Chủ nhật, 04/06/2023, 06:02 (GMT+7)

Những công ty nào cấm ChatGPT của OpenAI?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các nguy cơ rò rỉ thông tin bảo mật đã khiến nhiều công ty ra lệnh cấm hoăc hạn chế sử dụng ChatGPT của OpenAI - ứng dụng sử dụng dữ liệu từ những cuộc hội thoại với người dùng để cải thiện độ chính xác.

ChatGPT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: cải thiện năng suất và giải phóng thời gian dành cho các công việc đơn điệu như soạn thảo email hay nhập liệu văn bản… Các hãng Coca-Cola và Bain & Company còn ký kết hợp tác cùng với OpenAI. Tuy nhiên, các nguy cơ về lọt thông tin bảo mật ra ngoài chính là lý do nhiều công ty đã cấm hoặc hạn chế ChatGPT.

ChatGPT Tiepthigiadinh H1
Nhiều công ty đã cấm hoặc hạn chế ChatGPT

Apple

Apple đã hạn chế nhân viên dùng ứng dụng ChatGPT và những công cụ AI của bên thứ 3 vì lo ngại việc rò rỉ dữ liệu tuyệt mật. Apple còn yêu cầu nhân viên không dùng chương trình viết phần mềm tự động Copilot bởi GitHub và OpenAI phát triển (cả hai đều được sở hữu hoặc hỗ trợ bởi Microsoft). 

Hiện tại, Apple đang nghiên cứu công cụ AI riêng dưới sự dẫn dắt của một cựu tướng Google - John Giannandrea.

Bank of America

ChatGPT bị ngân hàng Mỹ Bank of America bổ sung vào danh sách những ứng dụng không được phép sử dụng trong công việc. Ngân hàng Mỹ là một trong nhiều ngân hàng đã thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp chống lại rò rỉ thông tin liên lạc nội bộ sau khi bị nhà chức trách của Mỹ phạt hơn 2 tỷ USD vì không giám sát việc sử dụng những ứng dụng như WhatsApp.

Calix

Michael Weening - CEO của Calix (công ty viễn thông có trụ sở tại California, Mỹ) đã thông báo cấm ChatGPT trên mọi tính năng và thiết bị từ tháng 4. Ông đã lấy vụ lộ thông tin của Samsung làm lý do cho lệnh cấm này. Ông lo ngại rằng ChatGPT có thể làm lộ dữ liệu nhạy cảm như là thông báo nội bộ hay hợp đồng khách hàng cho người ngoài.

Citigroup

ChatGPT bị đưa vào danh sách phần mềm bên thứ 3 tự động bị cấm của Citigroup. Người phát ngôn của tổ chức này cho biết họ đang tìm hiểu về nguy cơ và lợi ích gắn với công nghệ này.

Deutsche Bank

Quyền truy cập vào ChatGPT đã bị vô hiệu hóa đối với nhân viên Deutsche Bank kể từ tháng 2/2023. Đây là thực hành tiêu chuẩn đối với những website bên thứ 3, nhằm bảo vệ những dữ liệu trước nguy cơ bị rò rỉ. Trong thời gian chờ đợi, Deutsche Bank sẽ tìm cách phát huy tốt nhất chatbot nhưng vẫn sẽ bảo vệ được dữ liệu của khách hàng và của riêng mình. Deutsche Bank hiện có kế hoạch phát triển chatbot AI riêng với đối tác kinh doanh ban đầu là Google Cloud. 

Goldman Sachs

Tương tự như Citigroup, Goldman Sachs cũng chặn truy cập ChatGPT thông qua quy trình tự động. Họ đang phát triển công cụ AI riêng nhằm đơn giản hóa những tác vụ như phân loại tài liệu, tóm tắt các cuộc gọi hoặc nghiên cứu cho thông báo hàng ngày.

JPMorgan Chase

Ngân hàng lớn nhất của Mỹ cũng hạn chế nhân viên dùng ứng dụng ChatGPT từ cuối tháng 2. Quyết định này là một phần trong biện pháp kiểm soát phần mềm của bên thứ 3 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ngân hàng này có thể sử dụng công cụ trong tương lai.

Northrop Grumman

Công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Northrop Grumman đã cấm ChatGPT từ đầu năm nay. Công ty tuyên bố sẽ không chia sẻ thông tin của công ty hay khách hàng với bên ngoài trước khi được kiểm duyệt.

Verizon

Gã khổng lồ viễn thông Mỹ Verizon cũng đang lo ngại về quyền riêng tư, bảo mật đối với ChatGPT. Họ đã thông báo với tất cả nhân viên không được dùng hệ thống nội bộ truy cập vào chatbot từ giữa tháng 2 do nguy cơ đánh cấp thông tin nhạy cảm như là dữ liệu của khách hàng, mã nguồn.

Theo giám đốc truyền thông của Verizon: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bốn bên liên quan: cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư/cổ đông và xã hội, và chúng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng một công nghệ mới nổi như ChatGPT để phục vụ họ”.

Samsung

Tập đoàn Hàn Quốc cũng cấm nhân viên dùng ứng dụng ChatGPT và công cụ AI tạo sinh khác từ đầu tháng 5/2023. Lệnh cấm này được đưa ra sau khi những kỹ sư vô tình làm lộ thông tin nhạy cảm, trong đó có cả mã nguồn và ghi âm lại cuộc họp vào tháng 4 khi tải lên chatbot. Nhân viên bị cấm truy cập vào các công cụ này trên các thiết bị thuộc sở hữu của công ty và mạng nội bộ của công ty. 

Bản thân Samsung phát triển công cụ AI riêng để nhân viên có thể sử dụng trong phát triển phần mềm, dịch thuật và tổng hợp tài liệu.

Ngoài ra, một số công ty không cấm hoàn toàn ChatGPT mà chỉ yêu cầu nhân viên không chia sẻ thông tin mật lên nền tảng như Accenture, Amazon, PwC Australia…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục