Chủ nhật, 28/12/2025
logo
eMagazine

Múa Bồng Triều Khúc: Di sản sống góp sắc cho du lịch Thủ đô

Lê Hiền 28/12/2025 21:55

Qua thời gian, điệu múa bồng hay còn gọi là “con đĩ đánh bồng” - sản phẩm văn hóa độc đáo, đã trở thành niềm tự hào lớn của người dân Triều Khúc (Hà Nội). Điệu múa này được biểu diễn bởi những chàng trai tân chưa vợ, trang điểm mặt hoa da phấn, môi son, má hồng đóng giả nữ nhân, khoác trống bồng trước ngực, nhảy múa uyển chuyển mà ngộ nghĩnh, tạo bầu không khí vui tươi, phấn khích.

Múa Bồng Triều Khúc: Di sản sống góp sắc cho du lịch Thủ đô cover

Độc đáo điệu múa bồng

Có dịp theo chân các thành viên Câu lạc bộ Múa bồng Triều Khúc trong buổi biểu diễn tại đình làng Triều Khúc, thuộc khuôn khổ Hội nghị kết nối du lịch phường Phương Liệt 2025, chúng tôi được chứng kiến quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần lao động nghiêm túc của từng thành viên trong đoàn.

Từ tám giờ sáng, các thành viên trong Câu lạc bộ đã có mặt tại đình làng để chuẩn bị cho buổi biểu diễn. Điểm độc đáo của điệu múa Bồng làng Triều Khúc nằm ở chỗ, tất cả các vũ công tham gia phải là con trai đóng giả con gái. Trong đoàn, có cả người lớn lẫn trẻ em với từng độ tuổi khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, song, điểm chung giữa họ là tình yêu với làng quê và mong muốn gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp trong điệu múa cổ được vươn xa.

Các thành viên trong đội múa mặc quần áo ta trắng, đi tất trắng, sau đó bắt đầu thay trang phục biểu diễn gồm những dải lụa tua ngũ sắc: Đen, đỏ, xanh, trắng, vàng, tượng trưng cho ngũ hành. Những phối màu này theo một quy luật truyền thống rực rỡ nhưng không lòe loẹt, mang biểu tượng của hình ảnh lông chim phượng hoàng.

1-1149
Các thành viên trong CLB Múa bồng Triều Khúc đang hỗ trợ nhau thay trang phục (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Có mặt sau “cánh gà” buổi diễn, chúng tôi bắt gặp khoảnh khắc hai bạn trẻ nhẹ nhàng hỗ trợ nhau vắt chéo từ cổ xuống một dải lụa màu thiên thanh, buông mềm xuống hai bên thắt lưng. Không ai bảo ai, từng đôi bàn tay nam giới thoăn thoắt chỉnh sửa, gài từng nếp lụa sao cho ngay ngắn, gọn gàng và đúng chuẩn. Những thao tác tưởng chừng rất nhỏ ấy lại được thực hiện với sự tập trung và cẩn trọng tuyệt đối, bởi các bạn hiểu rằng trang phục không chỉ để mặc, mà còn là một phần linh hồn của điệu múa.

2-1149
Các thành viên trong CLB Múa bồng Triều Khúc đang hỗ trợ nhau thay trang phục. (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Tiếp đến, từng chiếc khăn mỏ quạ sẽ được đội lên đầu. Khăn được gấp đôi thành hình tam giác, sau đó đội lên đầu với phần đỉnh nhọn hướng về phía trước, che phần trán và hai bên mặt. Phần đuôi khăn được buộc lại phía sau, tạo nên hình ảnh mềm mại, duyên dáng. Vốn là chiếc khăn gắn liền với người phụ nữ Bắc Bộ nhưng dưới những đôi bàn tay của các nam nhân làng Triều Khúc, khăn vẫn được đội lên một cách khéo léo.

3-1150
Hình ảnh thành viên trong Câu lạc bộ Múa bồng Triều khúc đang đội khăn mỏ quạ. (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Một phần đặc biệt quan trọng làm nên nét đặc trưng cho những thành viên trong đội múa đó chính là phần trang điểm má đỏ, môi hồng. Các thành viên sẽ tự trang điểm cho nhau với kem nền, má hồng và son môi đỏ. Hình ảnh những chàng trai vừa cười nói, vừa hóa trang thoăn thoắt thành những “cô gái” duyên dáng đã trở thành một lát cắt văn hóa đặc biệt, khó tìm thấy ở bất kỳ loại hình múa dân gian nào khác.

Anh Bùi Văn Hảo, một thành viên trong Câu lạc bộ cho biết: “Việc tự trang điểm trước buổi diễn đã là một phần quen thuộc của tất cả các thành viên trong đội múa. Thời gian đầu khi tham gia vào Câu lạc bộ thì mọi người vẫn còn ngại vì ‘con trai mà cũng trang điểm nhưng quen dần rồi thì thấy công đoạn này cũng rất thú vị”.

4-1150
Một thành viên trong CLB đang tự trang điểm. (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị về trang phục, đạo cụ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nguyễn Huy Tuyển thắp hương và xin phép trước Đình thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng. Theo tập tục địa phương, điệu múa bồng (hay còn gọi “Con đĩ đánh bồng”) vốn xuất phát từ truyền thuyết liên quan đến Phùng Hưng. Đây là điệu múa được dâng trước Thành hoàng, do đó việc “xin Thánh” không chỉ mang tính tín ngưỡng mà còn là bước lễ pháp để tỏ lòng tôn kính và cầu mong được phù trợ trong suốt buổi biểu diễn.

5-1151
Anh Nguyễn Huy Tuyển - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Múa bồng Triều Khúc thắp hương và xin phép trước Đình thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng. (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Khi điệu múa bồng bắt đầu, người đánh thanh la tay trái lồng ngón trỏ vào dây buộc thanh la và giơ ngang trước ngực, tay phải dùng dùi gỗ nhỏ để đánh mạnh theo nhịp vào mặt tròn của thanh la. Với tiết tấu nhanh theo nhịp 1/4, toàn dùng phách mạnh, vừa dồn dập vừa thôi thúc tưng bừng rộn rã. Từng cặp nhảy múa lả lướt duyên dáng theo nhịp tiếng thanh la, trống khẩu và trống bản. Mặt lúc nào cũng tươi cười mắt liếc đưa tình, tay nhịp nhàng đánh bồng trước bụng. Động tác dựa lưng và giáp mặt vào nhau, e thẹn yểu điệu đầy hạnh phúc làm say đắm lòng người.

6-1151

Biểu diễn điệu múa “Con đĩ đánh bồng” tại đình làng Triều Khúc. (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Điệu múa bồng lúc uyển chuyển, lúc dũng mãnh lại pha một chút lả lơi, qua ánh mắt lúng liếng nhập thần và nụ cười luôn đỏ trên môi của các vũ công. Bước múa nhịp nhàng, vòng tay khoáng đạt, những bước chân nhún thẳng người kết hợp với cổ tay, ngón tay tạo thành vòng tròn hướng tâm. Cánh tay giật mạnh tạo thành những mô típ múa khỏe khoắn, khoái hoạt và độc đáo.

7-1153

Biểu diễn điệu múa “Con đĩ đánh bồng” tại đình làng Triều Khúc. (Ảnh: Nguyễn Tấn).

Cầu nối văn hóa truyền thống

Không chỉ là một tiết mục nghệ thuật phục vụ hội nghị du lịch, điệu múa bồng còn là cầu nối đưa khán giả hôm nay trở về với một tầng văn hóa xa xưa của người Việt - nơi tín ngưỡng, lễ nghi và nghệ thuật dân gian hòa quyện thành một chỉnh thể độc đáo.

