếu (người già, trẻ nhỏ,..) thường dễ bị nhiễm trùng hơn, bởi vậy nên tránh các loại thịt và cá sống. Bên cạnh đó, khuyến cáo này cũng có tác dụng với phụ nữ đang mang thai. Nếu không may nhiễm khuẩn Listeria, thai nhi có thể bị tử vong.

Hải sản sống có thể ô nhiễm chất độc cao 

Hiện tại, các nguồn nước từ sông, biển hay ao, hồ đều có nguy cơ bị ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp. Nếu hấp thu nhiều các chất độc này, cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh mạn tính, đặc biệt là ung thư. 

goi-song 7
Các loài thủy hải sản đều có nguy cơ bị nhiêm độc bởi các chất thải công nghiệp (Ảnh: Freepik)

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, không nên sử dụng trực tiếp các gỏi hải sản sống hoặc tái mà không được nấu chín kỹ. Các phương pháp truyền thống thường được sử dụng như ngâm nước cốt chanh, giấm hay sử dụng kèm rượu mạnh đều không có tác diệt được giun, sán.

Cùng chuyên mục
  • Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    22 Thg 01

    Nhiễm giun sán thuộc nhóm bệnh nhiễm ký sinh trùng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Mọi người cần chủ động biết cách sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

  • Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    04 Thg 01

    Nhiều người khi bị cảm và ngạt mũi trong khoảng thời gian dài chưa khỏi đã nghe theo lời mách và nhét tỏi vào mũi để trị viêm xoang, ngạt mũi. Nhưng theo các bác sĩ, cách làm nay gây tai họa khôn lường.

  • Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    25 Thg 12

    Không chỉ có tác dụng điều trị bệnh khi ngâm cùng mật ong, hoa đu đủ đực còn là món ăn ngon nếu bạn biết cách trổ tài trong bếp. Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ hướng dẫn bạn những cách chế biến hoa đu đủ đực từ các món ăn lạ miệng đến những bài thuốc, vị trà tốt cho sức khỏe.

  • Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    25 Thg 12

    Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

  • Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    23 Thg 12

    Nụ hoa tam thất từ lâu đã được ông cha ta biết đến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau mang đến hiệu quả điều trị là tương đối cao. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về tác dụng của nụ hoa tam thất.

  • [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    22 Thg 12

    Cây cỏ máu là loại thảo dược vùng sơn cước được biết đến với nhiều công dụng như bổ khí huyết, thông kinh lạc, tăng cân,... Ngoài ra, cây cỏ máu có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  • Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    20 Thg 12

    Cây cỏ mực là một loại cỏ dại thường thấy ở những cánh đồng của Việt Nam. Vậy cây cỏ mực có tác dụng gì không? Cùng Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    19 Thg 12

    Hoa đu đủ đực tươi ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong như thế nào hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    18 Thg 12

    Cây xạ đen là một trong những loại thảo dược rất quý được sử dụng trong Y học Việt Nam. Vậy cây xạ đen có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    16 Thg 12

    Bột sắn dây có tác dụng gì đang là câu hỏi được mọi người quan tâm. Từ lâu, bột sắn dây là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao có thể chế biến thành nhiều cách sử dụng khác nhau. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của bột sắn dây ngay dưới đây nhé.

  • [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    15 Thg 12

    Theo dân gian, hoa đu đủ đực có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và rất tốt cho sức khỏe. Thực hư hoa đu đủ đực tươi có tác dụng gì, cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi như thế nào, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    13 Thg 12

    Hoa đu đủ đực được xem là thần dược trong điều trị các chứng ho ở người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy cách dùng hoa đu đủ đực chữa ho như thế nào? Tham khảo ngay cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn đơn giản dưới đây nhé!

  • Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    12 Thg 12

    Lá ngón là loài thực vật nổi tiếng ở núi rừng phía Bắc bởi vì chất kịch độc của nó. Bạn chỉ cần ăn từ 3 lá ngón trở lên sẽ mất mạng ngay tức khắc. Nhưng nhiều người vẫn không biết lá ngón là gì, chất độc của lá ngón nguy hiểm như nào mà chỉ cần ăn 3 lá là gây tử vong.

  • Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    11 Thg 12

    Xạ đen từ lâu đã được xem là loại thảo dược quý trong Đông Y. Uống nước xạ đen có thể dùng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh và góp phần cải thiện sức khỏe. Song, những ai không nên uống xạ đen? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

  • 9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    09 Thg 12

    Chuối hột rừng là loại cây có giá trị dinh dưỡng và y dược khá cao. Vì vậy, chúng được sử dụng để điều chế thành các phương thuốc hoặc ngâm rượu để hỗ trợ điều trị bệnh. Từ xưa, cây chuối hột thường mọc ở những vùng rừng núi hoang dã, cho đến nay nó đã được người dân nuôi trồng để phục vụ cho mục đích sử dụng.

  • Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    08 Thg 12

    Cây xương khỉ là loại thuốc quý trong y học cổ truyền và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy cây xương khỉ trị bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.