Thứ năm, 25/12/2025
logo
eMagazine

'Sắc phục' Mường: Nỗi lo phai nhạt và định hướng ‘tái sinh’

Thu Ngân 25/12/2025 08:51

Trong dòng chảy hiện đại hoá, sắc phục truyền thống của người Mường đang dần vắng bóng trong đời sống thường nhật, chủ yếu xuất hiện trong lễ hội và không gian trưng bày. Sự thay đổi này phản ánh những biến động sâu sắc của đời sống văn hoá cộng đồng.

'Sắc phục' Mường: Nỗi lo phai nhạt và định hướng ‘tái sinh’ cover

Sắc phục như một “bản ghi văn hóa” đang mất không gian sống

Sắc phục của người Mường là một chỉnh thể văn hoá kết tinh quan niệm thẩm mỹ, tín ngưỡng và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên. Trang phục nữ Mường gồm áo pắn ngắn, váy đen dài, thắt lưng màu và đặc biệt là cạp váy – phần dệt hoa văn hình học hoàn toàn thủ công.

Màu sắc và hoạ tiết trên cạp váy không mang tính trang trí đơn thuần mà chứa đựng những lớp nghĩa biểu trưng. Gam màu trầm của váy gắn với đất đai, núi rừng; những mảng màu sáng gợi nhịp sống, mùa màng và khát vọng sinh sôi. Thông qua sợi chỉ và khung cửi, người Mường “ghi chép” thế giới quan của mình.

anh-1-1
Trang phục nữ Mường gồm áo pắn ngắn, váy đen dài, thắt lưng màu và đặc biệt là cạp váy – phần dệt hoa văn hình học hoàn toàn thủ công.
anh-1-2-2307
Trang phục truyền thống của người Mường với cạp váy dệt hoa văn thủ công được các bạn trẻ sử dụng trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng.

Tuy nhiên, khi không gian văn hoá truyền thống bị thu hẹp, sắc phục cũng dần mất đi môi trường tồn tại tự nhiên. Tại nhiều địa bàn người Mường sinh sống ở Hoà Bình cũ (nay thuộc Phú Thọ), trang phục truyền thống hầu như không còn xuất hiện trong sinh hoạt hàng ngày. Người trẻ ưu tiên quần áo công nghiệp vì tiện dụng, chi phí thấp và dễ tiếp cận. Nghề dệt – từng là kỹ năng phổ biến của phụ nữ Mường – nay chỉ còn được duy trì bởi một số nghệ nhân cao tuổi.

Anh Đinh Thế Khương, sinh sống và làm du lịch cộng đồng tại Bản Mỗ, xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ, chia sẻ: “Bây giờ thì ít người còn dệt lắm, vì làm công nhiều nhưng bán ra lại không được. May thì vẫn còn nhiều người biết và lưu truyền cho các thế hệ sau, gia đình anh được dạy và giờ sẽ đến các con kế thừa. Còn về vấn đề kia, hiện tại nhà anh chuyển hướng sang kinh doanh cho khách đến thuê trang phục”.

Bảo tồn trong thế giằng co giữa gìn giữ nguyên bản và thích ứng hiện đại

Trước thực trạng đó, nhiều nỗ lực bảo tồn đã được triển khai. Nghề dệt thổ cẩm Mường được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể; các chương trình truyền dạy nghề cho phụ nữ trẻ được tổ chức; sắc phục xuất hiện thường xuyên hơn trong lễ hội và hoạt động du lịch.

z7359530013619_b45304135a3062d0c5554068f01e92f9
Nghề dệt thổ cẩm Mường được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể; các chương trình truyền dạy nghề cho phụ nữ trẻ được tổ chức nhằm nỗ lực bảo tồn sắc phục truyền thống của người Mường.

Tuy nhiên, bảo tồn sắc phục đang đứng trước thế giằng co không dễ hoá giải. Nếu chỉ giữ nguyên hình thức và đưa trang phục vào trưng bày hoặc nghi lễ, sắc phục sẽ bị “đóng khung”, tách rời đời sống đương đại. Ngược lại, nếu thay đổi quá mạnh để chạy theo thị hiếu, nguy cơ làm nhạt hoá hoặc biến dạng giá trị truyền thống là điều khó tránh.

Thực tế cho thấy, để hoàn thiện một bộ sắc phục cần nhiều thời gian và công sức, trong khi giá trị kinh tế mang lại chưa tương xứng. Điều này khiến nghề dệt truyền thống khó trở thành sinh kế bền vững, đặc biệt với thế hệ trẻ.

Vai trò chủ thể cộng đồng trong hành trình tái sinh sắc phục

Những năm gần đây, một số hướng tiếp cận mới đã được thử nghiệm khi hoa văn cạp váy Mường được ứng dụng vào các sản phẩm đương đại như khăn, túi, áo, phụ kiện; đồng thời giản lược phom dáng để phù hợp hơn với sinh hoạt hiện nay. Dù còn khiêm tốn và gây tranh luận, những thử nghiệm này cho thấy nỗ lực tìm đường sống mới cho sắc phục trong bối cảnh hiện đại.

z7359493876860_2356e242f099cd4d7192e5d9dc1c82a0-2322
Sắc phục của người Mường là một chỉnh thể văn hoá kết tinh quan niệm thẩm mỹ, tín ngưỡng và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên.

Để quá trình “tái sinh” không mang tính tự phát, vai trò của chính sách là yếu tố then chốt. Bên cạnh việc công nhận di sản, cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể về đào tạo, đầu ra sản phẩm và gắn dệt sắc phục với mô hình du lịch cộng đồng và sinh kế tại chỗ. Khi người dân có thể sống được bằng nghề, di sản mới có cơ hội được gìn giữ lâu dài.

anh-2
Việc tăng cường giới thiệu văn hoá Mường Hoà Bình được kỳ vọng sẽ góp phần bồi đắp niềm tự hào bản sắc trong thế hệ trẻ. (Ảnh: Cổng TTĐT Hoà Bình)

Sắc phục Mường hiện đứng trước ranh giới mong manh giữa phai nhạt và hồi sinh. Mỗi nỗ lực giữ nghề, mỗi chính sách đúng hướng và mỗi lựa chọn sử dụng sắc phục trong đời sống hôm nay đều góp phần nối dài mạch chảy văn hoá – lặng lẽ nhưng bền bỉ – của một cộng đồng.

