Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/12/2023, 11:48 (GMT+7)

Ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ có tốt không?

Ngâm chân nước ấm trước khi ngủ có thể đem lại nhiều lợi ích bất ngờ trong mùa lạnh. Đó là những lợi ích gì?

Bàn chân có hơn 20 huyệt đạo, đảm nhiệm vai trò duy trì các hoạt động khác nhau và liên quan mật thiết tới sức khỏe. Các huyệt của vùng gan bàn chân thông tuyến với não, nên nếu biết cách chăm sóc tốt đôi bàn chân, bạn sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, ngâm chân trong nước ấm có thể mang lại những tác dụng sau:

Cải thiện trí não và tinh thần

ngam chan nuoc am Tiepthigiadinh H1
Mọi căng thẳng của bạn có thể được giảm bớt nhờ ngâm chân nước ấm

Ngâm chân nước ấm trước khi ngủ giúp tăng cường lượng máu lưu, giúp chúng ta có một giấc ngủ sâu và chất lượng hơn. Khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện, cơ thể sẽ sản xuất ra những hormone hạnh phúc, thỏa mãn, từ đó chúng ta có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và tăng cường sự tập trung.

Tăng cường sức khỏe

Trong quá trình ngâm chân, bạn cảm thấy thư giãn tối đa và cơ thể đưa về trạng thái cân bằng từ đó duy trì sức khỏe ổn định. Nước ấm nóng giúp tăng lưu lượng máu xuống vùng bàn chân, giải độc cho những vùng cơ thể cần chữa lành. Việc ngâm chân bằng nước ấm cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu viêm và kháng khuẩn.

Hỗ trợ điều trị một số bệnh mạn tính

Theo các chuyên gia, ngâm chân bằng nước nóng thường xuyên kết hợp với bấm huyệt là phương pháp điều trị một số bệnh lý như: đái tháo đường, lạc nội mạc tử cung, các bệnh lý về cơ xương khớp…

Ngâm chân thế nào để phát huy tối đa hiệu quả?

Bạn cần chuẩn bị dụng cụ ngâm chân như chậu, thau đủ rộng để vừa đôi bàn chân. Vật liệu làm chậu có thể là gỗ, sứ hoặc một vài loại chậu có tích hợp sóng siêu âm kích thích… Nếu muốn kết hợp ngâm chân với thảo dược, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại phù hợp, không mang lại tác dụng phụ. Tuyệt đối không được dùng các loại nước có tính kích thích mạnh và ăn mòn.  

ngam chan nuoc am Tiepthigiadinh H2
Kết hợp các loại thảo dược khi ngâm chân giúp bạn thư giãn hơn

Để ngâm chân trước khi đi ngủ, bạn cần chuẩn bị 1 chậu nước nóng khoảng 40 - 50 độ C. Bạn có thể sử dụng nước đun sôi hoặc kết hợp thảo dược (nếu có). Nên ngâm ngập cổ chân, trên mắt cá khoảng 2cm. Nguyên do là vì cổ chân có 3 đường kinh dương (túc thiếu dương: đởm, túc dương minh: vị, túc thái dương: bàng quang); 3 đường kinh âm (túc thái âm: tỳ, túc thiếu âm: thận, túc quyết âm: can). Cổ chân cũng là nơi có nhiều huyệt nguyên, huyệt tỉnh nên phải để nước ngập cổ chân cho thuốc tác động lên các huyệt đạo, các đường kinh, can, tỳ, thận, bàng quang, kinh đởm, kinh vị làm cho khí huyết trong kinh mạch này lưu thông để từ đó tác động lên toàn bộ cơ thể.

Hãy ngồi thật thoải mái trên ghế có đệm dựa lưng trong 10 – 15 phút mỗi ngày trước khi ngủ để mang lại hiệu quả cao nhất. Không được ngâm chân trong vòng 30 phút sau bữa ăn bởi lúc này cơ thể cần tập trung lượng máu đến hệ tiêu hóa giúp hấp thu thức ăn hiệu quả nhất. Nếu lúc này ngâm chân làm dồn lượng máu xuống chân thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của cơ thể, lâu dài gây nên thiếu hụt chất dinh dưỡng, có thể gây ra suy dinh dưỡng. Không nên ngâm chân quá lâu trên 20 phút bởi sẽ gây rối loạn phân bố tuần hoàn của cơ thể. Đặc biệt vào mùa đông, thời gian ngâm chân quá dài khiến da khô và mẩn ngứa hơn.

Lưu ý kiểm tra kỹ độ nóng của nước ngâm chân trước khi nhúng chân vào, tránh bị bỏng. Ngâm chân bằng nước quá nóng còn làm cơ thể bạn toát nhiều mồ hôi trước khi ngủ, không tốt cho sức khỏe. Nhiệt độ nước ngâm chân quá cao cũng gây nên những tổn thương ở chân vừa làm tăng kích thước các mạch máu của bàn chân, ảnh hưởng đến phân bố tuần hoàn của cơ thể điều này ảnh hưởng xấu vì máu không tập trung cho những cơ quan quan trọng như tim, phổi, não. Sau khi ngâm chân xong, bạn không nên ngủ ngay mà cần lau khô và đợi chân cân bằng nhiệt độ với cơ thể.

Phụ nữ không nên ngâm chân trong những ngày kinh nguyệt do lúc này cơ thể đang mệt mỏi và bị mất máu. Nên ưu tiên máu đến tử cung để hạn chế và giảm bớt đau bụng kinh.

Cùng chuyên mục