Thứ ba, 20/06/2023, 14:58 (GMT+7)

Cha mẹ nên áp dụng những nguyên tắc sau để dạy con thành tài

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Một đứa trẻ lớn lên có thành công hay không, có trở thành người tốt hay không liên quan mật thiết đến cách giáo dục của cha mẹ hằng ngày.

Không có công thức chung trong việc nuôi dạy con cái, tuy nhiên cha mẹ thông thái thường áp dụng những bí quyết dưới đây:

Phát triển khả năng vốn có của con

Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên trau dồi khả năng tư duy độc lập của con. Đừng bắt con chạy theo số đông dù là trong bất cứ công việc nào. Hãy để con học những gì con thích và tự chọn ngành nghê tương lai thay vì cứ ép con phải chọn ngành học cha mẹ thích hoặc đang “hot” trong thị trường tuyển dụng.

day con Tiepthigiadinh H1
Hãy khuyến khích con làm những điều con thích

Trau dồi tư duy độc lập giúp con có khả năng tự học hỏi, tìm tòi và nghiên cứu. Qua các hoạt động đó, con sẽ biết mình thích gì và có thể phát huy thế mạnh của mình. Được học tập và vui chơi theo sở thích sẽ giúp con chủ động hơn và khám phá bản thân dễ dàng hơn.

Đừng quá bao bọc con

"Người Do Thái có câu nói nổi tiếng là "bố mẹ đừng làm quản gia mà hãy làm quân sư cho con". Cha mẹ hãy là ngườ tư vấn, chỉ dẫn cho con chứ đừng thay con làm mọi việc. Căn bệnh 421 (4 ông bà nội ngoại, 2 bố mẹ vây quanh 1 đứa trẻ) chẳng khác cha mẹ sẵn sàng là nô lệ của con và việc đó chỉ “đầu độc” con, kìm hãm sự phát triển của con mà thôi.

Với cha mẹ người Do Thái, yêu thương con là "tình yêu đống lửa", là nhen nhóm, khích lệ chứ không phải chỉ cho con cảm giác an toàn, bao bọc. Cha mẹ cần nhìn xa trông rộng để mang lại lại lợi ích lâu dài cho con.

Tôn trọng sự lựa chọn của con

day con Tiepthigiadinh H2
Cha mẹ nên tôn trọng sự lựa chọn của con

Cha mẹ nên cho con cái quyền tự do lựa chọn ngay từ nhỏ như để trẻ tự chọn mặc quần áo gì, làm việc gì, chơi trò gì… Như thế khi lớn lên, đứng trước những lựa chọn khó khăn trong cuộc đời, con trẻ mới biết bản thân nên làm thế nào để đưa ra lựa chọn thích hợp.

Không để con tự mãn

Giáo dục con trở thành người thông minh, hiểu biết nhưng đừng để con trở nên kiêu căng hay tự mãn. Dù giỏi giang đến đâu, con cũng cần biết cúi đầu khiêm tốn và tiếp tục học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ.

Khi con đạt được thành tích xuất sắc, ngoài việc động viên, khen ngợi có chừng mực, cha mẹ hãy cho con biết rằng: ngay cả khi bản thân con có giỏi giang đến cách mấy, con vẫn nên ở trong tâm thế của một người đang học hỏi từ những người giỏi hơn xung quanh mình. Bởi thói tự cao, kiêu ngạo ngay từ nhỏ sẽ khiến con sẽ mãi dừng chân tại chỗ và mắc kẹt trong "vòng tròn tự mãn" đó.

Phát triển tự do nhưng vẫn cần có kỷ luật

Thành công của một người không chỉ đến từ tài năng và sự chăm chỉ mà còn đi với sự chịu khó, tính kỷ luật cao. Do đó, cha mẹ không nên nghĩ rằng, con thông minh, tài giỏi thì con có thể buông thả, thoải mái làm bất cứ điều gì mà chúng muốn, như mải mê chơi game, thức khuya, chơi điện thoại… Lâu dần, chúng sẽ bị cuốn vào những thú vui tiêu khiển này và trở nên lười biếng, nhác học. Cha mẹ cần đặt ra những nguyên tắc nhất định để con học được tính kỷ luật.

Tôn trọng bí mật của con cái

Ai trong chúng ta cũng có những bí mật riêng, ngay cả con cái hay cha mẹ. Đối với trẻ, bí mật giống như sự hình thành cái tôi. Khi phát hiện trẻ có bí mật, cha mẹ nên cảm thấy vui thay vì hoảng sợ. Lúc này, con đã có thế giới nội tâm và muốn có không gian độc lập. Vì thế, cha mẹ cần trân trọng sự trưởng thành non nớt này và không nên tọc mạch vào sự riêng tư của con. Bí mật cũng là cách cần thiết để con học cách tự lập và trưởng thành.

Cùng chuyên mục