Thứ ba, 31/10/2023, 10:53 (GMT+7)

Loại rau nào của Việt Nam được đánh giá 'tốt nhất thế giới' với 100 điểm tuyệt đối từ CDC Mỹ?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Loại rau này của Việt Nam được xem là tốt nhất thế giới khi được CDC Mỹ xếp đầu bảng về mật độ dinh dưỡng với điểm tuyệt đối 100.

Cải xoong đạt 100/100 điểm về mật độ dinh dưỡng

Nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã kiểm tra 17 dưỡng chất, bao gồm hàm lượng kali, chất xơ, protein, canxi... của 41 loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng nhất và xếp hạng chúng trên thang điểm 100. Trong đó, top 5 loại rau dinh dưỡng nhất là: cải xoong (100 điểm), bắp cải (91,99 điểm), cải cầu vồng (89,27 điểm), củ dền (87,08 điểm), cải bó xôi (86,43 điểm)..

cai xoong Tiepthigiadinh H1
Cải xoong đạt 100 điểm về mật độ dinh dưỡng

Hai chất dinh dưỡng nổi bật nhất trong cải xoong là vitamin C và vitamin K. Lượng vitamin C trong loại rau này còn nhiều hơn cả cam và chanh. Một chén cải xoong xắt nhỏ chứa 15 mg vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường chức năng miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, hấp thụ sắt, chuyển hóa protein và bảo vệ cơ thể, chống oxy hóa.

Theo các chuyên gia, lượng vitamin K được khuyến nghị là 120mcg đối với nam giới trưởng thành và 90mcg đối với phụ nữ trưởng thành. Trong khi đó, 1 cốc cải xoong (34gr) cắt nhỏ đã chứa 85mcg vitamin K

Nhờ thành phần dinh dưỡng vượt trội mà cải xoong trở thành loại rau của Việt Nam được xem tốt nhất thế giới. Cải xoong ở Việt Nam thường phát triển mạnh vào mùa đông, có mùi thơm hăng đặc trưng, vị hơi đắng và cay.

Ích lợi của cải xoong

Không chỉ giàu dinh dưỡng, rau cải xoong còn có những ích lợi sau:

Tăng cường sức khỏe cho mắt

Cải xoong giúp ích cho mắt nhờ hàm lượng carotenoid và vitamin C cao. Một chén cải xoong xắt nhỏ chứa 15 mg vitamin C và 649 mg beta-carotene, chất chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

Tăng cường trí nhớ, kiểm soát căng thẳng

Cải xoong giàu folate - một loại vitamin B cần cho não, góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng. Ngoài ra, cải xoong còn chứa lượng lớn sắt, kali, magiê giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Theo chuyên gia dinh dưỡng Vandana Sheth ở Mỹ, cải xoong cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hàm lượng cao các khoáng chất như canxi, kali, magiê và nitrat trong cải xoong có thể giúp điều hòa huyết áp.

Ngoài ra, những chất dinh dưỡng trên kết hợp với các phytochemical - hợp chất thực vật trong cải xoong không chỉ hạn chế bệnh tim mạch mà còn ngăn ngừa ung thư, hạn chế tiểu đường.

cai xoong Tiepthigiadinh H2
Rau cải xoong còn giúp chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả

Tăng cường sức khỏe của xương

Sự kết hợp giữa vitamin K và canxi có nhiều trong cải xoong giúp tăng cường sức khỏe của xương. Sự thiếu hụt vitamin K khiến xương yếu đi, tăng nguy cơ gãy xương, đau lưng... Ăn rau cải xoong trước 2 tiếng trước khi tập thể dục giúp bạn không bị đau cơ.

Giảm nguy cơ phát triển ung thư

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng ngừa ung thư. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cũng cho biết, cải xong chứa lượng lớn chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại thiệt hại do "các gốc tự do" gây ra. Sự mất cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Mỹ Frances Largeman-Roth cho hay, cải xoong có chứa isothiocyanates giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất gây ung thư tiềm ẩn. Isothiocyanate có khả năng làm giảm sự kích hoạt và tăng cường giải độc các chất gây ung thư.

Những lưu ý khi sử dụng rau cải xoong

Cải xoong chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là loại rau tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cải xoong thường được trồng cả trên cạn và dưới nước - nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa…

cai xoong Tiepthigiadinh H3
Cải xoong sống thủy sinh nên cần tuân thủ tuyệt đối việc nấu chín ở 100 độ C

Bác sỹ Phan Thị Thu Phương, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), khuyến cáo một số điều khi sử dụng cải xoong. Khi mua cải xoong, bạn nên chọn loại rau có nguồn gốc rõ ràng. Sơ chế cải xoong cần phải rửa đi, rửa lại nhiều lần. Không nên ăn cải xoong sống hoặc tái. Nếu dùng cải xoong để nhúng lẩu thì nên để rau chín kỹ rồi mới ăn, không nên ăn khi rau còn tái để tránh nguy cơ nhiễm sán cao. Khi sán làm tổ trong gan, chúng tạo nên các ổ áp xe, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây vỡ ổ áp xe và làm gan bị tổn thương.

Ngoài ra, không nên ăn rau cải xoong luộc, canh rau cải xoong vào ban đêm do có thể gây đi tiểu đêm, dẫn tới mất ngủ.

Chuyên gia Vandana Sheth lưu ý rằng, vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào về lượng vitamin K hấp thụ qua chế độ ăn uống đều có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Vì thế, những người dùng thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm nhiều cải xoong vào chế độ ăn uống của mình.

Cùng chuyên mục