Thứ tư, 30/08/2023, 07:04 (GMT+7)

4 kiểu cha mẹ lý tưởng trong mắt con cái

Trong mắt con cái, cha mẹ lý tưởng là người luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc con. Ngoài ra, con sẽ thật sự hạnh phúc khi cha mẹ có những tính cách sau đây.

Cảm xúc ổn định

Cha mẹ không ổn định về mặt cảm xúc dễ tạo ra những đứa con không biết thể hiện cảm xúc của mình hoặc không mang lại cảm giác an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Ngược lại, khi biết cách kiểm soát cảm xúc, cha mẹ sẽ biết cách chấp nhận quan điểm riêng của con cái và hiểu được cảm xúc của con. Khi con đưa ra một ý kiến khác biệt người lớn, cha mẹ ổn định về cảm xúc sẽ tìm hiểu lý do và nhận xét điều đó đã hợp lý hay chưa thay vì phản đối một cách tiêu cực. 

cha me ly tuong Tiepthigiadinh H1
Cha mẹ có cảm xúc ổn định khiến trẻ thấy an toàn cà hành phúc

Bên cạnh đó, cha mẹ trưởng thành về cảm xúc không dễ bị ảnh hưởng bởi người khác hoặc các yếu tố bên ngoài. Trạng thái minh mẫn và ổn định của họ khiến con cái an tâm hơn khi phát triển.

Kiên nhẫn

Cha mẹ mong con cái học được đức tính kiên nhẫn nhưng biết rằng con cái cũng mong cha mẹ kiên nhẫn hơn. Cha mẹ kiên nhẫn cho phép con phát triển theo tốc độ riêng của mình, các kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề độc lập.

Cha mẹ kiên nhẫn không trách cứ con làm chưa tốt mà sẽ đồng hành và chờ đợi đến ngày con tiến bộ hơn. Con nhìn cha mẹ và học theo đức tính kiên nhẫn sẽ giúp chúng thành công hơn trong tương lai và hạn chế sự lo lắng, sợ hãi. 

Khoan dung

Sự bao dung của cha mẹ có thể giúp trẻ trưởng thành từ những sai lầm, học cách vượt qua thử thách và phát triển khả năng phục hồi. Cha mẹ khoan dung tạo ra bầu không khí gia đình thoải mái và hạnh phúc, hiểu và đáp ứng nhu cầu tình cảm của trẻ, đồng thời mang đến cho trẻ một môi trường phát triển an toàn. Khi cha mẹ đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của con, con sẽ cảm thấy được ghi nhận và khẳng định nhiều hơn, từ đó xây dựng được sự tự tin và hạnh phúc.

cha me ly tuong Tiepthigiadinh H2
Cha mẹ khoan dung tạo nên gia đình hạnh phúc

Khoan dung không có nghĩa là buông lỏng. Cha mẹ sáng suốt sẽ biết cách để khoan dung và nghiêm khắc đúng cách, đúng thời điểm, khiến con cái vừa yêu thương lại vừa nể trọng.

Giữ lời hứa

Khá nhiều người lớn vô tư hứa hẹn rồi lại vô tư thất hứa. Người lớn không biết rằng lời hứa quan trọng với trẻ như thế nào. Trẻ em giao tiếp không chỉ bằng lý trí mà bằng cảm tính vì thế, cha mẹ hứa với con mà không làm thì dù có 1001 lý do hợp lý trẻ vẫn không tin. Điều quan trọng với trẻ không chỉ là giữ lời hứa mà còn là sự quan tâm đến trẻ hay cách thể hiện lời hứa. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi hứa hẹn với con. Giữ lời hứa cũng là xây dựng lòng tin giữa hai bên. Cha mẹ tôn trọng bé, giữ lời hứa với bé cũng chính là tôn trọng bản thân mình.

Cùng chuyên mục