Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 06/12/2023, 09:22 (GMT+7)

Có cách nào để kiểm soát tình trạng viêm hay không?

Theo các chuyên gia, căng thẳng mãn tính là một trong những nguyên nhân làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Để giảm tình trạng viêm bạn nên làm thế nào?

Tình trạng viêm là gì?

tinh trang viem
Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể

Trong những trường hợp bình thường, viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng. Viêm là một cơ chế bảo vệ để loại bỏ các kích thích có hại và bắt đầu quá trình chữa lành. Các triệu chứng viêm nhẹ có thể bao gồm đỏ, sưng, nóng, đau…

Tuy nhiên, nếu các tế bào miễn dịch bắt đầu hoạt động quá mức, thì tình trạng viêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Loại phản ứng viêm gây hại, mãn tính có thể có rất nhiều nguyên nhân, do virus hoặc vi khuẩn gây ra, do các rối loạn tự miễn, căng thẳng... Khi bạn thấy những dấu hiệu bất thường như vết viêm lan rộng, gây đau đớn kéo dài, mất chức năng… cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Cách kiểm soát tình trạng viêm

Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến viêm và tổn thương gan. Hạn chế tiêu thụ rượu ở mức vừa phải là một chiến lược không dễ. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ chỉ nên uống tối đa 1 ly/ngày và nam giới uống tối đa 2 ly/ngày.

Tránh hút thuốc

Hút thuốc là một nguồn gây viêm đáng kể và có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính khác nhau. Vì thế, nên xây dựng chiến lược bỏ hút thuốc hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc để giảm thiểu những ảnh hưởng có hại đến sức khỏe.

Chế độ ăn chống viêm

tinh trang viem
Một số thực phẩm có đặc tính chống viêm

Chế độ ăn chống viêm liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3 và chất xơ. Các chát này có nhiều trong trái cây, rau, quả hạch, hạt, cá béo và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn nên tuân thủ chế độ ăn kiêng này một cách nhất quán và biến nó thành một phần thói quen hàng ngày của bạn. Ngoài ra, cần tránh thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và carbohydrate tinh chế.

Tập thể dục thường xuyên

Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm viêm là cách đơn giản, dễ thực hiện nhất. Bạn nên đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút hoặc tập luyện cường độ cao 75 phút mỗi tuần nahừm duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Quản lý căng thẳng

tinh trang viem
Thư giãn để bớt giảm căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền, yoga hoặc tham gia vào các sở thích và hoạt động giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể gây viêm và làm tổn hại hệ thống miễn dịch. Một người trưởng thành cần ngủ tối thiểu 7-9 giờ/ngày. Do đó, hãy thiết lập thói quen đi ngủ nhất quán, tạo môi trường ngủ thư giãn và tránh các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng là chiến lược để thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Cùng chuyên mục