Thứ sáu, 11/08/2023, 13:15 (GMT+7)

Món ăn thuộc top 10 hải sản ngon nhất Việt Nam gây thương nhớ mọi du khách

Ngay từ tên gọi đã khiến người ta có cảm giác mới lạ và muốn thưởng thức nó một lần. Để rồi gây thương nhớ cho những ai từng nếm qua hương vị độc đáo đậm chất miền biển của món ăn này.

Còi biên mai (hay còn gọi là sò mai hoặc sò biên mai) là loại sò biển hình tam giác, to cỡ mu bàn tay người lớn, cắm sâu xuống đáy biển. Chỉ có 2 lớp cơ thịt (to cỡ đồng xu, dày chừng nửa lóng tay) nối liền 2 mảnh vỏ gọi là còi, mọi tinh túy của loài này chỉ tập trung vào bộ phận đó. Loại sò này thịt nhão, người ta chỉ dùng phần còi tròn cỡ đồng xu trắng phau để chế biến món ăn. Muốn lấy còi phải đập bể vỏ, tách bỏ phần bầy nhầy đi.

Còi biên mai được chế biến thành nhiều món, từ xào chua ngọt, đến hấp, nấu hay súp, lẩu… món nào cũng lạ, cũng ngon. Với người sành ăn, muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì không gì qua nỗi món còi biên mai nướng muối ớt. 

kham-pha-mon-an-lot-top-10-hai-san-ngon-nhat-viet-nam-093021
Khi ăn, cái mặn của muối, cái cay xè lưỡi của ớt tan trong miệng, càng cảm thấy vị ngọt của còi biên mai.

Để có món còi biên mai nướng thơm ngon, còi biên mai cần được sơ chế sạch sẽ, ướp cùng muối hạt và đâm nhuyễn cùng với ớt đỏ. Sau đó, xâu còi biên thành từng chuỗi và nướng trên bếp than rồi thưởng thức. Để giữ hương vị thơm ngon cho món ăn, cần thực hiện khéo léo và không nên nướng quá lâu sẽ bị khô. Khi thưởng thức món còi biên mai nướng sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt của còi biên mai hoà quyện với vị cay của ớt và vị mặn của muối.

Cho dù chế biến bằng cách nào đi chăng nữa, thì còi biên mai vẫn giữ được vị giòn ngọt tự nhiên. Thưởng thức món còi biên mai ngon nhất là ăn kèm cùng với rau xà lách, diếp cá, rau húng, thơm, chuối xanh... Nhâm nhi món còi biên mai với ly rượu thì không gì có thể diễn tả hết được độ ngon của món đặc sản vùng biển này ở Phú Quốc.

tru-danh-coi-bien-mai-nuong-dac-san-du-lich-doc-dao-vung-bien-phu-quoc-4-1041
Còi biên mai nướng mỡ hãnh béo, giữ trọn vẻ tự nhiên ngây thương nhớ cho du khách.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến nhiều món ngon khác với còi biên mai như xào cùng với nấm rơm, còi biên mai xào nấm đông cô hay còi biên mai xào cải bẹ xanh. Món còi biên mai có hương vị ngọt đậm đà hoà quyện cùng các loại rau củ vừa ngon mát, vừa đánh thức mọi vị giác. Ngoài ra, cháo còi biên mai cũng là món ăn được nhiều người yêu thích với vị ngọt thanh của còi hoà quyện với vị nồng của hạt tiêu, hành lá. Thưởng thức tô cháo còi biên mai thơm ngon sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái sau những ngày vui chơi và khám phá cảnh biển.

coi-bien-mai_xao_bong_cai_xanh
Còi biên mai xào rau củ mang hương vị thanh đạm, tươi mát khiến du khách thích thú vì sự kết hợp độc đáo.
so-mai-03-650x325_1563872138
Cháo còi biên mai cũng là món ăn được nhiều người yêu thích với vị ngọt thanh của còi hoà quyện với vị nồng của hạt tiêu, hành lá.

Hương vị độc đáo đậm chất miền biển của món ăn dân dã này đã gây thương nhớ cho không ít du khách khi đến với Phú Quốc. Và thật đáng tiếc nếu trong một ngày nắng dịu, nước biển trong xanh, du khách đây lại không được thưởng thức món ăn độc lạ này bởi “đến Phú Quốc mà không thưởng thức được món còi biên mai là coi như chưa đi”.

Bạn có thể cùng người thân hay bạn bè vừa tận hưởng gió biển mát mẻ, ngắm nhìn biển trời bao la, vừa thưởng thức hương vị tuyệt vời của chúng tại các nhà hàng bình dân với giá giao động từ 40.000 - 70.000 đồng/đĩa cho 2 người ăn. Ngoài ra, nếu yêu thích hương vị của còi biên mai, bạn cũng có thể mang theo thức quà biển này về thành phố, tự tay chế biến tại nhà với loại đông lạnh có giá 300.000 - 400.000 đồng/kg. 

Sò biên mai sống ẩn nấp sâu dưới đáy biển. Vì thế, du khách có thể tham gia các tour "săn" biên mai khi đến Phú Quốc. Du khách sẽ đeo kính lặn, ống hơi và lặn biển, vừa ngắm nhìn hệ sinh thái, sinh vật đa dạng của Phú Quốc vừa tận tay thu hoạch sò biên mai cắm sâu dưới đáy.

Cùng chuyên mục