Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 19/11/2023, 14:30 (GMT+7)

Cách bảo quản chuối chín được lâu, không bị thâm đen 

Cách bảo quản chuối chín nào được lâu và không bị thâm đen? Chuối là loại trái cây được nhiều người biết đến và ưa thích bởi hương thơm đặc trưng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản để chuối luôn được ngon. Vì vậy, hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu thêm về các cách bảo quản loại quả này nhé!

Những yếu tổ ảnh hưởng đến quá trình chín của chuối

Trước khi tìm hiểu về cách bảo quản chuối chín, bạn cần nắm rõ được những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình chín của loại quả này dưới đây.

Nhiệt độ

Do cường độ hô hấp của hoa quả tuỳ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Vì vậy, khi nhiệt độ môi trường tăng lên cao kéo theo cường độ hô hấp của chuối tăng khiến chuối chín nhanh hơn. Bạn nên bảo quản chuối chín ở nơi có nhiệt độ thấp để hạn chế quá trình chín nhanh của chuối.

Độ ẩm

Độ ẩm môi trường thấp sẽ ảnh hưởng tới tốc độ bay hơi nước của chuối, chuối sẽ dễ dàng bị mất nước và héo đi. Do đó, bạn hãy bảo quản chuối ở nơi có độ ẩm cao để đảm bảo chuối được tươi ngon.

Mức độ đã chín của chuối 

Chuối sau khi mua về quả đã chín quá sẽ bị hỏng nếu bạn không ăn ngay. Chính vì vậy, bạn nên lựa mua những nải chuối có độ chín vừa phải để có thể bảo quản trong thời gian lâu hơn.

Nồng độ ethylene

Ethylene là chất hormone được hình thành ngay từ bên trong quả, kích thích gây chín quả. Vậy nên, nếu muốn bảo quản được lâu hơn, bạn không nên để chuối còn xanh ở gần những quả chuối đã chín, bởi ở đấy sẽ nhiều nồng độ ethylene khiến chuối đang xanh chín nhanh hơn.

cach-bao-quan-chuoi-chin-nhung-yeu-to-anh-huong-toi-qua-trinh-chin-cua-chuoi
Chuối sau khi mua về quả đã chín quá sẽ bị hỏng nếu bạn không ăn ngay

Cách bảo quản chuối chín ở nhiệt độ thường 

Nếu bạn là người thích ăn chuối hoặc các món ăn được chế biến từ chuối thì chỉ hãy tham khảo cách bảo quản chuối chín ở nhiệt độ thường dưới đây.

1. Chọn chuối để bảo quản

Đối với bất kỳ cách bảo quản nào thì khâu chọn chuối vẫn luôn là quan trọng nhất. Bởi khi chuối đã bị thối, hỏng, dập thì việc bảo quản gần như vô nghĩa.

Do đó, đối với chuối thông thường, bạn hãy chọn những quả có màu vàng và trong một nải thường không chín đều nhau. Còn đối với chuối trứng cuốc, hãy chọn những quả có vỏ màu và có chấm đen. Hoặc bạn cũng có thể chọn chuối xanh để chín từ từ.

Nên tránh lựa chọn những quả chuối chín màu vàng hoàn hảo và không có bất kỳ vết đốm nào. Vì rất có thể, những quả chuối như vậy đã được xử lý bằng chất bảo quản để tăng thời gian chín. Tuy chín nhanh hơn nhưng chúng không thể được bảo quản lâu. Do đó, những quả chuối đó không chỉ không ngon mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

2. Cách bảo quản chuối chín ở nhiệt độ thường

Cách đơn giản nhất để bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng chính là treo chuối lên và để ở nơi thoáng khí khô mát. Khi thấy trong nải chuối có quả đã chín hơn hẳn, bạn nên bỏ quả chuối đó ra để sử dụng. Bởi khi một quả chín nó sẽ chín lây ra cả nải và một quả chuối hỏng nó cũng lây sang quả bên cạnh. Bạn cũng không nên để chuối chung với các loại hoa quả đang chín, để kéo dài thời gian chín sang hỏng.

cach-bao-quan-chuoi-chin-o-nhiet-do-thuong
Cách bảo quản chuối chín ở nhiệt độ thường 

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh 

Trong trường hợp không ăn kịp mà chuối đã chín hết thì bạn có thể tham khảo phương pháp bảo quản chuối trong ngăn mát tủ lạnh dưới đây.

