Thứ ba, 16/01/2024, 11:25 (GMT+7)

Không chỉ giúp giảm cân, cần tây còn mang lại lợi ích bất ngờ này cho sức khỏe

Cần tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Hầu hết mọi người sử dụng thân và lá cần tây để chế biến thực phẩm, nhưng hạt cần tây cũng có thể ăn được và đem lại nhiều lợi ích. Các bộ phận của cần tây có thể làm thành salad rau củ, nước ép, xào và nấu thành súp… Thường xuyên sử dụng cần tây, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

Hạ huyết áp

Cần tây là loại rau bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, photpho, kali, chất xơ, vitamin A và vitamin C. Apigenin trong cần tây giúp hạ huyết áp ngắn hạn và giãn nở mạch máu. Nhờ tính năng này mà cần tây được mệnh danh là “thuốc hạ huyết áp tự nhiên”.

can tay
Cần tây chứa 10 chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Apigenin trong cần tây còn có lợi ích đối với sức khỏe tim mạch. Chất này ức chế kết tập tiểu cầu, giúp mạch máu thông thoáng, ức chế hình thành huyết khối nên có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL cholesterol và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Vitamin K trong cần tây giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn.

Giảm viêm

Cần tây chứa chất chống oxy hóa và polysaccharide có tác dụng chống viêm, đặc biệt là các chất chống oxy hóa flavonoid và polyphenol. Những chất này hỗ trợ sức khỏe tổng thể, đặc biệt cho quá trình lão hóa bằng cách chống lại sự phá hủy gốc tự do - gây viêm nhiễm và các bệnh mạn tính như ung thư, tim, viêm khớp…

10 loại chất chống oxy hóa trong cần tây bao gồm axit phenolic như axit caffeic và axit ferulic, cộng với flavaol như quercetin. Do đó, cần tây rất hữu ích trong điều trị một loạt tình trạng viêm nặng như đau khớp, viêm khớp, gút, thận, nhiễm trùng gan, rối loạn da, hội chứng ruột kích thích, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Tăng cường miễn dịch

Hạt giống cần tây đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua như một loại thảo dược với các tác dụng kháng khuẩn. Hạt cần tây có chứa các thành phần chống vi khuẩn đặc biệt. Chiết xuất cần tây có thể làm sạch đáng kể và giảm sự phát triển của vi khuẩn. Điều này có thể áp dụng để tăng cường khả năng miễn dịch và chống nhiễm khuẩn cho cơ thể.

can tay
Cần tây là nguyên liệu trong nhiều món ăn ngon

Cải thiện giấc ngủ

Các alkaloid trong cần tây có thể giúp an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hàm lượng magie và tinh dầu trong cần tây cũng làm dịu thần kinh, giúp cơ thể bạn được thư giãn hơn.

Làm đẹp và hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng nước và chất chống oxy hóa cao trong cần tây rất tốt cho thanh lọc cơ thể, ngăn chặn các tế bào da bị tổn thương. Chất xơ trong cần tây nhiều nên hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa và tăng cảm giác no, giúp đạt hiệu quả giảm cân.

Cùng chuyên mục