Khởi nguồn từ tình yêu quê hương
Tây Bắc TV được thành lập với sứ mệnh: "Mang đến trải nghiệm chân thực, sinh động về văn hóa và thiên nhiên miền núi, đồng thời kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm từ miền núi góp phần phát triển bền vững cộng đồng địa phương”. Đây không chỉ là tuyên ngôn mà là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động của Tây Bắc TV.

Ông Hà Tiến Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tây Bắc TV từng chia sẻ về khoảnh khắc ám ảnh khi đến Sà Dề Phìn (Sìn Hồ, Lai Châu): "Những cây táo mèo vào mùa thu hoạch nhưng trái rụng đầy gốc, không ai mua. Người dân không biết cách chuẩn hóa sản xuất, quy trình thiếu an toàn, mẫu mã chưa đẹp, không biết cách bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm giúp bà con”.
Giá trị cốt lõi và sự khác biệt
Tây Bắc TV xây dựng hệ giá trị cốt lõi 5 chữ: Tôn trọng - Chân thực - Trách nhiệm - Đổi mới - Bền vững. Đây không chỉ là slogan mà là nguyên tắc được thể hiện qua từng sản phẩm nội dung và hoạt động kinh doanh.

Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào lợi nhuận, Tây Bắc TV chọn mô hình sản xuất, kinh doanh tạo tác động tích cực đến xã hội, môi trường và phát triển bền vững. Họ kiên quyết nói "không" với các clip câu view, những nội dung bóp méo sự thật về cuộc sống của đồng bào dân tộc.
Thay vào đó, mọi video đều hướng đến sự chân thực, miêu tả cụ thể và tôn trọng văn hóa bản địa. Hành trình xây dựng và phát triển công ty không chỉ tạo ra việc làm, giúp tiêu thụ nông sản, đặc sản mà còn hỗ trợ giúp nhiều bà con phát triển bản thân, biết cách tự xây kênh và livestream bán hàng.

Những dấu mốc đặc biệt trong hành trình phát triển của Tây Bắc TV
- Năm 2022: Bước đột phá đầu tiên
Tháng 4/2022 Tây Bắc TV được thành lập. Chỉ nửa năm sau, Tây Bắc TV tạo được trend “thịt gác bếp” và thường xuyên xếp Top những nhà bán hàng có doanh thu cao nhất trên nền tảng TikTok Shop. Trong năm này, công ty đã có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh và được UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen, được vinh danh là "Thương hiệu vàng vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn Việt Nam".
- Năm 2023: Lan tỏa giá trị cộng đồng
Tây Bắc TV đạt giải cấp Toàn quốc chương trình "Phụ nữ khởi nghiệp gắn với phát huy tài nguyên bản địa", truyền cảm hứng và đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân về kinh doanh đặc sản vùng miền trên online. Đặc biệt, Tây Bắc TV đã khởi xướng kêu gọi xây dựng được một điểm trường tiểu học trị giá 600 triệu đồng tại Lai Châu và được tặng bằng khen của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

- Năm 2024: Vinh quang
Đây là năm bùng nổ với hàng loạt thành tích đáng tự hào của Tây Bắc TV như:
-
Lọt Top 10 thương hiệu nổi tiếng quốc gia.
-
Thương hiệu vàng về sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam.
-
Sản phẩm "Viên hà thủ ô mật ong vừng Tây Bắc TV" đạt danh hiệu thương hiệu nổi tiếng quốc gia và thương hiệu vàng vì sức khỏe cộng đồng; thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

-
Khởi xướng và thu hút được hơn 10 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật giúp đỡ đồng bào Tây Bắc, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai gửi thư khen và UBND huyện Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu tặng Giấy chứng nhận "tấm lòng vàng nhân đạo".
-
Vinh dự được UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho tập thể có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2024.
Hiện tại, các kênh Tây Bắc TV có tổng số 6 triệu người theo dõi trên các nền tảng. Trong đó, đạt 1,9 triệu người theo dõi trên page tích xanh Facebook, gần 1 triệu người trên TikTok và đạt nút bạc YouTube.
Tầm nhìn 2030 và định hướng tương lai

Tầm nhìn đầy tham vọng
Tây Bắc TV đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành mạng lưới truyền thông và thương mại số hàng đầu Việt Nam về văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm từ miền núi, kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu.
Ông Hà Tiến Dũng cho biết: "Trong thời gian tới, Tây Bắc TV tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, với mục tiêu không chỉ mở rộng thị trường mà còn giúp bà con đồng bào dân tộc vùng cao, các làng nghề nắm bắt cơ hội kinh doanh trực tuyến”.
Thương hiệu có khát vọng trở thành cầu nối uy tín, đưa các sản phẩm đạt chuẩn của các địa phương ra toàn quốc và đưa các sản phẩm chất lượng của Trung ương về địa phương.

Định hướng phát triển bền vững
Tây Bắc TV đã hợp tác với địa phương để chuẩn bị quỹ đất 200 ha phát triển vùng nguyên liệu để đảm bảo an ninh nguyên liệu cho tầm nhìn 20 năm tiếp theo. Thương hiệu cũng hợp tác với các đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam để nghiên cứu và sản xuất, phân phối đa dạng sản phẩm.
Trong tương lai, Tây Bắc TV tập trung phát triển thương hiệu, vùng nguyên liệu, phối hợp nghiên cứu và phát triển những sản phẩm sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó, thương hiệu sẽ hỗ trợ các đối tác về truyền thông, marketing, bán hàng online, xây dựng đội nhóm, phát triển cá nhân.

Tinh thần “doanh nhân đại bàng” và nguồn cảm hứng mạnh mẽ
Như đại bàng sẵn sàng bay cả khi gió mạnh và luôn hướng tới đỉnh cao nhất, Tây Bắc TV đã biến những thử thách thành động lực, những khó khăn thành cơ hội. Tinh thần không ngừng học hỏi đã giúp Hà Tiến Dũng xây dựng một doanh nghiệp không chỉ thành công về mặt kinh tế mà còn tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng.
Câu chuyện của Tây Bắc TV là minh chứng rõ nét về một doanh nhân thực thụ không chỉ tìm kiếm lợi nhuận mà còn hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng:
“Khi kết hợp tình yêu quê hương với tư duy kinh doanh hiện đại, tinh thần học hỏi không ngừng và đặc biệt là trách nhiệm với cộng đồng, mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực”, doanh nhân Hà Tiến Dũng chia sẻ.
Câu chuyện thành công của thương hiệu Tây Bắc TV không chỉ là niềm tự hào của riêng một doanh nghiệp mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ước mơ khởi nghiệp vì cộng đồng, vì một Việt Nam hùng cường trong kỷ nguyên mới.