Thứ năm, 25/05/2023, 10:52 (GMT+7)

Trung Quốc ứng dụng thanh toán bằng lòng bàn tay

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay của Tencent được ứng dụng tại trạm tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hãng Tencent vừa ra mắt phương thức thanh toán bằng lòng bàn tay tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Dịch vụ này được cung cấp qua WeChat Pay từ ngày 21/5. Theo đó, những người dùng đã đăng ký dịch vụ sẽ không phải mua vé như thông thường mà chỉ cần đưa tay lên máy quét để mở cửa vào ga tàu điện ngầm.

Hiện công nghệ này mới áp dụng tại một số cửa nhất định cho chuyến đi đến sân bay Daxing. Để đăng ký, người dùng phải đến một máy được chỉ định ở nhà ga. Các cửa quay hỗ trợ thanh toán bằng lòng bàn tay được đánh dấu bằng vòng tròn màu xanh. Sau khi dấu lòng bàn tay được nhận diện, tiền trong tài khoản WeChat của người dùng sẽ tự động bị trừ.

thanh toan long ban tay Tiepthigiadinh H1
Dịch vụ thanh toán bằng lòng bàn tay được triển khai tại một số cửa quay ở ga tàu điện ngầm Bắc Kinh

Tencent cho biết, giải pháp do phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo YouTu phát triển dựa trên khả năng nhận dạng dấu vân tay và tĩnh mạch của bàn tay. Công nghệ được triển khai nhằm cải thiện hiệu quả cũng như trải nghiệm người dùng, nhất là người lớn tuổi. Thời gian tới, công nghệ mới sẽ được cung cấp tại nhiều môi trường khác nhau từ văn phòng, trường học, nhà hàng cho đến các cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, phương thức thanh toán của Tencent cũng gây tranh cãi về khả năng bảo mật khi việc đánh cắp dữ liệu sinh trắc học ngày càng diễn ra phổ biến tại Trung Quốc. Tính năng thanh toán bằng nhân diện khuôn mặt cũng đã được ứng dụng trong nhiều năm. Nhưng nhiều người cảm thấy thanh toán bằng lòng bàn tay tiện dụng hơn các loại công nghệ hiện nay, đặc biệt trong trường hợp người dùng đeo khẩu trang hoặc điện thoại hết pin.

Dịch vụ của Tencent hiện chỉ dành cho người dân Trung Quốc đã đăng ký xác minh thông tin trên WeChat Pay. Trong khi đó, Alibaba được cho là cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự cho dịch vụ thanh toán Alipay. Hiện WeChat Pay và Alipay chiếm hơn 90% thị phần thanh toán di động tại Trung Quốc.

Tại Mỹ, Amazon đã giới thiệu một công nghệ thanh toán bằng quét bàn tay có tên Amazone One. Công nghệ này được áp dụng tại các cửa hàng truyền thống từ năm 2020 sau đó mở rộng tại chuỗi siêu thị Whole Foods.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục