Thứ năm, 21/12/2023, 12:52 (GMT+7)

Những dấu hiệu cảnh báo cần thay mới hộp nhựa đựng thực phẩm

Hộp nhựa đựng thực phẩm khi sử dụng có thể gặp phải vấn đề hỏng hóc, biến dạng… và bạn cần thay mới nó để đảm bảo công năng cũng như bảo vệ sức khỏe.

Những dấu hiệu cảnh báo nên thay mới hộp nhựa đựng thực phẩm

Hộp nhựa đựng thực phẩm không còn đóng kín

Thức ăn khi lưu trữ không kín sẽ là cơ hội để vi khuẩn, côn trùng xâm nhập gây hại đến sức khỏe gia đình bạn. Do đó, nếu hộp nhựa đựng thực phẩm bị mất nắp hay không còn khả năng đóng kín, hãy sử dụng sản phẩm mới để thay thế.

hop-nhua_11zon
Không sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm bị mất nắp hay không còn khả năng đóng kín (Ảnh: Freepik)

Khi chọn mua hộp đựng, bạn hãy ưu tiên những loại có chất liệu cao cấp, được trang bị nắp đóng kín để đảm bảo an toàn.

Hộp đã rạn nứt hoặc bị phai màu

Hộp nhựa rất dễ bị phai màu do quá trình oxy hóa hoặc trong quá trình tẩy rửa, bảo quản không đúng cách. Điều này dẫn đến phân hủy các phân tử trong sản phẩm, đặc biệt là khi có chất tạo màu cho nhựa. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người dùng nên lựa chọn hộp có màu trắng. Bởi các màu sắc đậm thường nhiễm hóa chất và có thể gặp nhiều vấn đề khi tiếp xúc ánh sáng mạnh hay nhiệt độ cao.

Ngoài ra, nếu hộp nhựa bị rạn nứt, thức ăn có thể rơi, đổ ra ngoài và là điều kiện để vi khuẩn, côn trùng xâm nhập. Do vậy, việc tái chế và thay thế chúng là điều đặc biệt quan trọng để bảo quản thức ăn và nâng cao sức khỏe cho gia đình bạn.

Hộp xuất hiện mùi lạ

Nếu đã vệ sinh, phơi ráo sạch sẽ sau khi sử dụng nhưng hộp nhựa đựng thực phẩm vẫn xuất hiện mùi lạ thì bạn cần lưu ý. Thông thường, mùi hôi trong hộp đựng là do thức ăn quá nóng, chất lượng nhựa không tốt, hộp đã sử dụng lâu hoặc quá trình vệ sinh không kỹ dẫn đến cặn nhớt tích tụ dần.

Mùi hôi của hộp đựng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hương vị của thức ăn. Trong trường hợp này, bạn cần vệ sinh kỹ hơn sau mỗi lần sử dụng, Hoặc nếu tình trạng không thuyên giảm, hãy để chúng “nghỉ hưu” và mua sản phẩm khác để thay thế. 

Hộp xuất hiện nấm mốc 

Hộp nhựa đựng thực phẩm có thể xuất hiện nấm mốc khi bạn không vệ sinh kỹ ngay sau khi sử dụng hoặc bảo quản nó ở môi trường ẩm ướt. Việc sử dụng hộp đựng đã bị nấm mốc sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Do đó, hãy nhanh chóng bỏ đi hộp cũ và mua mới để sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm

Để đảm bảo công năng, độ bền cũng như đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình, hãy lưu ý khi sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn.

Lựa chọn hộp chất lượng cao, có xuất xứ rõ ràng 

Người dùng cần chọn mua hộp nhựa được làm từ chất liệu an toàn, bền bỉ, chịu được nhiệt độ cao. Đồng thời, hãy ưu tiên những thương hiệu uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

hop-nhua 1
Người dùng cần chọn mua hộp chất lượng cao, có xuất xứ rõ ràng (Ảnh: Freepik)

Không đựng thức ăn quá nóng

Bạn không nên cho thức ăn vừa nấu chín ngay vào trong các hộp nhựa. Bởi các chất liệu nhựa thường có khả năng chịu nhiệt kém, chúng có thể bị biến dạng hoặc chuyển hóa, sinh ra các chất hóa học có hại.

Không sử dụng hộp đã cũ, trầy xước

Khi hộp nhựa đã cũ và bị trầy xước nhiều, cặn thức ăn dễ bám lại khiến việc vệ sinh khó hơn. Đồng thời, vi nhựa có thể dễ dàng bong tróc, dính vào thực phẩm.

Không sử dụng hộp nhựa dùng một lần cho nhiều lần 

Hầu hết hộp nhựa dùng một lần được làm từ nhựa PS hay nhựa tổng hợp. Khi tái sử dụng, nhiều chất độc hại như BPA, phthalates, styrene, dioxins, cadmium… dễ được sản sinh ra. Theo đó, đối với những hộp nhựa này, người dùng chỉ nên dùng 1 lần sau đó vứt đi.

hop-nhua 2
Không sử dụng hộp nhựa dùng một lần cho nhiều lần (Ảnh: Freepik)

Không đựng thực phẩm có tính axit cao

Những thức ăn có tính axit cao có khả năng hòa tan các chất trong hộp nhựa. Nếu như sản phẩm chứa nguyên liệu kém an toàn, chúng dễ sản sinh ra các chất gây hại.

Cùng chuyên mục