Thứ tư, 01/11/2023, 11:15 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ ra 8 thói quen giúp cựu chiến binh Mỹ sống lành mạnh, đẩy lùi bệnh tật

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

8 thói quen này cho thấy tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt, đảm bảo giấc ngủ, kiểm soát căng thẳng, hoạt động thể chất đầy đủ và duy trì kết nối xã hội.

SCMP cho biết, một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia khoa học sức khỏe tại Bộ Cựu chiến binh Mỹ đã xác định được 8 thói quen có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh tim, đồng thời kéo dài tuổi thọ của một người thêm nhiều thập kỷ.

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 700.000 cựu chiến binh. Những người áp dụng 8 thói quen sống lành mạnh này ở tuổi trung niên có thể tăng thêm trung bình 24 năm tuổi thọ ở đàn ông và 21 năm đối với phụ nữ.

1. Vận động và di chuyển

thoi quen Tiepthigiadinh H1
Tập thể dục là thói quen tốt để nâng cao sức khỏe

Tập thể dục thường xuyên có rất nhiều lợi ích. Bạn nên đặt mục tiêu tập thể dục từ trung bình đến mạnh ít nhất 150 phút/tuần, bao gồm cả rèn luyện sức mạnh trong ít nhất 2-3 ngày. Rèn luyện sức mạnh đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi, để xây dựng mật độ xương và tăng tính linh hoạt.

2. Tránh nghiện thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là loại thuốc gắn liền với những người lớn tuổi có bệnh nền, tuy nhiên không nên phụ thuộc vào thuốc giảm đau bởi chúng gây ra nhiều hệ lụy.

Opioid là một nhóm thuốc giảm đau có tính gây nghiện cao, trong đó Fentanyl, Oxycodone, Morphine, Tramadol và Codeine là ví dụ điển hình. Fentanyl mạnh hơn Heroin tới 50 lần và mạnh hơn Morphin 100 lần. Nó được chấp thuận để điều trị cho cơn đau dữ dội, thường là sau phẫu thuật nghiêm trọng hoặc cơn đau do ung thư tiến triển. Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, các quốc gia có nguy cơ lạm dụng 5 loại thuốc opioid được liệt kê ở trên cao nhất bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Canada và Úc.

3. Kiểm soát căng thẳng

Các nghiên cứu y học đã ước tính rằng, 90% bệnh tật có liên quan đến căng thẳng. Căng thẳng mãn tính gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người, trong đó có chứng mất ngủ, rụng tóc, đau đầu và mức độ viêm nhiễm nguy hiểm.

3 yếu tố gây căng thẳng hàng đầu gồm: không chắc chắn về tương lai (40%), lo lắng về tài chính cá nhân (34%) và khối lượng công việc nặng nề (22%). Vì thế hãy tìm những cách để thư giãn bản thân, phòng chống căng thẳng như tập thể dục, nghe nhạc, du lịch, chia sẻ cùng người thân hoặc tìm đến bác sĩ tâm lý...

4. Ăn uống lành mạnh

thoi quen Tiepthigiadinh H2
Chế độ ăn uống lành mạnh góp phần tạo nên lối sống lành mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn nhiều thực phẩm thực vật thay vì thực phẩm chế biến sẵn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng như: bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường năng lượng, giữ cho đường ruột khỏe mạnh, hỗ trợ giảm cân, tránh ung thư, ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường…

5. Không hút thuốc

Những người hút thuốc và những người xung quanh hít phải khói thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim cao hơn nhóm người không hút thuốc.

6. Không uống rượu

Theo Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, uống say là uống ít nhất 5 lon bia, 5 ly rượu vang để bàn hoặc 5 ngụm rượu mạnh (60ml) trong 1 lần uống. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn uống ít hơn mức đó cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe bao gồm: cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan và các vấn đề về tiêu hóa; ung thư vú, miệng, họng, thực quản, thanh quản, gan, đại tràng và trực tràng; suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh; các vấn đề về học tập và trí nhớ, bao gồm chứng mất trí nhớ và thành tích học tập kém.

7. Ngủ ngon

Một người trưởng thành khỏe mạnh cần ngủ khoảng 7 - 8 giờ/ngày. Thanh thiếu niên cần ngủ 8 - 10 giờ/ngày. Thiếu ngủ có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống kém hơn và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn.

Thiếu ngủ cũng gây nên những căng thẳng thần kinh. Để đảm bảo có giấc ngủ tốt, hãy thiết lập thói quan đi ngủ đúng giờ, tránh xa thiết bị điện tử như tivi, máy tính xách tay và điện thoại…

8. Duy trì quan hệ xã hội tích cực

thoi quen Tiepthigiadinh H3
Nụ cười là "liều thuốc bổ" với người lớn tuổi

Xã hội hiện đại khiến ngày càng nhiều người lớn tuổi sống biệt lập, ít giao thiệp xã hội, ít có người thân bên cạnh. Một nghiên cứu gần đây của Học viện Thần kinh học Mỹ đã chỉ ra, những người bị cô lập phải đối mặt với nguy cơ co rút não cao hơn đáng kể.

Những người lớn tuổi nên phát triển nhiều mối quan hệ xã hội hơn. Kết nối xã hội mạnh mẽ đóng vai trò như một “tấm đệm” chống lại căng thẳng và những tác động có hại của chứng lo âu và trầm cảm.

Nghiên cứu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ cho thấy, việc không vận động cơ thể, sử dụng nhóm thuốc giảm đau Opioid và hút thuốc có tác động lớn nhất đến tuổi thọ. Ba yếu tố này có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn từ 30 - 45% trong thời gian nghiên cứu.

Căng thẳng, uống rượu say, chế độ ăn uống kém và thói quen ngủ kém có liên quan việc tăng nguy cơ tử vong khoảng 20%. Việc thiếu các mối quan hệ xã hội tích cực có liên quan nguy cơ tử vong tăng 5%.

Cùng chuyên mục