Thứ bảy, 03/06/2023, 13:02 (GMT+7)

Người tiêu dùng Việt Nam thanh toán không tiền mặt ngày càng nhiều

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số khi 90% người được khảo sát đã thực hiện thanh toán không tiền mặt trong năm 2022.

Theo Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 vừa được Visa công bố, thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển khi có 90% người tiêu dùng Việt Nam thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt trong năm 2022. Trong khi đó, số liệu này ở năm 2021 đạt 77%

Tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ trực tuyến, ví điện tử và thanh toán mã QR trong năm 2022 đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021. Năm 2022, có 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng, tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021.

khong tien mat Tiepthigiadinh H1
Người tiêu dùng đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số

Tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, 61% vào năm 2022, tăng so với năm 2021 đạt 35%. 77% người được khảo sát tin rằng họ có thể không tiền mặt trong 3 ngày. 85% người tiêu dùng đã sừ dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch, cho thấy thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển. 

Điều này cho thấy xu hướng không tiền mặt của người tiêu dùng, bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp và hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt.

khong tien mat Tiepthigiadinh H2
Các doanh nghiệp tạo điều kiện ưu đãi khi khách hàng thanh toán không tiền mặt

Về ngân hàng số, khoảng 90% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng đang quan tâm đến phương thức thanh toán kỹ thuật số. Thêm vào đó, theo khảo sát, 80% người được hỏi cho rằng họ đang tiết kiệm cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi cụ thể chi phí hằng tháng.

Khái niệm “ngân hàng mở” vẫn còn mới tại Việt Nam mặc dù 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này. Các nước Đông Nam Á khác như Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore cũng đang trong quá trình phát triển các khung dữ liệu để hỗ trợ ngân hàng mở trong tương lai. Các tính năng được người dùng Việt quan tâm nhất mà “ngân hàng mở” có thể cung cấp là so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào hi vọng các phân tích từ Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu COVID-19.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục