Thứ năm, 18/01/2024, 06:22 (GMT+7)

Thực phẩm màu đen và điều kỳ diệu dành cho sức khỏe

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không chỉ thực phẩm có màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, xanh mới tốt cho sức khỏe, thực phẩm màu đen cũng giàu vitamin và dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe.

Thực phẩm màu đen là thực phẩm có sắc tố anthocyanins - một chất chống oxy hóa mạnh, tốt cho sức khỏe. Anthocyanins cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm màu tím và xanh. Nhờ vậy, ăn thực phẩm màu đen giúp tăng miễn dịch, chống ung thư, chống đái tháo đường, chống viêm và chống béo phì… Sau đây là những thực phẩm màu đen mà bạn nên đưa vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Gạo đen

thuc pham mau den
Gạo đen có hương vị hấp dẫn chứa nhiều lutein và zeaxanthin và giúp tăng cường sức khỏe mắt tốt

Gạo đen có tác dụng chống oxy hóa, chống lại nhiều rối loạn oxy hóa-stress như viêm, bệnh Alzheimer và xơ vữa động mạch. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa anthocyanin đóng một vai trò quan trọng mang lại nhiều lợi ích. Ngoài ra, gạo đen còn có tác dụng bảo vệ thần kinh tuyệt vời đó là ngăn ngừa chứng thiếu máu não.

Đậu đen

Đậu đen có chứa một lượng lớn carbs không tiêu hóa có liên quan đến cholesterol huyết thanh thấp, tác dụng giảm đường huyết và nguy cơ ung thư ruột kết. Chúng được biết đến với tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao và còn có khả năng chống oxy hóa chống lại hàng loạt bệnh tật.

Quả óc chó đen

thuc pham mau den
Quả óc chó đen tốt không kém óc chó vàng

Quả óc chó đen rất giàu axit ellagic, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chúng cũng giàu chất béo không bão hòa, khá hiệu quả trong việc kiểm soát cơn đói và tăng cảm giác no, do đó hỗ trợ giảm cân. Melatonin trong quả óc chó đen giúp cải thiện thời lượng và chất lượng của giấc ngủ.

Mè đen

Mè đen chứa nhiều chất xơ, protein, magiê, kali, sắt, canxi, kẽm, đồng, selen và vitamin E... Chúng cũng chứa sesamin, giúp giảm viêm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp. Mè đen rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim và xơ vữa động mạch và làm giảm mức cholesterol toàn phần và lipid máu. Bạn sẽ thấy ích lợi của loại hạt này với thận và xương khi sử dụng thường xuyên.

Ô liu đen

Ô liu đen rất giàu chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, polyphenol và oleocanthal. Chúng giúp bảo vệ các động mạch khỏi bị tắc nghẽn, duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa tổn thương DNA, tăng cường sức khỏe làn da và sức khỏe của tóc.

Tỏi đen

thuc pham mau den
Tỏi đen tốt hơn tỏi sống vì các chất chống oxy hóa và đặc tính chống ung thư

Tỏi đen không có màu đen tự nhiên mà được lên men trong nhiều tuần và khiến chúng chuyển sang màu đen và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Á. Allicin trong tỏi sống bị oxy hóa và chuyển đổi thành các dạng ổn định hơn trong tỏi đen được gọi là S-allyl cysteine ​​(SAC) và S-allyl mercapto cysteine ​​(SAMC). Các hợp chất này là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến stress oxy hóa. Ngoài ra, các hợp chất cho thấy tác dụng chống tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ thần kinh…

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ là một loại nấm hoang có thể ăn được. Chúng có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh, các vấn đề tiêu hóa, sự phát triển của vi khuẩn, cholesterol cao và sức khỏe của gan. Nấm đen được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc cổ truyền từ hàng trăm năm nay.

Nho đen

Nho đen có vị ngọt lịm và chứa các hợp chất như lutein và zeaxanthin giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc và thoái hóa điểm vàng. Resveratrol trong nho có đặc tính chống ung thư và bảo vệ sức khỏe tim rất lớn bằng cách giảm mức LDL. Proanthocyanidins trong loại trái cây này cũng mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe làn da.

Mâm xôi đen

thuc pham mau den
Mâm xôi đen rất tốt cho phụ nữ giải quyết tình trạng kinh nguyệt ra nhiều hoặc kinh nguyệt không đều

Quả mâm xôi đen có nhiều chất chống oxy hóa và ngọt hơn nhiều so với quả mâm xôi đỏ. Các polyphenol chính trong quả bao gồm anthocyanins và axit phenolic chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa cao của chúng. Quả mâm xôi đen ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, ruột kết và tuyến tiền liệt. Loại quả này cũng thúc đẩy sức khỏe tim mạch vì chúng giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch.

Cùng chuyên mục