Thứ ba, 16/01/2024, 14:46 (GMT+7)

Có cần chờ thức ăn nguội hẳn mới cất tủ lạnh?

Nhiều người cho rằng phải chờ thức ăn nguội hẳn rồi cất tủ lạnh để không gây hại tủ nhưng nhiều ý kiến lại không đồng tình. Thực hư việc này thế nào?

Thức ăn nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh được không?

Theo Aboluowang, nhiều chuyên gia y tế, thực phẩm cho rằng, không cần thiết phải để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh. Bởi vì nếu để lâu hơn 2 giờ thì vi khuẩn có thể xâm nhập, khi trữ mát và mang ra sử dụng lại thì có nguy cơ do vi khuẩn tồn tại từ trước.

thuc an
Để thực phẩm chín quá lâu trong nhiệt độ thường sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn

Các vi sinh vật trong không khí sẽ xâm nhập vào thực phẩm và nhân lên trong thực phẩm, cuối cùng sinh ra rất nhiều vi khuẩn và thậm chí là vi trùng. Trong quá trình này, nitrit có thể sinh ra trong thực phẩm, nếu đi vào cơ thể sẽ hình thành chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người.

Vì vậy, thức ăn nấu xong mà chờ nguội hoàn toàn trong nhiều tiếng đồng hồ thì chúng sẽ chứa nhiều vi khuẩn. Ngay cả khi tủ lạnh có thể làm chậm tốc độ sinh sản của vi khuẩn thì nó cũng không thể ức chế hoàn toàn sự phát triển của vi khuẩn.

Làm thế nào để bảo quản thức ăn an toàn?

Không thể cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh để tránh làm ảnh hưởng đến thức ăn khác cũng như độ bền của tủ lạnh nhưng cũng không cần phải đợi đồ ăn nguội hoàn toàn mới cho vào tủ lạnh. Khi nấu đồ ăn xong cần cất tủ lạnh để dùng dần thì bạn chờ khoảng 30 phút để thức ăn nguội bớt, khi còn ấm là có thể cho vào tủ lạnh.

thuc an
Bọc thức ăn cẩn thận rồi mới cất tủ lạnh

Ngoài các vi sinh vật trong không khí, các chất khác trên đũa cũng có thể gây nhiễm khuẩn, đặc biệt là nước bọt. Nếu làm quá nhiều đồ ăn, hãy lấy riêng một phần để dùng, phần còn lại bảo quản trong tủ lạnh. Không dùng cả nồi to để ăn sẽ dính nước bọt vào thực phẩm gây ô nhiễm thực phẩm.

Thức ăn chín đựng trong bát hoặc đĩa không có nắp đậy thì cần sử dụng màng bọc thực phẩm để ngăn không khí lọt. Cách này cũng giúp ngăn ngừa sự truyền mùi giữa các loại thực phẩm khác nhau trong tủ lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng không để lẫn thức ăn chín với thức ăn sống để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Thức ăn chín bảo quản trong tủ lạnh không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau, như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5-6 tiếng, hạn chế để nhiều ngày.

Cùng chuyên mục