Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 06/12/2023, 11:03 (GMT+7)

Những thực phẩm “kỵ” ăn cùng chuối

Chuối là loại trái cây ngon ngọt mà chúng ta ăn thường ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý khi ăn chuối để không hại sức khỏe.

Thực phẩm không kết hợp với chuối

Sữa

Bác sĩ Surya Bhagwati - chuyên gia y học cổ truyền tại Bệnh viện Y học cổ truyền Dr. Vaidya (Ấn Độ) cho biết, chuối có tính axit còn sữa chứa casein. Hai chất này gặp nhau có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi...

an chuoi Tiepthigiadinh H1
Ăn chuối và uống sữa cùng lúc có thể gây các vấn đề tiêu hóa

Sữa chua

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội Việt Nam, chuối và sữa chua khi kết hợp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người bụng dạ yếu, dễ tiêu chảy thì không nên kết hợp 2 loại thực phẩm này vì sữa chua để trong tủ lạnh kết hợp cùng với một số chất trong chuối dễ gây đau bụng và tiêu chảy.

Thực phẩm giàu đạm

Chuối chứa purine, rất dễ tiêu hóa còn thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng được tiêu hóa rất chậm. Sự kết hợp này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và dẫn đến chứng khó tiêu. Thực phẩm giàu protein có thể dẫn đến quá trình lên men trong dạ dày, tạo ra nhiều khí trong đường tiêu hóa. Điều này không tốt cho cơ thể và có thể gây khó chịu.

Khoai tây, khoai lang, khoai sọ

an chuoi Tiepthigiadinh H2
Hầu như các loại khoai đều không nên ăn cùng chuối

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho hay, chuối với khoai tây khi kết hợp có thể dẫn đến một số phản ứng hóa học, sản xuất chất độc và gây ra các đốm nâu trên khuôn mặt. Vì vậy, để an toàn nên ăn khoai tây và ăn chuối cách nhau tối thiểu 15 phút. Chuối ăn cùng khoai lang và khoai sọ có thể bị đau dạ dày và gây trướng bụng.

Dưa hấu

Dưa hấu giàu kali, có hàm lượng đường lên tới 15%. Trong 100g chuối chứa tới 283 - 472mg kali. Vì vậy, bệnh nhân bị suy thận, thận kém không nên ăn chuối và dưa hấu cùng nhau để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Một số lưu ý khi ăn chuối

Không nên ăn chuối xanh

Nghiên cứu gần đây của Nhật Bản chỉ ra, chất chống oxy hóa và khả năng chống ung thư có trong chuối chín. Các đốm trên vỏ chuối xuất hiện càng nhiều và càng đen chừng nào thì khả năng chống ung thư càng cao.

Vỏ chuối vàng sậm với nhiều đốm đen còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch gấp 8 so với chuối còn xanh. Do đó, ăn chuối chín kỹ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho sức khỏe.

an chuoi Tiepthigiadinh H3
Chuối chín có đốm rất tốt cho sức khỏe

Không ăn quá nhiều chuối chín

Chuối chín có lượng tyramine cao, nếu ăn quá nhiều dễ dẫn tới đau đầu. Chuối còn có thể gây ra chứng migraine, do đó những người mắc bệnh đau nửa đầu không nên ăn hơn nửa trái chuối 1 ngày.

Người có bệnh tiểu đường loại 2 hoặc đang có chế độ ăn giảm đường trong máu cũng nên cân nhắc ăn chuối chín vì chúng chứa nhiều đường.

Theo các nhà nghiên cứu, người bình thường ăn 2-3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, làm giảm nguy cơ đông máu trong não và đột quỵ. Nên chia lượng chuối ra các thời điểm trong ngày, không nên ăn quá nhiều trong 1 lúc.

Không ăn chuối khi đói

Chuối có chứa nhiều magie. Nếu ăn chuối lúc dạ dày trống rỗng sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây mất cân bằng tim mạch và làm tổn hại đến sức khỏe. Lượng Vitamin C dồi dào trong chuối nếu đưa vào cơ thể khi đói cũng khiến bạn bị đau dạ dày ngay lập tức.

Để tránh hiện tượng này, bạn nên ăn chuối sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Lúc này, chuối có tác dụng bảo vệ dạ dày do nó trung hòa axit dạ dày.

Cùng chuyên mục