Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 28/07/2023, 09:40 (GMT+7)

Đăng ký nguyện vọng đại học: Chọn ngành chọn nghề hay chọn trường?

Sự thay đổi khi tuyển sinh bằng nhiều phương thức trong những năm gần đây khiến các thí sinh xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT quốc gia vào các trường đại học sẽ gặp khó khăn hơn.

dai hoc Tiepthigiadinh H1
Những trường đại học danh tiếng luôn có sức hút với nhiều thí sinh

Những trường đại học danh tiếng nằm trong top đầu ở Việt Nam luôn là niềm mơ ước của nhiều học sinh. Tuy nhiên, do điểm thi và một số yếu tố khác, không phải học sinh nào cũng đủ điểm để đỗ trường những trường danh tiếng như ý muốn.

Theo dữ liệu điểm thi THPT quốc gia năm 2023 do Bộ GD&ĐT công bố vào giữa tháng 7/2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đại học nhận định, kết quả thi năm 2023 tương đối ổn định so với những năm trước, đồng thời vẫn có sự phân hóa tốt giữa các thí sinh. Do đó, đây vẫn là kết quả đáng tin cậy để các trường đại học có thể sử dụng trong xét tuyển.

Trước đó, từ tháng 6/2023, các trường đại học bắt đầu công bố danh sách thí sinh trúng tuyển sớm theo nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Điểm trúng tuyển thường dao động từ 27 - 30 điểm, như Đại học Ngoại thương có những ngành chạm mốc điểm 30, điểm sàn của trường này cũng đạt ngưỡng 23,5 điểm - cao nhất cả nước. Do có nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau nên các thí sinh xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT quốc gia vào các trường sẽ gặp khó khăn hơn. Do đó, các em cần có một “chiến lược” tốt khi đặt nguyện vọng xét tuyển đại học, tránh bị trượt tất cả những trường đại học đã đăng ký. Nhiều chuyên gia khuyên các thí sinh hãy chọn ngành nghề trước khi chọn trường.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đại học Nguyễn Thu Thủy, với xu hướng đào tạo đa ngành, xuyên ngành như hiện nay, sinh viên khi ra trường có rất nhiều cơ hội để làm việc. Khi các em xác định được ngành nghề muốn theo đuổi sẽ tạo ra động lực để thực hiện ước muốn, tiếp theo mới lựa chọn trường phù hợp trong các trường đào tạo ngành nghề đó.

dai hoc Tiepthigiadinh H2
Nhiều thí sinh vẫn lúng túng trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Đã có nhiều năm tham gia tuyển sinh, ThS Diêm Thị Thùy (Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội) cho biết, việc chọn ngành nghề và trường đại học nên lựa chọn trên 3 yếu tố: Phù hợp với năng lực bản thân - Đam mê - Nhu cầu xã hội. Vào được những trường top đầu là niềm mơ ước của nhiều thí sinh, tuy nhiên, không phải tất cả các em đều may mắn đỗ. Việc quan trọng là định hướng được ngành nghề mà mình muốn theo đuổi, vì hiện nay, các trường đại học rất đa dạng về ngành đào tạo. Không phải cứ tốt nghiệp từ những trường hàng đầu ở Việt Nam là sẽ có cơ hội tốt hơn. Ở cấp bậc đại học, việc tự học, tự trau dồi, phát triển năng lực của sinh viên là một yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các em trong tương lai.

PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, thực tế qua nhiều mùa tuyển sinh cho thấy vẫn có thí sinh lúng túng trong chọn ngành, nghề. Không phải tất cả học sinh chọn học ngành nào sau này ra trường đều sẽ theo đuổi, làm việc theo ngành nghề đó đến suốt đời.

Ở độ tuổi tốt nghiệp THPT, nhiều em chưa hiểu hết bản thân muốn gì, chọn ngành nào phù hợp nên càng phải tìm hiểu kỹ càng. Khi tìm hiểu ngành nghề nào, các em cần cập nhật thông tin liên quan đến chương trình đào tạo, yêu cầu về năng lực, sau khi tốt nghiệp ngành nghề đó có thể làm được ở những vị trí công việc nào. Các em cũng cần tính toán đến năng lực, sở thích, đặc điểm tâm lý, tính cách bản thân có phù hợp hay không, điều kiện kinh tế gia đình có đáp ứng không… Nếu đã cảm thấy phù hợp thì nên đăng ký lựa chọn dù đó không phải là ngành “hot” và nhớ chọn nghề trước khi lựa chọn trường.

Cùng chuyên mục