Thứ bảy, 12/08/2023, 12:12 (GMT+7)

Những phẩm chất nào làm nên người mẹ tuyệt vời?

Không có một quy tắc nào khẳng định bạn đã làm mẹ tốt hay chưa nhưng nếu có những phẩm chất sau thì bạn là một người mẹ tuyệt vời.

Khả năng tự nhận thức tốt

Muốn hiểu người khác thì bạn cần hiểu chính bản thân mình trước tiên. Một người mẹ nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân cũng như biết cách kiểm soát chúng sẽ có thể giúp con cái nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của con.

nguoi me tuyet voi Tiepthigiadinh H1
Người mẹ hiểu rõ bản thân sẽ biết cách để hiểu được con cái

Việc nuôi dạy con cái không hề dễ dàng và bạn có thể tự nghi ngờ bản thân, nghi ngờ cách dạy con của mình. Điều này là hoàn toàn bình thường với bất kỳ phụ huynh nào, nhưng khả năng tự nhận thức có thể giúp bạn tự tin hơn, biết cách điều chỉnh để dạy con tốt hơn.

Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là tập trung hoàn toàn vào người nói để hiểu được thông điệp của họ và chủ động phản hồi một cách tinh tế, hợp lý. Kỹ thuật lắng nghe tích cực không phán xét mà chỉ chú ý lắng nghe mang tính xây dựng và đáp lại về những mối quan tâm, quan điểm mà người đối diện đang đề cập.

Trẻ em thích những người mẹ có thể lắng nghe chúng tâm sự và chia sẻ. Khi con lớn lên, con sẽ chia sẻ những suy nghĩ, quan sát và trải nghiệm của mình theo một cách không có chọn lọc. Thậm chí một số trẻ đến tuổi dậy thì còn có biểu hiện khép mình không muốn chia sẻ với bất cứ ai. Nếu bạn vô tâm chê con kỳ quặc hoặc phớt lờ câu chuyện của con vì đang bận bịu, bạn đang dần dần tách con khỏi mình. Dù bận rộn đến đâu, hãy cố gắng dành thời gian để lắng nghe con. Nhớ rằng đừng phán xét trải nghiệm của con hay đáp lại bằng những câu nói phủ nhận cảm xúc của con.

Mạnh mẽ

Một người mẹ mạnh mẹ là một người mẹ tuyệt vời. Làm mẹ là “nhiệm vụ” đòi hỏi nhiều thách thức như nuôi con sao cho tốt hay đối mặt với việc con ốm, con bị điểm kém, bị bắt nạt… Đôi khi, chính con bạn cũng có thể nói những lời làm tổn thương cảm xúc của bạn khi đang tranh cãi.

nguoi me tuyet voi Tiepthigiadinh H2
Làm mẹ là phải đối mặt với rất nhiều khó khăn

Trở nên mạnh mẽ không phải là điều dễ dàng. Nhưng là một người mẹ, phẩm chất này có thể giúp bạn bảo vệ con và bản thân khỏi mọi khó khăn dù lớn hay nhỏ. Mạnh mẽ không có nghĩa là bạn không bao giờ được rơi nước mắt hoặc không bao giờ cảm thấy sợ hãi. Điều quan trọng là bạn phải đối mặt với những thách thức bằng niềm tin vào khả năng của mình.

Khiêm nhường

Phụ huynh thường có cảm giác mình có vị thế cao hơn con cái nhưng điều này sẽ dẫn đến sai lầm. Đừng chỉ ra lệnh cho con phải làm gì, đừng cứ làm sai mà không biết nhận lỗi, đừng bắt con phải chịu đựng những khó chịu từ cuộc sống của bạn… Cứ như vậy, con sẽ trở thành một người có tính cách y như bạn.

Nếu bạn mong đợi con mình nhận ra những sai lầm của chúng và sửa sai, bạn cũng phải làm điều đó. Con bạn không mong đợi bạn phải là người hoàn hảo, trừ khi bạn cố thể hiện mình là người như vậy. Với tư cách là cha mẹ, đừng biến những cuộc tranh cãi của bạn với con chỉ để xem ai thắng ai thua. Người mẹ tuyệt vời sẽ không cảm thấy xấu hổ khi nhận sai.

Khuyến khích con phát triển

nguoi me tuyet voi Tiepthigiadinh H3
Người mẹ tuyệt vời luôn khuyến khích con phát triển bản thân

Người mẹ tuyệt vời luôn ủng hộ và khuyến khích con cái phát triển hết mình. Có thể con sẽ đưa ra những lựa chọn, quyết định không hợp ý bạn. Tuy nhiên, miễn là con không làm chính mình hoặc ai khác bị tổn thương, tổn hại, thì bạn nên "buông" con ra một chút và để con học hỏi từ những lựa chọn và trải nghiệm của chính mình. Hãy cố gắng hướng con đến những giá trị tốt đẹp và phẩm chất cần thiết khác thay vì chỉ kiểm soát hành động của con.

Cùng chuyên mục