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh trong túi zip

Cho chuối đã chín vào trong túi zip bảo quản trái cây và sau đó đặt túi vào ngăn mát của tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 3℃. Với cách bảo quản này, bạn nên sử dụng chuối trong vòng 3 - 4 ngày để đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gói từng quả chuối bằng giấy báo hoặc đặt từng quả vào túi zip hay bọc từng quả bằng màng bọc thực phẩm, sau đó đặt chuối vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên để chuối cần bảo quản vào ngân cuối cùng ít lạnh nhất của tủ. Việc bảo quản chuối theo cách này sẽ giúp chuối được tươi ngon hơn trong khoảng 6 - 8 ngày.

cach-bao-quan-chuoi-trong-ngan-mat-tu-lanh-bang-tui-zip
Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh bằng túi zip

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh bằng màng bọc thực phẩm

Khi chuối bắt đầu chuyển sang màu vàng và xuất hiện các đốm đen trên vỏ, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm để quấn quanh phần cuống của chuối. Bằng cách này, bạn sẽ giữ được chuối tươi thêm được một vài ngày nữa.

cach-bao-quan-chuoi-trong-ngan-mat-tu-lanh-bang-mong-boc-thuc-pham
Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh bằng màng bọc thực phẩm

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh trong hộp kín 

Bảo quản trong hộp kín là một cách bảo quản chuối chín được lâu mà không lo bị thâm. Khi bảo quản chuối theo cách này sẽ tạo ra một môi trường yếm khí nhỏ hơn, nhiệt độ làm lạnh sẽ không bị thấp quá, bởi được ngăn cách qua một lớp vỏ hộp. Nhờ vậy, sẽ kéo dài được thời gian bảo quản chuối mà không lo tổn thương lạnh.

cach-bao-quan-chuoi-trong-ngan-mat-tu-lanh-bang-hop-kin
Bảo quản trong hộp kín giúp chuối chín được lâu mà không bị thâm

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn đá tủ lạnh 

Nếu bạn muốn có thể để chuối lâu hơn thì hãy tham khảo ngay cách bảo quản chuối chín trong ngăn đá. Đây là một phương pháp bảo quản hữu ích, tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể đông lạnh chuối đã lột vỏ hoặc giữ nguyên vỏ.

Để đông lạnh chuối đã lột vỏ, bạn hãy lột sạch vỏ và xếp từng quả cách nhau vào trong hộp có lót giấy nến, sau đó đặt vào ngăn đông của tủ lạnh. Hoặc bạn cũng có thể xếp chuối vào túi zip, hút chân không và đặt vào ngăn đông. Còn đối với chuối giữ nguyên vỏ, bạn chỉ cần rửa sạch chuối và để ráo nước rồi cho chuối vào túi zip và đặt vào ngăn đông.

Chuối đã lột vỏ đông lạnh có thể được bảo quản từ 3 - 4 tháng, trong khi chuối giữ nguyên vỏ có thể được giữ trong khoảng 2 tháng.

cach-bao-quan-chuoi-chin-trong-ngan-da-tu-lanh
Chuối đã lột vỏ đông lạnh có thể được bảo quản từ 3 - 4 tháng

Một số lưu ý khi bảo quản chuối chín 

Để có thể tăng thời gian sử dụng mà không làm giảm đi hàm lượng chất dinh dưỡng và hương vị vốn có của chuối khi bảo quản, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên để chuối chín trực tiếp vào tủ lạnh vì nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ khiến chuối bị thâm vỏ.
  • Nếu bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, hãy treo chuối lên và để ở nơi thoáng khí khô mát.
  • Không nên để chuối đang chín vào tủ lạnh quá sớm, vì sẽ khiến ruột chưa chín nhưng vỏ đã bị thâm đen.
  • Bạn có thể dùng nước chanh rắc hoặc nhúng vào vỏ chuối để giúp vỏ chuối không bị thâm đen.
  • Không để các loại quả chín khác ở cạnh chuối và các rau củ quả khác vì khí ethylene ở hoa quả chín sẽ khiến chuối nhanh chín hơn và rau củ thì nhanh héo.

Những thắc mắc về cách bảo quản chuối chín

Dưới đây là một số thắc mắc về cách bảo quản chuối chín thường gặp nhất.

Cách chọn chuối chín để bảo quản

Bạn có thể chọn những nải chuối chín tươi ngon bằng cách lưu ý đến một số đặc điểm sau:

  • Tránh và không chọn mua những quả chuối có hiện tượng dập nát.
  • Nên mua những quả chuối cầm vừa tay, không quá to cũng không quá nhỏ.
  • Nên chọn những nải chuối có cả quả xanh, xen lẫn quả vàng. Bởi vì nếu thấy cả nải chuối chín đều, thì khả năng cao chuối đã được tẩm thuốc bảo quản trước khi đem bán.
  • Bạn nên chọn những quả chuối có chấm màu đen (chuối trứng cuốc), vỏ nhăn, da màu vàng có chấm hồng, trên vỏ thi thoảng có những vạch màu đen.
  • Nải chuối chín tự nhiên sẽ chín đều từ thân cuống xuống quả. Do vậy những nải chuối mà quả chuối đều đã chín vàng hết mà cuống chuối vẫn còn có màu xanh thì khả năng cao là người bán đã sử dụng thuốc ép quả chín. 
  • Chọn mua những nải chuối xiêm có vỏ vàng, hơi khô và mỏng, trên vỏ hơi thâm kin, thi thoảng có những đốm đen là nải chuối ngon, có thể là chuối chín cây. 
  • Chuối có thể chín rất nhanh trong vòng 1 - 2 ngày, vì vậy nếu bạn dự tính ăn chuối trong nhiều ngày tới thì nên chọn những nải chuối đã hơi ngả vàng để dành ăn dần. 
  • Nếu như thấy chuối sau khi mua về dần teo lại, vỏ chuối ngày càng mỏng, bám sát thân chuối, chuối lúc này ăn rất ngon. Nếu là chuối chín cây quá trình này sẽ kéo dài từ 4 - 6 ngày, sau đó chuối sẽ hư dần.

Vì sao không nên bảo quản chuối trong tủ lạnh?

Chất phenolic và polyphenol oxidase chứa rất nhiều ở vỏ chuối nên khi để chuối trong ngăn mát tủ lạnh ở mức nhiệt 4 - 8°C sẽ làm các chất này bị biến đổi thành melanin, khiến vỏ chuối đổi màu đen, bị biến chất, đông cứng và bị hư thối. Điều này, sẽ làm ảnh hưởng tới hương vị và các dưỡng chất bên trong chuối, từ đó có tác động không tốt đến sức khoẻ của bạn.

Có nên bảo quản chuối trong tủ lạnh hay không?

Nhiều chị em nội trợ thường truyền tai nhau cho rằng chuối bảo quản trong tủ lạnh không tốt và sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong loại quả này. Tuy nhiên trong thực tế, bạn hoàn toàn có thể bảo quản chuối trong tủ lạnh nếu như biết cách bảo quản đúng cách. Như vậy, chuối chín sẽ không bị thâm đen, nhũn và nhanh hỏng mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng trong chuối không bị mất đi. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách bảo quản chuối chín, hy vọng, qua đó đã giúp bạn đọc bỏ túi được thêm một mẹo hay. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!

Cùng chuyên mục