Thứ ba, 16/01/2024, 16:14 (GMT+7)

Nghiên cứu mới: Tìm thấy vi nhựa trong gần 90% protein

Theo nghiên cứu này, ngay cả những thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng không an toàn và thoát khỏi việc bị ô nhiễm vi nhựa.

vi nhua
Lượng lớn vi nhựa được tìm thấy trong các loại protein

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Pollution đã tiết lộ kết quả đáng kinh ngạc về ô nhiễm vi nhựa. Phần lớn protein bao gồm các sản phẩm thay thế thuần chay đều có chứa vi nhựa, tức là có liên quan đến những hậu quả tiêu cực đối với sức khoẻ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 16 loại protein bao gồm thịt gà, thịt bò, hải sản, thịt lợn, đậu phụ và 3 nguồn thay thế có nguồn gốc thực vật nhằm phân tích, tìm kiếm vi nhựa trong đó. Kết quả cho thấy, 88% các mẫu thực phẩm trên chứa hạt nhựa, tức là con người có thể đã tiêu thụ vi nhựa bất kể chế độ ăn uống của họ là gì.

TS. Britta - đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ: "Đây là lời nhắc nhở đáng kinh ngạc về mức độ ô nhiễm nhựa đã gia tăng như thế nào. Và có vẻ như bạn không thể thoát khỏi chúng cho dù bạn ăn gì đi chăng nữa. Cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta và chúng ta cần hành động để giải quyết chúng".

vi nhua
44% vi nhựa được phát hiện là sợi

Trước đó, theo báo cáo của Ocean Conservancy, 44% vi nhựa được phát hiện là sợi và 30% là mảnh vụn. Khi bổ sung vào nghiên cứu mới về sự hiện diện của vi nhựa trong chế độ ăn uống, các nhà khoa học cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu thêm để xác định nguồn gốc của chúng.

Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân cho con số trên là do cách chế biến thực phẩm. Họ phát hiện ra rằng các protein được chế biến chứa hàm lượng vi nhựa cao hơn so với các loại protein ít chế biến.

Tuy nhiên, đây có thể không phải thủ phạm duy nhất vì có rất ít sự khác biệt về ô nhiễm vi nhựa giữa thịt tươi đánh bắt và thực phẩm chế biến sẵn.

Madeleine Milne - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Ai cũng muốn có thể đưa ra kết luận như nếu ăn ít thứ này hoặc ăn nhiều thứ kia thì sẽ tránh được vi nhựa trong chế độ ăn. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta vẫn biết rất ít về vi nhựa ảnh hưởng thế nào trong thực phẩm được tiêu thụ phổ biến".

Cùng chuyên mục