Thứ hai, 27/11/2023, 06:00 (GMT+7)

Cách nấu cháo vịt thơm ngon, đầy dinh dưỡng mà không tanh

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách nấu cháo vịt truyền thống sẽ trở nên khó khăn nếu người nội trợ chưa từng nấu qua. Mặc dù cách thực hiện món cháo vịt khá đơn giản nhưng để tránh mùi tanh và tăng thêm hương vị thơm ngon của vịt sẽ là thử thách đối với nhiều người.

Trong bài viết này, Tạp Chí Tiếp Thị và Gia Đình sẽ chia sẻ với bạn về cách nấu cháo vịt thơm ngon, đầy dinh dưỡng mà không bị tanh, giúp bạn trổ tài làm món ăn độc đáo này tại nhà.

Cách nấu cháo vịt thơm ngon, không hề bị tanh

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Vịt xiêm: 1 con
  • Gạo nếp: 30 gram
  • Gạo tẻ: 100 gram
  • Hành khô: 5 củ
  • Hành tím: 2 củ
  • Hành tươi: 1 mớ
  • Ớt tươi: 2 trái
  • Nấm rơm: 200 gram
  • Rau thơm: rau mùi, rau mùi tàu, húng, tía tô…
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Gia vị: mắm, tiêu, bột nêm, bột ngọt
cach-nau-chao-vit-nguyen-lieu
Nguyên liệu để nấu cháo vịt

Mẹo chọn mua vịt tươi ngon

Để có món cháo vịt ngon ngoài quá trình chế biến thì khâu chọn lựa nguyên liệu cũng đóng một vai trò khá quan trọng. Nếu bạn mua được nguyên liệu tươi ngon thì đồng nghĩa món ăn cũng sẽ ngon hơn. Và ngược lại, nếu nguyên liệu không tươi thì cho dù quá trình chế biến có tỉ mỉ đến đâu đi chăng nữa, thành phẩm làm ra cũng sẽ không có được hương vị chuẩn. Dưới đây là bí quyết chọn mua vịt ngon nấu cháo cho những ai chưa biết.

Chọn vịt nấu cháo, mọi người nên mua những con vịt xiêm hoặc vịt cỏ. Vì thường những loại vịt này sẽ có nhiều thịt, ít mỡ và thịt cũng dai ngọt hơn. Còn vịt nuôi thường mềm, nhiều mỡ và thịt cũng không ngọt như hai loại vịt xiêm, vịt cỏ.

Nếu mua vịt còn sống, các bạn hãy chọn những con đã trưởng thành, béo. Da cổ và da bụng dày, ức đầy, lông mọc đủ, đều. Chọn mua vịt như trên không những giúp món ăn thêm ngon hấp dẫn hơn, mà còn giúp quá trình sơ chế nhanh hơn.

Nếu bạn mua vịt đã được làm sẵn thì nên chọn con mới mổ. Nhìn da bên ngoài có vẻ còn tươi, dùng tay ấn vào thấy thịt chắc, có độ đàn hồi tốt. Đối với những con vịt hai bên phần đùi căng bóng, thớ thịt dày và khi ấn tay vào thịt bị biến dạng thì không nên mua. Vì thường đây là những con đã bị bơm nước.

cach-nau-chao-vit-meo-chon-vit-tuoi-ngon
Bí kíp để chọn vịt tươi ngon cần nắm rõ

Cách nấu cháo vịt

Bước 1 : Khử mùi hôi của vịt

Công đoạn khử mùi hôi cho vịt sẽ quyết định đến 80% món cháo vịt của bạn có được ngon hay không. Do vậy, bạn cần nắm rõ những mẹo sau:

Đập nát gừng rồi xát gừng ,chanh và rượu lên thân vịt rồi để trong khoảng 10 – 15 phút.

Sau đó, rửa sạch lại với nước

Nếu cẩn thật hơn để không bị hôi thì có thể ngâm vịt với muối hạt thêm 10 phút nữa rồi rửa sạch lại với nước là được.

Muối hạt cũng có tác dụng làm con vịt trắng hơn, ngon hơn. Thịt vịt lúc đó cũng sẽ không còn mùi hôi nữa.

cach-nau-chao-vit-khu-mui-hoi-cua-vit
Mẹo khử mùi hôi của vịt

Bước 2: Sơ chế một số nguyên liệu khác

Gạo đem vo sạch như nấu cơm bình thường, xóc khô hết nước rồi cho lên chảo rang sơ qua.

Rang gạo sẽ giúp cho cháo được thơm hơn và ngon hơn so với phương pháp nấu gạo thông thường.

Nấm rơm bạn đem rửa sạch, thái mỏng và đem xào lên với một chút dầu và hành thơm.

Hành lá, rau mùi nhặt gốc và các lá úa nếu có, rửa sạch, cắt khúc. Các loại rau ăn kèm khác như xà lách, rau thơm rửa với nước muối loãng rồi rửa sạch lại, để ráo nước.

Làm hành khô phi

Bóc vỏ, cắt chân và rửa sạch hành khô. Tiếp theo, bạn dùng dao thái hành khô thành những lát mỏng theo chiều dọc hoặc chiều ngang củ. Để tiết kiệm thời gian cũng như tránh cay mắt, bạn có thể chọn phương pháp đập dập rồi băm.

Chuẩn bị một chiếc chảo rồi làm nóng một lượng dầu vừa phải. Dầu nóng, cho hành khô đã thái vào phi thơm vàng. Sau khi phi xong, vớt hành ra ngoài và để cho ráo dầu.

cach-nau-chao-vit-phi-hanh
Hành khô được phi thơm để ráo dầu

Bước 3: Nấu cháo vịt

Luộc vịt: Cho vịt đã làm sạch vào nồi cùng củ hành tím nướng thơm. Đổ nước ngập vịt sau đó đặt lên bếp và tiến hành luộc vịt. Trong quá trình luộc, bạn thường xuyên vớt bọt để nước luộc được trong và ngon.

Nấu cháo:

  • Sau khi luộc vịt sôi chừng 15 phút, bạn cho phần gạo đã rang vàng vào ninh cùng. Ninh cháo thêm khoảng 10 – 15 phút nữa thì bạn vớt thịt vịt ra ngoài và tiếp tục ninh gạo cho tới khi nhừ.
  • Gạo nhừ, nở búp thì bạn hạ nhỏ lửa và nêm gia vị. Nấu cháo cho tới khi nồi cháo sánh, nước hơi cạn thì tắt bếp và giữ nóng.

 Bước 4: Thưởng thức cháo vịt

Chặt thịt vịt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Làm nước chấm mắm gừng tỏi ớt để chấm cùng thịt vịt cho đậm đà. Bày rau thơm đã nhặt và ngâm rửa sạch ra đĩa.

Múc cháo ra bát rồi thêm hành và rau thơm thái nhỏ. Rắc lên phía trên bát cháo một chút hành khô phi vàng. Thưởng thức cháo vịt bằng cách trộn đều cháo và ăn kèm với thịt vịt đã chặt nhỏ.

cach-nau-chao-vit-thom-ngon
Thành phẩm món cháo vịt thơm ngon hấp dẫn

Lưu ý cách nấu cháo vịt thơm ngon

Khi chế biến cháo vịt tại nhà, mọi người cần chú ý đến một số điểm sau:

  • Có thể nấu cháo bằng vịt xiêm hay vịt cỏ đều được, chọn vịt vừa độ (không quá non hay quá già), thân hình đầy đặn, úc đầy, da cổ và da bụng dày.
  • Nếu mua vịt làm sẵn, hãy chọn vịt mới mỏ, bề ngoài tươi ngon, khi ấn vào thịt đàn hồi săn chắc. Nếu ấn vào đùi và lườn mà thấy thịt nhão, bập bùng là vịt bom nước.
  • Trước khi đem vịt đi luộc, hãy lấy chút muối + gừng + rượu trắng chà xát vịt rồi để trong 30 phút sau đó đem rửa sạch với nước và để ráo.
  • Muốn khử mùi hôi triệt để, hãy đập dập gừng cho vào nồi nước luộc cùng vịt nhằm khử mùi hôi và giúp vịt có hương vị ngon hơn.
  • Trong quá trình luộc, nhớ hớt bọt thường xuyên để nước luộc trong hơn. Muốn thịt vịt không dai, sau khi vịt chín bạn không nên vớt vịt ra ngoài mà hãy để vịt trong nỗi đợi nguội dần.
  • Những con vịt nặng 1 kg chỉ cần luộc trong 20-5 phút, bạn có thể dùng đũa xiên vào vịt để kiểm tra xem vịt chín hay chưa.
  • Gạo để nấu cháo vịt là hỗn hợp gạo nếp trộn với gạo tẻ, sau khi vo sạch hãy để cho ráo nước rồi cho vào chảo rang sơ đến khi hạt gạo hơi vàng là được.
luu-y-cach-nau-chao-vit
Lưu ý khi nấu cháo vịt mà bạn cần biết

Pha nước chấm ăn cùng cháo vịt

Nếu bạn chưa biết cách pha nước chấm thịt vịt thì có thể áp dụng theo công thức sau:

Chuẩn bị một bát nhỏ, thêm vào 5 thìa cà phê nước mắm, 5 thìa cà phê nước lọc, 1 thìa canh đường, 1/2 thìa cà phê bọt ngọt, 2 thìa cà phê nước cốt chanh, ớt băm nhỏ, tỏi, gừng băm nhỏ. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa tan hết vào nhau là được. Bạn có thể nếm để điều chỉnh cho vừa khẩu vị gia đình.

cach-nau-chao-vit-pha-nuoc-cham
Nước chấm chua ngọt cay ăn cùng với thịt vịt tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong cách nấu cháo vịt ngon rồi đấy. Tuy có hơi phức tạp một chút nhưng cũng không quá khó đúng không nào. Thịt vịt mềm, không bị hôi ăn kèm với nước chấm vừa chua vừa cay vô cùng hấp dẫn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp Thị và Gia Đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục