Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 17:15 (GMT+7)

Cách làm thịt chua thơm ngon, chuẩn vị cực đơn giản

Cách làm thịt chua khá quen thuộc không nhiều người biết rõ về nguồn gốc của nó. Thịt chua là món ăn của người Mường được truyền từ đời này sang đời khác. Ngày nay, có rất nhiều biến thể trong cách làm thịt chua, mặc dù nó không quá phức tạp. Bài hướng dẫn sau sẽ giới thiệu cho bạn cách làm thịt ngâm chua ngọt tại nhà thơm ngon, ấn tượng.

Nguyên liệu làm thịt chua

Thịt chua là món ăn truyền thống của người Mường ở Thanh Sơn, Phú Thọ. Nó nổi tiếng với hương vị đặc biệt và một khi bạn đã thưởng thức thì thật khó để cưỡng lại. Công thức chế biến món ăn và cách làm thịt chua đơn giản nhưng không dễ để sao chép được hương vị Phú Thọ chính hiệu.

Để có thể nắm được cách làm thịt chua ngon, nhất thiết phải có đầy đủ các nguyên liệu cần thiết. Không được bỏ sót món nào, nếu không món ăn sẽ không còn đúng hương vị của đặc sản Phú Thọ. Các thành phần cần thiết bao gồm:

  • 800g thịt ba chỉ heo
  • 200g bột gạo rang(Thính gạo)
  • Các loại lá như lá chuối, lá ổi, lá đinh lăng
  • 1,5 thìa cà phê bột nêm
  • 2/3 thìa cà phê tiêu.
nguyen-lieu-lam-thit-chua-truyen-thong
Nguyên liệu làm thịt chua

Mẹo chọn mua nguyên liệu làm thịt chua ngon

Các thành phần cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xác định hương vị của sản phẩm cuối cùng trong cách làm thịt chua. Do đó khi chọn thịt lợn, bạn cần cẩn thận. Khi chọn thịt, màu sắc lý tưởng là màu hồng tươi, không quá đỏ hoặc quá nhạt. Nếu miếng thịt có màu tái, hơi xanh và có mùi hôi chứng tỏ thịt đã bị ôi thiu, bạn không nên chọn loại thịt này.

Thịt lợn tốt là thịt săn chắc và đàn hồi. Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn ngón tay vào miếng thịt. Nếu thịt săn lại ngay, không bị dính, chảy nước hay có chất lỏng là được.

Bạn cũng nên cầm miếng thịt lên và ngửi. Đôi khi, thịt lợn trông rất tươi và đẹp nhưng lại có mùi hôi. Nếu chẳng may mua phải miếng thịt này, coi như bỏ cả hũ thịt ngâm.

Trong cách làm thịt chua truyền thống, người ta chỉ sử dụng thịt ba chỉ, vai heo, thăn heo và đùi heo đã được làm sạch và chế biến từ heo rừng làm nguyên liệu chính. Do được nuôi thả tự nhiên và chỉ ăn các sản vật núi rừng như củ, rau, măng nên thịt lợn rừng rất săn chắc, thơm và ngọt. Giống lợn này sau một năm nuôi mới đạt trọng lượng 15-17 kg.

Chọn thính ngon để lên men ngon. Nếu không muốn mua thính làm sẵn mà muốn tự làm để ngon hơn, bạn có thể làm theo công thức sau: rang gạo, ngô, đậu xanh cho vàng rồi xay thành bột mịn. Chú ý sao cho thính chín đều, thơm và đặc biệt là không bị cháy.

Chọn loại lá ủ phù hợp: không chọn lá quá già hoặc quá non. Chỉ cần chọn những lá đang trong giai đoạn thích hợp để giữ được mùi thơm nguyên bản của lá và làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

meo-mua-nguyen-lieu-cach-lam-thit-chua
Mẹo chọn mua nguyên liệu làm thịt chua ngon

Cách làm thịt chua thơm ngon, chuẩn vị Phú Thọ

Quy trình của cách làm thịt chua Phú Thọ rất đơn giản và không trải qua quá nhiều bước như những món ăn khác. Tuy nhiên, phải làm theo trình tự các bước để đạt được hương vị thịt chua Phú Thọ chính hiệu, dễ ăn, dễ tiêu cho mọi người, nhất là các ông chồng uống bia món này gọi là “Số dzách”.

Sơ chế nguyên liệu:

  • Thịt sau khi mua về, bạn chia thành từng phần, rửa sạch với nước (có thể rửa sơ qua nước muối pha loãng), vớt ra để ráo nước rồi nướng nhanh trên than hoa.

  • Da heo nên nướng kỹ hơn, có thể nướng lửa vừa để loại bỏ bụi bẩn và lớp lông trên bề mặt cũng như giúp da săn và giòn hơn, khi ăn không bị dai. Sau khi nướng thịt, bạn có thể thái mỏng thành từng miếng nhỏ để có khẩu phần phù hợp.

  • Lá ổi/ lá sung/ lá cam thảo cũng cần ngâm nước muối loãng, rửa sạch và cho vào rổ nhỏ để ráo nước.