Điệu múa “con đĩ đánh bồng” vì thế không chỉ là một tiết mục dân gian, mà là minh chứng sống động cho sức bền của văn hóa truyền thống được gìn giữ bằng niềm tự hào, bằng sự tự nguyện nối tiếp của nhiều thế hệ và bằng khát vọng đưa những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống được vươn xa.

mua-bong
Di sản sống góp sắc cho du lịch Thủ Đô

Chia sẻ về tình yêu, niềm đam mê với điệu múa bồng làng Triều Khúc, anh Nguyễn Huy Tuyển, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho hay: “Các thành viên trong câu lạc bộ luôn nỗ lực tham gia đầy đủ các buổi biểu diễn trống bồng. Dù mỗi người có công việc khác nhau và lịch sinh hoạt riêng, nhưng tất cả vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng đứng trên sân khấu. Mỗi khi có lịch diễn, mọi người đều đến từ sớm để chuẩn bị kỹ lưỡng, coi đó như cách thể hiện sự trân trọng và trách nhiệm đối với việc gìn giữ điệu múa truyền thống của quê hương”.

Trong bối cảnh hiện đại hóa mạnh mẽ, sự hiện diện của điệu múa cổ tại các chương trình văn hóa - du lịch càng cho thấy rõ giá trị của những nét đẹp văn hóa truyền thống. Những người con làng Triều Khúc đang cố gắng gìn giữ điệu múa cổ, sống cùng điệu múa và không ngừng truyền đạt cho các thế hệ sau. Đó chính là sức sống bền bỉ của một di sản đã tồn tại hàng ngàn năm và còn tiếp tục đồng hành cùng Hà Nội trong những mùa hội mới.

Đọc thêm
Cùng chuyên mục
  • Qua thời gian, điệu múa bồng hay còn gọi là “con đĩ đánh bồng” - sản phẩm văn hóa độc đáo, đã trở thành niềm tự hào lớn của người dân Triều Khúc (Hà Nội). Điệu múa này được biểu diễn bởi những chàng trai tân chưa vợ, trang điểm mặt hoa da phấn, môi son, má hồng đóng giả nữ nhân, khoác trống bồng trước ngực, nhảy múa uyển chuyển mà ngộ nghĩnh, tạo bầu không khí vui tươi, phấn khích.
  • Từ ngày 2–4/1/2026, Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ XI gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sẽ diễn ra tại phường Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Với chủ đề “Trở lại dòng Đà Giang”, lễ hội không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Thái trắng mà còn khẳng định tiềm năng phát triển du lịch sông nước, mở ra cơ hội xúc tiến đầu tư cho địa phương trong giai đoạn mới.
  • Trong dòng chảy hiện đại hoá, sắc phục truyền thống của người Mường đang dần vắng bóng trong đời sống thường nhật, chủ yếu xuất hiện trong lễ hội và không gian trưng bày. Sự thay đổi này phản ánh những biến động sâu sắc của đời sống văn hoá cộng đồng.
  • Thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã góp phần tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới, giúp các em vững bước đến trường và nuôi dưỡng niềm tin vào tương lai, định hướng cho các em phấn đấu trở thành công dân có ích, những chủ nhân tương lai nơi biên cương Tổ quốc.
  • Nằm lặng lẽ bên tuyến quốc lộ 1A cũ, làng Hạ Thái từng là cái nôi rực rỡ của tranh sơn mài truyền thống nhưng nay chỉ còn vọng lại dư âm một thời hưng thịnh. Từ ngôi làng từng sống sung túc nhờ nghề, với tranh sơn mài tinh xảo xuất hiện ở nhiều thị trường quốc tế, Hạ Thái giờ đây chỉ còn hơn chục hộ bền bỉ giữ nghề. Giữa những con ngõ vắng, trong xưởng tranh bạc màu theo năm tháng, các nghệ nhân cao tuổi vẫn âm thầm cần mẫn bên mùi sơn ta và tiếng chà nhám khe khẽ, níu giữ linh hồn một làng nghề đang dần khuất bóng.
  • Mỗi gia đình người lính là một câu chuyện riêng được thêu dệt nên từ những sợi chỉ cảm xúc đan xen - nhớ nhung, lo lắng, tự hào và cả niềm tin mãnh liệt. Để những cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phía sau họ luôn có một hậu phương vững chắc, đó là những người mẹ, người vợ thầm lặng, tảo tần gánh vác việc gia đình, gác lại những nỗi lòng riêng tư để trở thành điểm tựa tinh thần, nguồn động viên to lớn cho những người lính nơi biên cương Tổ quốc.
  • Ngô Văn Phúc (Phúc Bani) – nhà đào tạo YouTube được biết đến với định hướng thực chiến và tư duy phát triển bền vững – đang là một trong những gương mặt nổi bật trong lĩnh vực đào tạo, kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Thông qua các hoạt động đào tạo và sự kiện cộng đồng như BANIDAY, Phúc Bani từng bước góp phần định hình cách làm YouTube chuyên nghiệp, có chiều sâu và tạo giá trị lâu dài cho cả nhà sáng tạo lẫn doanh nghiệp.
  • Hơn 2.000 tác phẩm nhiếp ảnh dự thi đã truyền tải được tinh thần của nghệ thuật xiếc từ khoảnh khắc biểu diễn đầy cảm xúc, những chuyển động kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao, cho đến hậu trường tập luyện giàu tính nhân văn – nơi thể hiện nỗ lực, sự dấn thân và tinh thần bền bỉ của nghệ sĩ xiếc.
  • Giữa cuộc sống vội vã, một nén trầm Hoàng Trầm là phút giây trở về. Mùi hương thanh khiết ấy không chỉ gợi nhớ quê hương, mà còn mang đến cảm giác an nhiên, giúp mỗi ngôi nhà trở thành chốn bình yên chan hòa yêu thương.
  • Đó là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ muốn hút mỡ bụng nhưng lại lo lắng không biết có ảnh hưởng gì đến khả năng mang thai và sinh nở hay không. Tạp chí Tiếp thị và Gia đình có bài phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Thị Kim Tuyết ( Annie Nguyên) – GĐ BV Thẩm mỹ Asia về vấn đề này.
  • Tin giả không bao giờ bắt đầu từ hư vô, mà luôn dựa vào một phần sự thật rồi thổi phồng, thêm thắt, tạo thành những câu chuyện gây hoang mang. Sự tương tác vô thức của người dùng chính là “nhiên liệu” giúp nó phát tán mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
  • Ông Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) - Là 1 trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện. Ông Vinh đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực báo chí và là một chuyên gia Marketing, truyền thông.
  • Trong ngành thẩm mỹ đầy cạnh tranh, Ths.BS Tuấn Dương chọn cho mình “3 chữ vàng”: Tận tâm, An toàn, Minh bạch. Đây cũng là kim chỉ nam giúp ông xây dựng thương hiệu uy tín và chiếm trọn niềm tin khách hàng.
  • Từ ý tưởng mộc mạc là muốn "làm điều gì đó có ích cho bà con vùng cao", Tây Bắc TV đã vượt qua thử thách để trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang ấp ủ khát vọng khởi nghiệp vì cộng đồng.
  • Từng là Top 5 và là Người đẹp Truyền thông Hoa hậu Biển đảo Việt Nam mùa đầu tiên, Nguyễn Tường Vy đã gây bất ngờ khi quyết định trả lại danh hiệu, bắt đầu lại từ con số 0 trong mùa giải 2025. Và khi đến với hành trình mới, hành trình ấy không chỉ mang về cho cô ngôi vị Á hậu 2 mà còn lan tỏa một khát vọng lớn hơn: Kiến tạo hệ sinh thái biển xanh bằng dự án: “Nuôi Cây – Vườn của tôi trên biển"
  • Tháng Bảy (Âm Lịch) hàng năm, mùa Vu Lan báo hiếu từ lâu đã trở thành nét văn hóa và dấu ấn thiêng liêng trong đời sống tâm hồn của người Việt.