Thứ hai, 03/04/2023, 11:44 (GMT+7)

Italy ban bố lệnh cấm ChatGPT

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Italy ban lệnh cấm ChatGPT và mở cuộc điều tra đối với OpenAI do lo ngại về cách công ty này xử lý dữ liệu người dùng.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy (Garante) vừa ban bố lệnh cấm chatbot ChatGPT của Công ty OpenAI cho đến khi ChatGPT tôn trọng quyền riêng tư và tiến hành cuộc điều tra vì nghi ngờ việc vi phạm các quy tắc thu thập dữ liệu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này.

cam ChatGPT Tiepthigiadinh H1
Italy vừa ban bố lệnh cấm ChatGPT.

Không có chi tiết nào trong lệnh cấm nói rõ về cách thực thi cũng như tác động đến các đối tác OpenAI sử dụng ChatGPT, chẳng hạn Bing Chat của Microsoft. Động thái này được đưa ra sau sự cố ChatGPT làm lộ dữ liệu người dùng và phải tạm đóng dịch vụ trong thời gian ngắn hôm 20/3.

Cùng với việc vi phạm dữ liệu, Garante còn chỉ ra OpenAI không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), bộ luật mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm hạn chế khả các công ty thu thập dữ liệu cư dân EU. OpenAI cũng thiếu cơ chế xác minh độ tuổi người dùng mặc dù dịch vụ ChatGPT chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên. 

cam ChatGPT Tiepthigiadinh H2
Thiếu cơ chế xác minh độ tuổi người dùng dẫn đến nguy cơ trẻ em nhận được phản hồi không phù hợp trên ChatGPT.

Phía Italy yêu cầu công ty phản hồi trong vòng 20 ngày sau lệnh cấm bằng các biện pháp khắc phục. Nếu không, họ có nguy cơ bị phạt đến 20 triệu EUR hoặc 4% tổng doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

Như vậy, Italy đã trở thành quốc gia đầu tiên ở phương Tây có hành động chống lại một chatbot sử dụng AI. Trước đó, ChatGPT cũng đã không được sử dụng ở Trung Quốc, Iran, Nga và một số khu vực của châu Phi.

Cùng chuyên mục