Thứ ba, 03/10/2023, 11:19 (GMT+7)

3 điều của con mà cha mẹ không nên khoe khoang

Khoe về con thể hiện niềm tự hào của bố mẹ với con cái. Tuy nhiên có những thứ mang ra khoe khoang có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực.

Không khoe khoang thành tích của con

Theo nhiều nghiên cứu, việc chú ý quá nhiều đến điểm số và thành tích của trẻ không có lợi cho sự phát triển tâm lý của trẻ. Cha mẹ càng khoe khoang, cảm giác ưu việt của con cái càng nặng, trong lòng chúng cũng sẽ dần hình thành tâm lý kiêu ngạo.

khoe khoang Tiepthigiadinh H1
Cha mẹ khoe khoang nhiều về thành tích tạo áp lực lên trẻ

Việc khoe với những lời tán dương cao hơn năng lực thật sẽ gây ra những áp lực không cần thiết. Đứa trẻ cảm thấy mình chỉ có giá trị khi đạt được những kỳ vọng thành tích ngày càng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tự tin của con... thậm chí làm nhiều đứa trẻ nản chí, bỏ cuộc và chọn cách thức trốn chạy rất tiêu cực trước những thất bại như gặp phải stress, làm ra cách hành động tự hại bản thân…

Cha mẹ có thể khen thưởng khi con đạt điểm cao và khích lệ khi con đạt điểm kém, nhưng đừng nên coi thành tích của con như thành công của mình để khoe ra ngoài.

Không khoe khoang tài năng của con

Mỗi đứa trẻ có một khả năng riêng biệt, nhưng không phải lúc nào chúng cũng muốn phô diễn tài năng của mình. Nhiều bậc cha mẹ vì muốn thỏa mãn tính khoe khoang mà bắt ép con phải biểu diễn gì đó cho mọi người xem, chẳng hạn như ca hát, đọc thơ, nhảy múa hay bất kì năng khiếu nào khác. Nếu con biểu hiện tốt, cha mẹ sẽ vô cùng tự hào; nếu con tỏ vẻ không sẵn sàng, cha mẹ sẽ tức giận và ép con bằng được, làm lơ sự phản kháng, khó chịu, rụt rè của con.

Mọi việc đều phải bắt đầu từ mong muốn của trẻ, chỉ khi trẻ sẵn sàng thì trẻ mới thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Đừng vì muốn khoe khoang mà ép con phải thể hiện tài năng cho ai đó xem hoặc học những thứ chúng không có khả năng, không thích thú.

Không khoe khoang những thứ riêng tư của trẻ

khoe khoang Tiepthigiadinh H2
Có những thông tin và hình ảnh mà trẻ không muốn cho ai biết

Chia sẻ hình ảnh của con là cách để cha mẹ ghi lại hành trình trưởng thành của con. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hành vi này sẽ gây ra hai tác hại vô hình cho con cái. Chia sẻ quá nhiều hình ảnh của con lên mạng xã hội sẽ tạo nên nguy cơ để lộ tên tuổi, ngoại hình, thông tin sức khỏe, thông tin gia đình của trẻ… có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, có những thông tin, hình ảnh mà trẻ muốn giữ kín, không muốn được khoe ra. Chính sự khoe khoang của cha mẹ có thể là mồi nhử cho những châm biếm và ghen tị, tác động xấu đến tinh thần của trẻ.  Về mặt tâm lý, trẻ bắt đầu có ý thức tự lập từ khi 2 tuổi, sau 3 tuổi trẻ dần hình thành cảm giác xấu hổ.

Tương lai con cái đạt thành tích ra sao, đi con đường thế nào là kịch bản của riêng chúng. Cha mẹ hãy tôn trọng, ủng hộ, quan tâm và bảo vệ “tài sản vô giá” của mình.

Cùng chuyên mục