Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 14:00 (GMT+7)

Cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh luôn tươi ngon, để được lâu 

Cách bảo quản tôm tươi nào giúp giữ được tôm lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo độ ngon và ngọt? Tôm là loại hải sản giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu quá trình bảo quản không đúng cách sẽ khiến tôm nhanh hỏng và biến chất. Do đó, để giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn trên, Tiếp thị và Gia đình đã có những chia sẻ chi tiết ở nội dung dưới đây.

Cách bảo quản tôm tươi trong ngăn đá tủ lạnh 

Cách bảo quản tôm tươi trong ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông là một trong những phương pháp bảo quản an toàn, phổ biến do không cần phải dùng tới hóa chất. Sở dĩ cách làm này sẽ giúp bạn để được tôm lâu hơn là vì đông đá sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả sự tấn công của vi khuẩn gây hư hỏng tôm.

Cách bảo quản tôm tươi trong ngày 

Để có thể bảo quản tôm trong ngày, bạn chỉ cần thực hiện theo một trong những cách dưới đây:

  • Cách 1:

- Sau khi mua tôm về, bạn cắt bỏ phần đầu và chân tôm, rửa sạch.

- Sắp tôm vào một chiếc hộp bảo quản thực phẩm có chứa ít nước. 

- Cho vào ngăn mát tủ lạnh.

  • Cách 2:

- Rửa sạch toàn bộ tôm tươi sau khi mua về.

- Lột vỏ, ướp gia vị và cho vào một chiếc hộp kín.

- Đặt chiếc hộp vào trong ngăn mát tủ lạnh. 

  • Cách 3:

Ngoài 2 cách bảo quản tôm tươi trên, bạn còn có thể cho tôm vào nồi đun nhỏ lửa trong khoảng 2 - 5 phút. Sau đó, để nguội và chuyển sang hộp và bảo quản trong tủ lạnh. Với cách làm này, sẽ giúp tôm của bạn luôn tươi và ngọt.

cach-bao-quan-tom-tuoi-trong-ngay
Cách bảo quản tôm tươi trong ngày

Cách bảo quản tôm tươi trong một tháng 

Để có thể bảo quản tôm tươi trong một tháng, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Cách 1:

- Bảo quản tôm trong ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông là phương pháp bảo quản thực phẩm không dùng hóa chất phổ biến. Cách thực hiện như sau:

- Sau khi mua tôm về, bạn cắt bớt râu, rửa sạch và để cho ráo nước.

- Chuẩn bị một cái khay hoặc hộp bảo quản thực phẩm. Sắp xếp tôm gọn gàng vào đó và bỏ chúng vào ngăn đá.

- Khi muốn chế biến tôm, bạn lấy một lượng vừa đủ cho vào ngăn mắt 3 - 4 tiếng. Hoặc có thể rã đông qua đêm đều được.

  • Cách 2:

Bạn có thể sử dụng hộp nhựa để bảo quản tôm trong tủ lạnh. Sau khi rửa sạch và để ráo nước, bạn chia thành từng phần tôm nhỏ và cất trong các hộp nhựa. Cho thêm vào hộp muối ăn và nước trắng để tôm thấm dần. Đem các hộp nhựa vào bảo quản trong ngăn đá. Với cách bảo quản này bạn có thể bảo quản được trong 1 tháng.

  • Cách 3:

Một cách bảo quản tôm tươi khác là sau khi rửa sạch, bạn cho tôm vào giấy bạc, bọc kín và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản được trong 1 tháng.

Lưu ý: Mặc dù các cách bảo quản được nêu ở trên có thể giúp bạn kéo dài thời gian sử dụng của tôm nhưng để tôm không bị biến chất, bạn không nên để quá 30 ngày. 

cach-bao-quan-tom-tuoi-trong-mot-thang
Cách bảo quản tôm tươi trong một tháng

Cách bảo quản tôm tươi để gửi đi xa 

Dưới đây là một số cách bảo quản tôm tươi để gửi đi xa mà bạn có thể áp dụng:

  • Cách 1: Làm chết tôm bằng cách sốc nhiệt

Bạn sẽ tiến hành bảo quản tôm tươi khi vận chuyển đi xa theo quy trình sau:

Bước 1: Chọn lựa tôm và làm sạch

Trong cách bảo quản tôm tươi và vận chuyển đi xa để tiêu thụ và chế biến, sẽ có một số lượng nhất định tôm sẽ chết, làm giảm đi chất lượng. Chính vì thế, bạn cần phải lựa chọn những con tôm còn sống khỏe mạnh và chất lượng để đảm bảo chế biến.

Sau khi lựa chọn tôm xong, bạn sẽ tiến hành rửa tôm bằng nước sạch. Bạn phải lưu ý cần chuẩn bị dụng cụ rửa tôm để đảm bảo vệ sinh, tránh để tôm tiếp xúc trực tiếp với nền nhà.

Bước 2: Làm chết tôm bằng cách sốc nhiệt

Phương pháp được áp dụng hiệu quả nhất cho quá trình này chính là làm chết tôm bằng cách ướp lạnh. Quy trình này được thực hiện như sau:

Cho tôm vào thùng cách nhiệt sau đó đổ thêm nước đá lạnh vào thùng với tỉ lệ 2:1. Nhiệt độ tiêu chuẩn của nước đá lạnh sẽ là 0°C. Sau khi đã đổ đủ tôm và nước đá vào thùng cách nhiệt, bạn cần khuấy đều sau đó đóng nắp thùng cách nhiệt, để như vậy trong khoảng 30 phút là hoàn thành.

Bước 3: Tiến hành ướp lạnh tôm bằng nước đá

Sau quá trình làm chết tôm, cách để giữ cho thịt tôm luôn được tươi ngon bạn cần ướp lạnh để bảo quản. Tùy thuộc vào thời gian bảo quản khác nhau, bạn cần có tỉ lệ khối lượng nước đá và khối lượng tôm khác nhau. Thời gian bảo quản tôm càng lâu, bạn cần phải dùng nhiều nước đá hơn.

Ví dụ như: Thời gian bảo quản là 12 giờ, bạn cần dùng tỉ lệ khối lượng tôm/ khối lượng nước đá 2:1. Nhưng nếu thời gian bảo quản là 24 giờ, thì tỉ lệ này phải là 1:1.

  • Cách 2: Cho tôm ngủ đông

Cách vận chuyển tôm sống đi xa bằng cách cho tôm ngủ đông là cách làm được đánh giá rất cao. Dưới đây là các bước thực hiện mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Cho tôm còn sống vào trong bể

Sử dụng các bể chứa nước biển với nhiệt độ khoảng 20°C, cho tôm vào bên trong bể để giữ cho tôm không chết khi vận chuyển đi xa. Sau đó, cho tiếp tục cho tôm nghỉ trong bể khoảng 12 giờ đồng hồ.

Bước 2: Cho tôm ngủ đông

Cần chuẩn bị các thùng xốp cách nhiệt tốt, tiếp đến bạn đổ nước biển vào bên trong thùng, cần phải giữ mức nhiệt độ trong thùng xốp luôn ổn định ở mực 15°C. Bạn cho tôm được nghỉ ở trong bể nước biển vào những thùng xốp, đợi trong khoảng từ 90 - 150 phút để tôm thẻ dần chuyển sang trạng thái ngủ đông.

Bước 3: Đóng thùng

Với cách vận chuyển tôm thẻ đi xa này, bạn nên cho tôm ngủ đông vào các thùng xốp khác nhau, sử dụng các loại rong biển hoặc bèo đã được làm ẩm phủ kín lên trên toàn bộ tôm thẻ trong thùng.

Bên cạnh đó, bạn cần phải giữ cho nhiệt độ trong thùng xốp luôn ở mức 15°C để tôm luôn trong trạng thái ngủ đông. Các dòng xe tải lạnh hoặc container có trang bị hệ thống làm lạnh chính là sự lựa chọn tuyệt vời để vận chuyển tôm đi xa.

Bước 4: Đánh thức tôm

Khi đã đến nơi, tiến hành sục khí cho bể tôm, mỗi lần sục trong khoảng 15 phút và không nên sục khí quá lâu. Sau đó, cho tôm vào môi trường nước biển với mực nhiệt độ là 15°C để dần dần đánh thức tôm. Cứ sau 15 phút nâng nhiệt độ lên 1°C cho đến khi nhiệt độ trong bể nước đạt đến mức 20°C.

cach-bao-quan-tom-tuoi-de-gui-di-xa
Cách bảo quản tôm tươi để gửi đi xa

Lưu ý khi rã đông tôm 

Sau khi rã đông, để không làm giảm đi chất dinh vốn có và hương vị tươi ngon của tôm, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

- Trước khi thực hiện rã đông, bạn cần chọn tôm đông lạnh có chất lượng tốt, không bị nát hoặc hư hỏng.

- Nên ngâm tôm trong nước lạnh trong khoảng 2 - 3 giờ để tôm chuyển sang trạng thái phòng nhiệt độ.

- Không sử dụng nước nóng hoặc nước ấm để rã đông tôm, vì sẽ làm tôm mất đi độ ngon và chất lượng.

- Bạn có thể dùng phương pháp rã đông bằng đá lạnh bằng cách đặt tôm trong một túi ni lông hoặc bọc kín trong giấy bếp và đặt lên cục đá lạnh. Bạn cũng có thể dùng tủ lạnh để rã đông tôm.

- Sau khi tôm đã rã đông hoàn toàn, bạn có thể chế biến tôm theo ý thích như chiên, nướng, hấp hoặc làm các món ăn khác.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm hành lá, sả và gừng vào nước khi rã đông để khử mùi tanh của tôm và tăng thêm hương vị cho món ăn.

Lưu ý: Tránh sử dụng nước nóng để rã đông tôm, vì có thể làm tôm bị hư hỏng. Nếu bạn không dùng ngay sau khi rã đông, hãy bảo quản tôm trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn và giữ cho tôm tươi ngon.

cach-bao-quan-tom-tuoi-luu-y-khi-ra-dong
Tránh sử dụng nước nóng để rã đông tôm

Cách chọn tôm tươi ngon để bảo quản trong tủ lạnh 

Lựa chọn được loại tôm tươi ngon không quá khó, chỉ cần có một chút bí quyết nhỏ dưới đây là bạn có thể mua được loại tôm ngon.

1. Vỏ tôm tươi

Khi chọn tôm bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.

2. Tôm không chảy nhớt

Nếu nhấc tôm lên xem mà thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn không còn thẳng như bình thường. Nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì không nên mua.

3. Kiểm tra chân tôm, đầu tôm, đuôi tôm

Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau. Như vậy, trước khi thực hiện cách bảo quản tôm trong tủ lạnh các bạn nên chọn những con tôm tươi và không có bơm tiêm hóa chất.

4. So sánh tôm tươi và tôm ươn

Tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân, do vậy nếu thấy chân tôm đã chuyển sang màu đen thì bạn không nên mua nữa. Hoặc thấy chân tôm không còn bám chặt vào phần thân thì tuyệt đối không mua vì tôm khi này không còn tươi.

cach-bao-quan-tom-tuoi-cach-lua-chon-tom-de-bao-quan-trong-tu-lanh
Tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân

Trên đây là những thông tin về cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh, hy vọng qua đó đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm về cách chọn và bảo quản tôm đúng cách nhất. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để có thể bỏ túi thêm nhiều mẹo làm bếp thú vị khác nhé!

Cùng chuyên mục