Bị đình chỉ và thu hồi, LD Perfume Oil vẫn được quảng cáo là 'thương hiệu quốc dân'
Dù bị cơ quan chức năng đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc, nhưng LD Perfume Oil vẫn quảng cáo rầm rộ và tự phong là "thương hiệu quốc dân" hay "vị thế số 1".
Điện lực Việt Nam EVN báo tin quan trọng về việc xử phạt cá nhân, tổ chức lắp điện mặt trời
Bế mạc Triển lãm thành tựu đất nước, thành công vượt mong đợi
Ngày 16/9, Sở Y tế TP Cần Thơ có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn thành phố đối với sản phẩm LD Perfume Oil (hộp 1 chai 12 ml) với số lô sản xuất LD043979, hạn sử dụng là 36 tháng sau khi mở nắp.
Sản phẩm này do Công ty TNHH thương mại và sản xuất LD Group (địa chỉ K3-4, Võ Nguyên Giáp, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, nay là 325E, KV1, phường Cái Răng, TP Cần Thơ) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Đoan, Nhà sáng lập thương hiệu LD Perfume Oil, Tổng Giám đốc LD Group.
Nguyên nhân là mẫu kiểm nghiệm không đạt chất lượng về chỉ tiêu cảm quan và mỹ phẩm lưu thông có nhãn không đáp ứng về ghi nhãn theo quy định.
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiến hành thu hồi lô và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên (nếu có); kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này, xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định.
Dù bị cơ quan chức năng chỉ rõ loạt sai phạm, nhưng theo tìm hiểu trên website hoquoctruongld.com, LD Group và LD Perfume Oil được quảng cáo với nhiều mỹ từ, khiến người xem không khỏi "rung động" khi mua hàng.
Cụ thể, website này quảng cáo LD Group là "doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực tinh dầu nước hoa Pháp tại Việt Nam, sở hữu thương hiệu LD Perfume Oil nổi bật với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc.
Với nhà máy sản xuất quy mô lớn nhất khu vực miền Tây, mỗi năm LD Group đưa ra thị trường hàng triệu chai nước hoa tinh dầu đạt chuẩn chất lượng – đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ thành thị đến nông thôn".

Bên cạnh đó, website này còn quảng cáo nội dung: "LD nhanh chóng khẳng định vị thế số 1 về tinh dầu nước hoa tại Việt Nam và đang chuẩn bị mở rộng xuất khẩu sang thị trường Châu Á giai đoạn 2023 – 2028".
Còn đối với LD Perfume Oil, website này quảng cáo rằng: "Không chỉ là một sản phẩm, LD Perfume Oil còn là biểu tượng của phong cách – khí chất và sự tự tin cho người Việt hiện đại. Chính “độ lưu hương vượt trội”, cùng trải nghiệm thật – giá trị thật, đã giúp LD Perfume Oil được người tiêu dùng ưu ái gọi là: Thương hiệu quốc dân trong lòng người yêu mùi hương".
Bên cạnh đó, LD Perfume Oil còn được quảng cáo với những cam kết chắc nịch như "không cồn, không paraben, an toàn tuyệt đối cho da". Và dù đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chỉ ra loạt sai phạm, nhưng website vẫn quảng cáo: "LD Perfume Oil thay thế hoàn toàn những sản phẩm kém chất lượng mà quý khách hàng buộc phải sử dụng trước đó do chưa biết đến LD có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin người tiêu dùng".
Trước đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân tỉnh táo, thận trọng và có trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, nâng cao cảnh giác trước các nội dung quảng cáo, không nên tin tưởng mù quáng vào hình ảnh, lời nói của người nổi tiếng trong quảng cáo, nhất là với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, sữa cho trẻ em...
Khi tiếp cận quảng cáo, người dân nên: Kiểm tra tính xác thực của sản phẩm; Đọc kỹ nội dung quảng cáo, đối chiếu với công dụng thực tế; Cảnh giác với những quảng cáo có dấu hiệu thổi phồng quá mức công dụng sản phẩm hoặc sử dụng từ ngữ tuyệt đối như "duy nhất", "tốt nhất", "số một"... Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần kịp thời thông tin, phản ánh cho cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định pháp luật.
Theo luật sư Đặng Văn Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, hành vi sử dụng thông tin sai lệch để lôi kéo khách hàng có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015.
Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 trệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Ngày 9/9, Cục Quản lý Dược ban hành Công văn số 2562/QLD-MP, yêu cầu đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc đối với sản phẩm LD Perfume Oil – hộp 1 chai 12 ml, số lô SX: LD043979, hạn sử dụng 36 tháng sau khi mở nắp.
Nguyên nhân là sản phẩm không đạt chỉ tiêu chất lượng cảm quan, đồng thời nhãn hộp thiếu ngày sản xuất, nhãn chai không ghi số lô, vi phạm nghiêm trọng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm.
Theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược, LD Group phải thông báo thu hồi tới các cơ sở phân phối, tiếp nhận sản phẩm trả lại, tổ chức tiêu hủy và gửi báo cáo thu hồi về Bộ Y tế trước ngày 04/10/2025. Đồng thời, doanh nghiệp phải rà soát toàn bộ các lô sản phẩm khác; nếu phát hiện lỗi nhãn tương tự, bắt buộc thông báo thu hồi ngay và báo cáo trước ngày 19/9/2025.