Đọc thêm
Cùng chuyên mục
  • Trong dòng chảy hiện đại hoá, sắc phục truyền thống của người Mường đang dần vắng bóng trong đời sống thường nhật, chủ yếu xuất hiện trong lễ hội và không gian trưng bày. Sự thay đổi này phản ánh những biến động sâu sắc của đời sống văn hoá cộng đồng.
  • Thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã góp phần tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới, giúp các em vững bước đến trường và nuôi dưỡng niềm tin vào tương lai, định hướng cho các em phấn đấu trở thành công dân có ích, những chủ nhân tương lai nơi biên cương Tổ quốc.
  • Nằm lặng lẽ bên tuyến quốc lộ 1A cũ, làng Hạ Thái từng là cái nôi rực rỡ của tranh sơn mài truyền thống nhưng nay chỉ còn vọng lại dư âm một thời hưng thịnh. Từ ngôi làng từng sống sung túc nhờ nghề, với tranh sơn mài tinh xảo xuất hiện ở nhiều thị trường quốc tế, Hạ Thái giờ đây chỉ còn hơn chục hộ bền bỉ giữ nghề. Giữa những con ngõ vắng, trong xưởng tranh bạc màu theo năm tháng, các nghệ nhân cao tuổi vẫn âm thầm cần mẫn bên mùi sơn ta và tiếng chà nhám khe khẽ, níu giữ linh hồn một làng nghề đang dần khuất bóng.
  • Mỗi gia đình người lính là một câu chuyện riêng được thêu dệt nên từ những sợi chỉ cảm xúc đan xen - nhớ nhung, lo lắng, tự hào và cả niềm tin mãnh liệt. Để những cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phía sau họ luôn có một hậu phương vững chắc, đó là những người mẹ, người vợ thầm lặng, tảo tần gánh vác việc gia đình, gác lại những nỗi lòng riêng tư để trở thành điểm tựa tinh thần, nguồn động viên to lớn cho những người lính nơi biên cương Tổ quốc.
  • Ngô Văn Phúc (Phúc Bani) – nhà đào tạo YouTube được biết đến với định hướng thực chiến và tư duy phát triển bền vững – đang là một trong những gương mặt nổi bật trong lĩnh vực đào tạo, kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Thông qua các hoạt động đào tạo và sự kiện cộng đồng như BANIDAY, Phúc Bani từng bước góp phần định hình cách làm YouTube chuyên nghiệp, có chiều sâu và tạo giá trị lâu dài cho cả nhà sáng tạo lẫn doanh nghiệp.
  • Hơn 2.000 tác phẩm nhiếp ảnh dự thi đã truyền tải được tinh thần của nghệ thuật xiếc từ khoảnh khắc biểu diễn đầy cảm xúc, những chuyển động kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao, cho đến hậu trường tập luyện giàu tính nhân văn – nơi thể hiện nỗ lực, sự dấn thân và tinh thần bền bỉ của nghệ sĩ xiếc.
  • Giữa cuộc sống vội vã, một nén trầm Hoàng Trầm là phút giây trở về. Mùi hương thanh khiết ấy không chỉ gợi nhớ quê hương, mà còn mang đến cảm giác an nhiên, giúp mỗi ngôi nhà trở thành chốn bình yên chan hòa yêu thương.
  • Đó là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ muốn hút mỡ bụng nhưng lại lo lắng không biết có ảnh hưởng gì đến khả năng mang thai và sinh nở hay không. Tạp chí Tiếp thị và Gia đình có bài phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Thị Kim Tuyết ( Annie Nguyên) – GĐ BV Thẩm mỹ Asia về vấn đề này.
  • Tin giả không bao giờ bắt đầu từ hư vô, mà luôn dựa vào một phần sự thật rồi thổi phồng, thêm thắt, tạo thành những câu chuyện gây hoang mang. Sự tương tác vô thức của người dùng chính là “nhiên liệu” giúp nó phát tán mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
  • Ông Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) - Là 1 trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện. Ông Vinh đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực báo chí và là một chuyên gia Marketing, truyền thông.
  • Trong ngành thẩm mỹ đầy cạnh tranh, Ths.BS Tuấn Dương chọn cho mình “3 chữ vàng”: Tận tâm, An toàn, Minh bạch. Đây cũng là kim chỉ nam giúp ông xây dựng thương hiệu uy tín và chiếm trọn niềm tin khách hàng.
  • Từ ý tưởng mộc mạc là muốn "làm điều gì đó có ích cho bà con vùng cao", Tây Bắc TV đã vượt qua thử thách để trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang ấp ủ khát vọng khởi nghiệp vì cộng đồng.
  • Từng là Top 5 và là Người đẹp Truyền thông Hoa hậu Biển đảo Việt Nam mùa đầu tiên, Nguyễn Tường Vy đã gây bất ngờ khi quyết định trả lại danh hiệu, bắt đầu lại từ con số 0 trong mùa giải 2025. Và khi đến với hành trình mới, hành trình ấy không chỉ mang về cho cô ngôi vị Á hậu 2 mà còn lan tỏa một khát vọng lớn hơn: Kiến tạo hệ sinh thái biển xanh bằng dự án: “Nuôi Cây – Vườn của tôi trên biển"
  • Tháng Bảy (Âm Lịch) hàng năm, mùa Vu Lan báo hiếu từ lâu đã trở thành nét văn hóa và dấu ấn thiêng liêng trong đời sống tâm hồn của người Việt.
  • Ông Nguyễn Trung Dũng, nhà sáng lập và CEO của Dh Foods, đã trải qua hành trình khởi nghiệp đầy thử thách với ba lần khởi nghiệp tại Ba Lan trước khi trở về Việt Nam. Ông từng rất thành công ở nước ngoài nhưng vẫn quyết định quay về Việt Nam với hai bàn tay trắng để xây dựng thương hiệu gia vị tử tế ra thế giới.
  • Khi nhắc đến những người phụ nữ quyền lực và có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam, không thể không kể đến bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Với hơn 40 năm gắn bó, dẫn dắt và đưa Vinamilk trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống, bà Mai Kiều Liên không chỉ là một biểu tượng của bản lĩnh và trí tuệ Việt mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ trẻ.