Thứ hai, 08/05/2023, 15:25 (GMT+7)

Trung Quốc thử nghiệm công nghệ 5G-ATG cho phép truy cập internet trên máy bay

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Công nghệ 5G đất đối không (5G-ATG) là một trong những tuyến công nghệ quan trọng để hiện thực hóa sự phát triển chất lượng cao của Internet hàng không.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) vừa phê duyệt thử nghiệm công nghệ 5G đất đối không (5G-ATG) của hãng di động China Mobile. Công nghệ này cho phép người dùng truy cập Internet trên máy bay.

Theo MIIT, 5G-ATG là một trong những tuyến công nghệ quan trọng nhằm hiện thực hóa sự phát triển chất lượng cao của Internet hàng không, đồng thời cũng là một ứng dụng mới và định dạng mới của 5G trong lĩnh vực Internet hàng không.

5G-ATG Tiepthigiadinh H1
Sơ đồ mô phỏng công nghệ 5G đất đối không (5G-ATG). (Ảnh: zte.com.cn)

Việc phê duyệt thử nghiệm công nghệ 5G đất đối không (5G-ATG) sẽ cải thiện hơn nữa kích thước không gian của vùng phủ sóng mạng 5G, mở rộng các kịch bản ứng dụng công nghiệp cho 5G và đáp ứng tốt hơn nhu cầu truy cập internet ngày càng tăng của hành khách hàng không.

5G-ATG dựa trên công nghệ thông tin di động công cộng 5G, thiết lập liên kết liên lạc giữa mặt đất và khoang máy bay, thông qua các trạm gốc đặc biệt và ăng ten dạng chùm, dọc theo đường bay phù hợp với các quy định tương ứng của quốc tế và trong nước, cho phép hành khách truy cập internet thông qua mạng LAN không dây trong khoang máy bay.

5G-ATG Tiepthigiadinh H2
5G-ATG thiết lập liên kết liên lạc giữa mặt đất và khoang máy bay

Trả lời tờ Thời báo Hoàn cầu, nhà phân tích công nghệ Trung Quốc Mã Kế Hoa cho biết, công nghệ này không thể đạt được trong thời đại 3G và 4G, nhưng 5G có thể hỗ trợ truyền dữ liệu với tốc độ di chuyển hơn 500 km/h. Tốc độ trung bình của máy bay dân dụng vào khoảng 800-1.000 km/h, trong khi công nghệ hiện tại được cho là có khả năng đạt tới tốc độ 1.200 km/h. Tuy nhiên, theo ông Mã Kế Hoa, hiện tại công nghệ 5G-ATG mới chỉ có thể áp dụng được ở các khu vực trên đất liền, truy cập internet vượt đại dương vẫn chưa khả thi.

Những người trong ngành cho biết, 5G-ATG là lựa chọn dễ dàng với chi phí thấp nhất trong số lộ trình kỹ thuật khác nhau để kết nối internet trên máy bay. Việc ứng dụng công nghệ này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành hàng không thông minh.

Cùng chuyên mục