Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 18/08/2023, 19:41 (GMT+7)

Những tác hại khi cha mẹ ít ở bên con cái

Dành thời gian và công sức để ở bên con sẽ giúp con phát triển tốt cả về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Tuy nhiên, khi cha mẹ không dành nhiều thời gian ở bên con cái thì sẽ gây ra nhiều tiêu cực.

tre mot minh Tiepthigiadinh H1
Trẻ có thể gặp nhiều rối loạn về cảm xúc nếu cha mẹ không dành đủ thời gian cho chúng

Có rất nhiều lý khiến cha mẹ không dành nhiều thời gian cho con cái. Cuộc sống bận rộn khiến cha mẹ bị cuốn vào vòng quay của công việc, tiền bạc và các mối quan hệ xã hội… Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết các gia đình chỉ dành trung bình 8 giờ/tuần cho nhau. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, cha mẹ nên dành tối thiểu 2 giờ vào ngày cuối tuần cho con cái.

Cha mẹ ít ở bên con cái hoặc ở bên mà không quan tâm con khiến mối quan hệ gia đình trở nên lỏng lẻo, rạn nứt. Sự xa cách giữa cha mẹ và con cái cũng gây ra nhiều tác hại cho trẻ.

Thiếu thốn tình thương

Những đứa trẻ sẽ cảm thấy tổn thương nghiêm trọng khi cha mẹ gạt chúng sang một bên và phàn nàn về một ngày bận rộn của họ. Dần dần, chúng sẽ cảm thấy mình không quan trọng và không được cha mẹ yêu thương. Trẻ sẽ trở nên càng bất an, thiếu tin tưởng và lòng tự trọng không ổn định.

Sống khép kín, ngại giao tiếp

Kể cả trẻ được sống trong hoàn cảnh đầy đủ, không phải lo nghĩ về kinh tế vẫn có thể hình thành tâm lý sợ hãi, nhút nhát, ngại giao tiếp. Không ở bên cha mẹ khiến trẻ dần trở nên sống khép kín hơn và có ít bạn bè hơn. Khi bị bắt nạt hay có chuyện buồn, trẻ cũng không dám và không có nhiều cơ hội để chia sẻ cùng bố mẹ. Lâu dần trẻ sẽ trở nên thụ động, không còn sự hồn nhiên đúng với lứa tuổi, thường xuyên thức khuya và khóc.

Học lực sa sút

Tâm trạng của một đứa trẻ ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả học tập của chúng. Cho dù hiện nay có rất nhiều lớp dạy kỹ năng sống và năng khiếu để cha mẹ có thể yên tâm gửi con theo học. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rẳng, những đứa trẻ có cha mẹ trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn chúng sẽ khiến chúng thành công hơn trong cuộc sống.

Phụ thuộc vào mạng xã hội

tre mot minh Tiepthigiadinh H2
Nhiều cha mẹ "quẳng" ipad và điện thoại cho con để làm việc riêng của mình

Đời sống hiện đại, việc một đứa trẻ được tiếp xúc với ti vi, điện thoại, máy tính… có kết nối mạng xã hội là việc hết sức bình thường. Cha mẹ càng không quan tâm đến con cái sẽ càng đẩy chúng đến gần hơn với mạng xã hội và các phương tiện ảo để thoát khỏi sự cô đơn.

Những đứa trẻ dành cả ngày cho điện thoại mà không có bất kỳ hình thức phát triển thể chất hoặc tinh thần nào khác dẫn đến việc thiếu sự đồng cảm, hạn chế khả năng giao tiếp và lắng nghe. Nhiều trẻ nghiện game và mạng xã hội đã mắc phải trầm cảm, rối loạn cảm xúc nghiêm trọng.

Hành vi tiêu cực

Khi thấy cha mẹ không còn quan tâm đến mình, nhiều đứa trẻ sẽ hình thành tâm lý phản kháng, chống đối, trở nên phá phách và ngang bướng, không còn tiếp nhận sự giáo dục từ người lớn. Đặc biệt là những đứa trẻ ở giai đoạn dậy thì nhạy cảm, chúng sẽ dễ bị dụ dỗ, mê hoặc vào các mối quan hệ xấu. Nếu cha mẹ không để tâm, can thiệp sớm, dần dần trẻ sẽ có những hành vi khó chấp nhận hơn, thậm chí còn vi phạm đến pháp luật, gây ảnh hưởng đến bản thân và xã hội.

Ngay từ bây giờ, hãy cố gắng sắp xếp và gạt bỏ những bận rộn để dành thời gian cho con cái vào buổi tối hoặc cuối tuần. Một số hoạt động mà cả gia đình có thể thực hiện cùng nhau để gắn kết tình cảm như: nấu ăn, chơi cùng nhau, làm bài tập về nhà, cùng hoạt động thể thao, xem phim, đi mua sắm hoặc đọc sách... Ở bên con và chia sẻ mọi điều sẽ khiến con cái mở lòng tâm sự với cha mẹ bất cứ khi nào chúng muốn.

Cùng chuyên mục