Thứ năm, 02/11/2023, 11:04 (GMT+7)

Tuyệt đối không để 10 thực phẩm này trong ngăn đá tủ lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bảo quản thực phẩm trong ngăn đá tủ lạnh là cách để kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm. Tuy nhiên có những loại thực phẩm không được để trong đó vì có thể giảm chất lượng, hỏng hoặc nguy hiểm khi sử dụng.

Trứng

Chất lỏng có tính giãn nở khi đông cứng. Nếu bạn cho trứng vào ngăn đá, lòng trắng sẽ giãn nở khiến lớp vỏ nứt vỡ. Lúc này, trứng rất dễ bị vi khuẩn tấn công, nhanh hỏng và gây mùi hôi cho ngăn đông. Nếu muốn đông lạnh trứng, bạn có thể lấy lòng trắng và lòng đỏ ra khỏi vỏ rồi đánh đều, bảo quản trong hộp đậy kín.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa để trong ngăn đá có thể bị tách nước khi bạn rã đông, dù vẫn có thể uống được nhưng không tốt cho sức khỏe. Việc đông lạnh sữa chua sẽ khiến chúng bị đóng cục và mất mùi vị thơm ngon vốn có. Sữa chua đông cứng cũng khiến một số vi khuẩn có lợi chết do nhiệt độ quá lạnh. Bạn chỉ nên bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh.

ngan da Tiepthigiadinh H1
Không để sữa và các chế phẩm từ sữa trong ngăn đá

Khi lưu trữ phô mai mềm trong ngăn đông, độ ẩm sẽ làm hỏng kết cấu mềm mịn. Chũng sẽ bị xốp và bở, giảm chất lượng đáng kể. Khi để mayonnaise trong tủ đá, muốn dùng thì phải rã đông. Mayonnaise sẽ bị tách nước và không còn ở dạng sền sệt như ban đầu nữa.

Rau củ và trái cây

Rau củ và trái cây là loại thực phẩm không nên bảo quản trong ngăn đá vì có hàm lượng nước cao. Nước bên trong sẽ nhanh chóng trở thành tinh thể băng. Khi rã đông, rau củ và trái cây sẽ bị mềm nhũn, sũng nước không giữ được hương vị và dinh dưỡng như ban đầu.

Tỏi

Tỏi là thực phẩm không nên bảo quản trong ngăn đá và cả ngăn mát. Tỏi có xu hướng trở nên hăng và đắng khi đóng băng, có thể gây ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa. Cách tốt nhất để bảo quản tỏi là giữ chúng ở nhiệt độ phòng tại nơi khô, tối, không khí thoáng và ít ánh sáng để tránh nảy mầm.

Đồ uống có ga

ngan da Tiepthigiadinh H2
Ướp lạnh đồ uống với đá sẽ an toàn hơn là để vào ngăn đá

Trong những ngày nóng bức, nhiều người muốn uống đồ uống lạnh nên để nước ngọt hay bia vào trong ngăn đá mà không biết hành động này có thể làm cho lon đồ uống của mình nổ tung không khác gì bom. Đã có rất nhiều trường hợp thương tích nặng do thói quen nguy hiểm này của người dùng. Thay vào đó, bạn có thể chuẩn bị 1 xô nước đá và ướp đồ uồng bên trong.

Cà phê

Cà phê ở nhiệt độ thấp sẽ giảm hương vị và chất lượng. Khi để chung với thực phẩm khác trong ngăn đá, khả năng hấp thụ mùi cao của cà phê khiến chúng hút mùi của các thực phẩm khác và mất hương thơm đặc trưng.

Cơm

Làm đông cơm không bao giờ là ý tưởng hay. Chúng sẽ mềm, nát và mất mùi vị sau khi rã đông. Cơm nguội sẽ nảy sinh độc tố nếu bạn để chúng trong thời gian dài. Tốt nhất bạn nên nấu cơm vừa đủ cho các thành viên trong gia đình và cố gắng ăn hết trong một bữa.

Mì ống, nui

Nhiều người làm sẵn bữa tối, cất vào tủ đông để sau 1 ngày bận rộn chỉ cần hâm nóng lại là có bữa tối ngon lành, nhanh chóng. Đây là một ý tưởng tốt, nhưng bạn không nên đưa mỳ ống vào cấp đông. Quá trình đông lạnh ảnh hướng xấu tới mì ống và biến nó thành một dung dịch bột nhầy nhụa.

ngan da Tiepthigiadinh H3
Các loại đồ đã ra đông không được để trở lại ngăn đá

Thực phẩm chiên

Nhiều người có thời quen để thực phẩm chiên sẵn như gà rán, khoai tây… việc cho vào ngăn đá. Tuy nhiên hành động này làm cho phần bột chiên giòn bị mềm, nhão và chảy nước.

Thực phẩm đã rã đông

Nếu bạn lấy thực phẩm sống như thịt, cá… hoặc bất cứ loại thực phẩm nào khác ra khỏi ngăn đông thì tuyệt đối không cất lại vị trí cũ. Thực phẩm đã rã đông có thể bị biến đổi cấu trúc, hương vị và vi khuẩn gây hại xâm nhập nhanh hơn thông thường. Hãy chia nhỏ thực phẩm tươi sống và lấy lượng vừa đủ dùng để không thừa thức ăn.

Cùng chuyên mục