  • Chuẩn bị dụng cụ ướp thịt. Tránh dùng túi ni lông để ướp thịt vì hơi nước đọng lại sẽ làm thịt lên men gây mốc. Thay vào đó, bạn có thể dùng ống tre, ống gỗ, hoặc hộp nhựa sạch để ướp thịt sẽ giúp món ăn có vị chua thơm ngon hơn.

Thực hiện công đoạn ủ chua:

  • Trộn đều thịt với gia vị theo tỷ lệ 1,5 thìa hạt nêm và 2/3 thìa tiêu xay. Ướp trong khoảng 5-10 phút để thịt ngấm đều gia vị.

  • Khi thịt đã ngấm gia vị thì cho thính gạo vào trộn đều. Che phủ bằng một miếng vải sạch để tránh bụi hoặc côn trùng xâm nhập. Sau đó, để thịt lên men trong phòng ấm hoặc hộp thủy tinh trong 48 giờ, tức là 2 ngày.

  • Lót một lớp lá ổi, lá Sung dưới đáy ống tre hoặc hũ nhựa rồi cho thịt đã ướp vào. Trong quá trình nhồi, nhớ gói thịt thật chặt, đảm bảo không có túi khí bên trong. Phủ thêm một lớp lá nữa lên trên rồi dùng que tre ngắn ấn thịt xuống.

  • Đảo ngược bình lên khay với một ít nước. Nhớ thay nước hàng ngày. Nếu trời nắng, khoảng 3-4 ngày thịt có thể chín, nhưng nếu thời tiết lạnh, thời gian lên men phải lâu hơn (5-7 ngày) mới đạt được độ mềm như mong muốn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không để thịt quá lên men vì nó có thể trở nên quá chua và mất đi mùi thơm ngon.

  • Sau thời gian lên men kể trên, bạn chỉ cần mở hũ và cho thịt ra đĩa để thưởng thức. Thịt chua thường ăn kèm với lá thì là, lá ổi, lá sung, những loại lá này không chỉ làm tăng hương vị mà còn giúp giảm đau bụng cho những người tiêu hóa yếu.

Thành phẩm: Thời gian lên men và sử dụng được của thịt đảm bảo vào mùa hè từ 4 đến 5 ngày, mùa đông từ 5 đến 7 ngày. Sản phẩm này nên được sử dụng trong vòng 2 đến 4 ngày khi nó đã đạt đến độ chín mong muốn để đảm bảo mùi vị và chất lượng. Nếu kéo dài thời gian thì sản phẩm không bị hư nhưng nếu quá chua sẽ không đạt chất lượng tối ưu. Thành phẩm chất lượng cao phải khô, mềm, chín đều, có vị chua, ngọt và mùi thơm dễ chịu.

cach-lam-thịt-chua-thom-ngon-chuan-vi-phu-tho
Cách làm thịt chua thơm ngon, chuẩn vị Phú Thọ

Cách ăn thịt chua ngon nhất

Cách làm thịt chua không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự cẩn thận trong các bước. Thịt sau khi làm sạch sẽ được thái mỏng và ướp với một ít muối, gia vị. Thịt chua thường được ăn kèm với bánh tráng, lá ổi, riềng, lá sung, lá ổi, lá đinh lăng... Ngoài ra, có thể ăn kèm với bạc hà, húng lủi, hành ngò tùy theo sở thích mỗi người. 

Thịt chua không ăn với nước mắm pha loãng mà chấm với tương ớt. Khi thưởng thức có vị béo béo béo ngậy của mỡ lợn, vị ngọt của thịt nạc, độ giòn của da heo, vị mặn cân bằng của nước xốt, hòa cùng vị chua tự nhiên của men, sau đó là vị cay của ớt, vị đắng của các loại gia vị. rau thơm và cuối cùng là hương thơm phảng phất của tỏi tạo nên hương vị khó cưỡng.

cach-lam-thit-chua-an-nhu-the-nao
Cách ăn thịt chua ngon nhất

Cách bảo quản món thịt chua tốt nhất

Để bảo quản thịt chua một cách tốt nhất bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Để kéo dài thời gian bảo quản thịt chua Phú Thọ, nên bảo quản thịt trong ngăn mát tủ lạnh để thịt chua lên men.

  • Đậy nắp lọ lại, phía dưới có lót một lớp lá ổi lên trên để tránh nước ngấm vào làm hỏng thịt.

  • Sau khi mở lọ và sử dụng, tốt nhất là nên uống hết. Nếu không ăn hết có thể bảo quản trong tủ lạnh chỉ 3-5 ngày. Vì vậy, nên chia thành các hũ nhỏ để có thể sử dụng cho một lần ăn.

  • Món ăn này chỉ có hạn sử dụng từ 3-5 ngày. Không nên để quá thời gian này vì thịt không những mất ngon mà còn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

cach-lam-thit-chua-roi-bao-quan-the-nao
Cách bảo quản món thịt chua tốt nhất

Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ đến bạn cách làm thịt chua Mường truyền thống Thịt Chua Phú Thọ. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ có thể tự tay chế biến món ăn ngon đặc sản này cho gia đình thưởng thức hoặc đãi bạn bè trong những dịp tụ họp. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục