Thứ hai, 05/06/2023, 15:42 (GMT+7)

Tuần lễ NASA Việt Nam chính thức khai mạc

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tuần lễ NASA Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất cho thanh thiếu niên được gặp gỡ và giao lưu với cựu phi hành gia; trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian và giáo dục STEM.

Sáng ngày 5/6, Tuần lễ NASA Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) chính thức khai mạc tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Đây là sự kiện được UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP Thủ Đức (TPHCM), UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TPHCM (HCA) phối hợp tổ chức, cùng với sự hỗ trợ của NASA.

Đây là lần đầu tiên Vietnam Space Week diễn ra tại Việt Nam cũng như tại Đông Nam Á, tạo điều kiện cho thế hệ thanh thiếu niên ở các vùng miền của Việt Nam trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian, vũ trụ và hoạt động giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học)…

tuan le NASA Tiepthigiadinh H1
Các học sinh chụp hình với mô hình phi thuyền không gian NASA tại Hậu Giang

Tuần lễ NASA Việt Nam diễn ra trong 2 ngày 5/6 và 6/6 tại Hậu Giang. Sau đó, sự kiện sẽ lần lượt tổ chức tại TP Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 7/6 và tại Bình Định trong 2 ngày (8/6 và 9/6).

Tại lễ khai mạc, học sinh được giao lưu với cựu phi hành gia Michael. A. Baker; ông Josef Schmid, bác sĩ phẫu thuật trên tàu vũ trụ của NASA… Buổi giao lưu truyền cảm hứng, định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian, vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất...

Cựu phi hành gia NASA Michael. A. Baker chia sẻ: “Tôi rất vui và hạnh phúc được đến với đất nước Việt Nam xinh đẹp. Đồng thời rất phấn khích để giao lưu tại sự kiện… Trên không trung, nhìn về hướng trái đất sẽ thấy một hành tinh xanh rất đẹp. Trái đất là hành tinh xanh duy nhất và có một lớp mỏng bao quanh, đó là bầu khí quyển nhưng cũng có cảm giác rất mong manh dễ vỡ. Vì vậy, tất cả chúng ta cần phải hành động, chung tay bảo vệ trái đất”.

tuan le NASA Tiepthigiadinh H2
Cựu phi hành gia NASA Michael. A. Baker tại sự kiện Tuần lễ NASA Việt Nam

Tuần lễ NASA Việt Nam tại Hậu Giang còn có các hoạt động trải nghiệm thú vị như: khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), xem trình diễn thiết bị bay không người lái (Drone), trình diễn ánh sáng – Hologram Tube of Astronau, khám phá bầu trời đầy sao – Starry Night.

Bên cạnh đó, sự kiện có cuộc thi NASA STEM dành cho học sinh 6-18 tuổi. 3 đội về nhất của cuộc thi sẽ có buổi ăn tối cùng phi hành gia; tiết mục xem thiên văn (khám phá bầu trời đầy sao) - Starry Night. Đây là cơ hội học hỏi, tìm hiểu, khám phá khoa học để mở ra khuynh hướng nghề nghiệp cho thanh niên trong lĩnh vực không gian, vật lí vũ trụ mà Chính phủ Việt Nam xem đó là lĩnh vực mũi nhọn trong thế kỷ 21.

Tuần lễ NASA là một sự kiện hằng năm nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức. Sự kiện khuyến khích tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, tiến bộ, đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng. NASA cũng giới thiệu dự án và sáng kiến mới nhất đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm tiếp theo...

Cùng chuyên mục