Thứ hai, 15/09/2025
logo
Xu hướng quảng cáo

YouTube Works Awards 2025: Khi sáng tạo Việt bứt phá thành công kinh doanh

Thanh Hoa Thứ hai, 15/09/2025, 11:17 (GMT+7)

YouTube Works Awards 2025 đang trở thành bệ phóng cho những chiến dịch Việt chạm tới chuẩn mực toàn cầu, chứng minh sáng tạo Việt không chỉ dừng ở ý tưởng.

‘Bóc phốt’ trên không gian mạng, làm gì để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

'Made in Vietnam' vươn mình: Tuyên ngôn mới trên bản đồ thời trang và làm đẹp châu Á

Khi thương hiệu tỏa sáng nhờ... 'không làm marketing'

YouTube vừa chính thức công bố danh sách các chiến dịch quảng cáo xuất sắc trong khuôn khổ YouTube Works Awards Việt Nam 2025. Sự kiện quy tụ hơn 300 nhà tiếp thị và lãnh đạo thương hiệu, trở thành điểm hẹn của ngành truyền thông - marketing, nơi những chiến dịch mang lại tác động kinh doanh thực sự được vinh danh.

Từ nền tảng văn hóa đến động lực tăng trưởng thương mại

Không chỉ là kênh giải trí, YouTube ngày nay đã trở thành “nền văn hóa số” của người Việt. Nền tảng này tiếp cận hơn 93% dân số trực tuyến trong độ tuổi 18 - 29, đồng thời ghi nhận mức tăng 125% thời lượng xem nội dung liên quan đến Gen Z trong năm qua. Đáng chú ý, có hơn 33 triệu người Việt xem YouTube trên tivi, trung bình 4 giờ mỗi ngày (tính đến tháng 6/2024) - minh chứng cho sự gắn bó của YouTube trong đời sống gia đình Việt.

Sự kết nối mạnh mẽ này đang trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sáng tạo. Tính đến cuối 2024, số kênh YouTube tại Việt Nam đạt doanh thu “10 con số” (VNĐ) tăng hơn 35% so với năm trước. YouTube cũng chứng minh hiệu quả vượt trội với ROI cao gấp 2,9 lần so với TV truyền thống và ít nhất 1,2 lần so với các nền tảng xã hội khác.

Đặc biệt, quảng cáo trên YouTube trung bình giúp gia tăng 20,8% lượt tìm kiếm thương hiệu. Các định dạng mới như YouTube Shorts còn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, khi người dùng có xu hướng giới thiệu thương hiệu đến bạn bè, gia đình nhiều hơn so với bất kỳ nền tảng nào khác.

anh-cover-1702783714007-17027837148341385584304-0916
YouTube ngày nay đã trở thành “nền văn hóa số” của nhiều gia đình

Đo lường thành công từ những thước phim sáng tạo

Không chỉ dừng lại ở chỉ số, YouTube cũng khẳng định sức mạnh kể chuyện và kết nối văn hóa. Ví dụ, ca sĩ Hòa Minzy với các MV tôn vinh vẻ đẹp Việt đã thu hút hàng triệu lượt xem, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ nhà sáng tạo nội dung mới.

Ở lĩnh vực thương hiệu, CHIN-SU đã tận dụng định dạng Living Room Takeover xuất hiện độc quyền trên màn hình chính YouTube khi kết nối tivi. Chiến dịch này giúp tăng 23% lượng tìm kiếm thương hiệu, nâng tỷ lệ cân nhắc sản phẩm lên 15% và thúc đẩy khả năng mua hàng thêm 7%.

Song song, YouTube tiếp tục giới thiệu loạt giải pháp mới, nổi bật như Immersive Masthead trên CTV (hiển thị toàn màn hình trên trang chủ YouTube tivi) và Shoppable CTV (cho phép mua sắm trực tiếp trên màn hình tivi). Những công cụ này không chỉ gia tăng sự chú ý mà còn rút ngắn hành trình từ “xem” đến “mua”.

Chuẩn mực thành công mới trong marketing

Các chiến dịch đoạt giải tại YouTube Works Awards 2025 được đánh giá cao nhờ 3 yếu tố:

  • Kể chuyện đa định dạng phù hợp hành vi đa thiết bị của người dùng.

  • Hợp tác thương hiệu - nhà sáng tạo để lan tỏa thông điệp chân thực.

  • Chiến lược full-funnel, từ xây dựng nhận diện đến thúc đẩy chuyển đổi.

Giải thưởng cao nhất - Best of Vietnam đã thuộc về Grab Vietnam với chiến dịch “Grab 10 Years | A Decade Of Impact & Appreciation”. Chiến dịch này gợi nhớ hành trình 10 năm đồng hành cùng người Việt, được đánh giá cao nhờ sự chân thực và khả năng gắn kết cộng đồng.

349261_youtube-works-awards-2025-5_1757864631-0917
Các đại diện được vinh danh ở hạng mục “Best of Festive” - YouTube Works Awards 2025 Việt Nam

Một số chiến dịch nổi bật khác:

  • “Thank You From Your Future Self” của MSD Vietnam/Gardasil 9 - Giải Nhất hạng mục The Big Bang.

  • “The Power Of Creator Storytelling” của Samsung Bespoke - Giải Nhất hạng mục Brands & Creators.

  • “Kinh Do Mooncake: One Day Off Togetherness” của Kinh Đô Mooncake - Giải Nhất hạng mục Best of Festive.

Các chiến dịch chiến thắng tại Việt Nam sẽ tiếp tục tranh tài tại YouTube Works Awards Đông Nam Á tổ chức tại Philippines vào ngày 7/10/2025. Đây sẽ là sân chơi lớn, nơi những ý tưởng sáng tạo bứt phá của Việt Nam có cơ hội ghi dấu ấn khu vực, chứng minh sức mạnh của marketing bản địa trong bối cảnh toàn cầu.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục