Thứ tư, 17/01/2024, 15:05 (GMT+7)

Uống 1 ly nước ép trái cây mỗi ngày khiến bạn dễ tăng cân hơn

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics, các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa việc tăng cân và thói quen uống nước ép trái cây.

Nghiên cứu có sự tham gia của các nhà khoa học từ các trường đại học hàng đầu Mỹ và Canada, bao gồm: Trường Đại học Y tế công cộng Havard TH Chan (Mỹ), Trường Đại học Y Havard (Mỹ), Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ), Đại học Toronto (Canada), Bệnh viện St Michael (Canada).

Các nhà khoa học dựa trên bộ dữ liệu khổng lồ của hơn 45.000 trẻ em và hơn 268.000 người lớn. Kết quả cho thấy, người lớn hàng ngày sử dụng 1 ly nước trái cây nguyên chất 100%, không cho thêm đường hay bất cứ thứ gì khác, có chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng khoảng 0,02 so với người không uống. Con số trên tăng 0,03 đối với trẻ em sử dụng nước trái cây hàng ngày. Tác động tăng cân còn rõ ràng hơn nếu cho thêm đường vào đồ uống.

nuoc ep trai cay
Uống nhiều nước trái cây có thể khiến bạn bị "quá liều"

Dẫn lời GS, TS. Walter Williett của Trường Y tế công cộng Havard TH Chan (Mỹ), CNN cho biết, việc uống nhiều nước trái cây có thể khiến bạn bị "quá liều". Bạn có thể ăn 1 lúc hết 3 quả cam nhưng lại có thể uống 1 ly nước cam nguyên chất vắt từ 3 quả cam trong vòng 2 phút, thậm chí là nhiều hơn.

Điều này dẫn đến việc bạn đã bổ sung quá nhiều calo từ nước cam, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Việc uống quá nhiều nước trái cây không chỉ dễ khiến bạn dư calo mà còn làm tăng nguy cơ kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì và các tình trạng mạn tính khác.

Ngoài ra, trái cây hay rau củ cũng chứa cả carbohydrate, protein, chất béo, khoáng chất và vitamin, chất xơ. Việc bỏ chất xơ từ quá trình ép nước sẽ khiến cơ thể chỉ nhận được những thứ khác mà lại nhận quá mức cần thiết. Cho nên bạn có thể nhận thấy, uống nước ép vài quả táo sẽ không làm bạn no như việc chỉ ăn 1 quả.

nuoc ep trai cay
Bạn có thể uống được rất nhiều nước ép trái cây trong 1 ngày

Uống nước ép trái cây cũng khiến đường fructose có trong nhiều loại rau và trái cây được giải phóng quá nhanh và quá nhiều vào máu.

Vasanti Malik từ Trường Y tế công cộng Havard TH Chan cũng chia sẻ thêm, khi bạn tiêu thụ calo ở dạng rắn, cơ thể bạn sẽ ghi nhận tốt hơn và điều chỉnh cơn đói phù hợp. Nếu bạn uống lượng calo đó, cảm giác no có thể không được phát ra đúng mức cần thiết.

Theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP), phụ huynh nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước ép trái cây. Trẻ 1-3 tuổi nên uống nước ép trái cây không quá 118 ml/ngày. Trẻ 4-6 tuổi uống không quá 177 ml/ngày.

Cùng chuyên mục