Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 23/07/2023, 06:58 (GMT+7)

Nghiên cứu của ĐH Harvard: 5 thủ phạm giảm sút trí thông minh của trẻ

Phớt lờ 5 điểm độc hại này, cha mẹ sẽ phải hối hận khi thấy trẻ càng lớn càng giảm thông minh và học hành sa sút.

Nghiên cứu kéo dài 75 năm của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng nếu những thói quen xấu của trẻ thông minh không được sửa chữa kịp thời thì tài năng bẩm sinh thường không được phát huy. Kết quả là càng lớn chúng càng bình thường, thậm chí có IQ thấp đi.

Bởi lẽ, IQ của một đứa trẻ không cố định khi sinh ra, đáng buồn là có nhiều trẻ em ngày càng kém thông minh, học tập sa sút bởi có quá nhiều thói quen xấu trong cuộc sống. Qua nghiên cứu, các chuyên gia đến từ đại học Harvard nhấn mạnh, cha mẹ cần giúp con loại bỏ ngay 5 thói quen xấu này

Thức khuya

Thời nay, thức khuya trở thành một căn bệnh mà ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Việc thức khuya gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe. Nó khiến cho tinh thần chúng ta luôn trong trạng thái mệt mỏi, không còn sức sống để học tập và làm việc.

giam thong minh Tiepthigiadinh H1
Ngày càng nhiều trẻ thức khuya

Trẻ em hiện nay có xu hướng thức khuya ngày càng nhiều. Một cuộc khảo sát vào năm 2020 cho thấy có khoảng 87% gia đình có con cái thường xuyên thức khuya.

Nguyên do trẻ thức khuya ngoài việc làm bài tập quá nhiều thì đều là lén lút xem điện thoại, máy tính, chơi game. Các thiết bị giải trí như điện thoại, máy tính, TV... quá hấp dẫn và dần trở thành vật bất ly thân của trẻ. Đây là thói quen ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của trí não.

Trẻ thức khuya sẽ thiếu thủ, thiếu năng lượng vào buổi sáng, tích tụ nhiều sẽ dẫn đến hệ miễn dịch suy yếu, dễ ốm vặt. Mất giấc ngủ ngon sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ, trẻ có thông minh, khỏe mạnh đến đâu cũng không thể chịu được việc thức khuya trong thời gian dài.

Bữa sáng qua loa

giam thong minh Tiepthigiadinh H2
Ăn sáng không đủ chất làm giảm sự phát triển trí não của trẻ

Dù các chuyên gia dinh dưỡng luôn nhấn mạnh vai trò của bữa sáng đối với sức khỏe nhưng với những gia đình bận rộn việc chuẩn bị bữa sáng cho trẻ vẫn còn rất ngẫu nhiên. Việc cha mẹ cho con tiền ăn sáng vì nhiều lý do bất đắc dĩ nhưng họ không thể ngờ rằng nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con cái. Nhiều bậc phụ huynh chọn cách này để tiết kiệm thời gian nhưng lại không nghĩ đến các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa sáng ở các quán ăn ven đường. Thậm chí, một vài đứa trẻ không nghe lời sẽ không mua bữa sáng mà lại mua những thứ khác.

Thói quen ăn uống này sẽ đánh cắp trí thông minh của trẻ. Trẻ đang ở giai đoạn phát triển thể chất quan trọng, việc bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng quá ít sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung và phát triển trí não của trẻ.

Không có môi trường yên tĩnh học tập ở nhà

Ttrẻ cần có một góc yên tĩnh để tập trung làm bài sau giờ học. Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện tạo cho con một không gian riêng để học tập, vui chơi. Nhiều cha mẹ còn ngồi xem phim, chơi điện tử, hút thuốc, uống rượu, la mắng, cãi cọ... ngay khi con đang ngồi học bên cạnh.

Cha mẹ cần để con tránh xa những ồn ào , lộn xộn, thói hư tật xấu. Tạo một thời gian biểu hợp lý trong sinh hoạt cũng là một cách để cải thiện môi trường học tập cho con. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần duy trì sự hòa thuận giữa vợ chồng và giao tiếp tốt với con cái để trẻ có thể yên tâm học tập và lớn lên một cách khỏe mạnh.

Thường xuyên bị mắng nặng lời

Giáo dục theo kiểu la mắng rất có hại cho sự phát triển trí não của trẻ. Trẻ bị mắng mỏ nhiều sẽ giảm sự tự tin. Nhiều đứa trẻ bị cha mẹ chỉ trích nặng nề khi mắc lỗi, bị điểm kém nhưng lại không được khen khi đạt điểm cao. Đây là điểm xấu mà cha mẹ cần khắc phục.

giam thong minh Tiepthigiadinh H3
Thường xuyên quát mắng nặng lời gây ảnh hưởng đến trí não trẻ

Nghiên cứu của Harvard đã khẳng định, việc cha mẹ quát mắng con cái có thể dễ dàng gây tổn thương thùy trán của não, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng não bộ và làm chậm quá trình phát triển não bộ sau này.

Do đó, cha mẹ không nên để những lời nói tiêu cực làm kìm hãm sự phát triển của con khiến con nhút nhát, tự ti. Hãy tạo ra một môi trường sống đầy tình yêu thương và tích cực cho con của bạn.

Bị kìm nén cảm xúc

Cha mẹ mất bình tình và không thể chịu đựng được khi thấy con khóc nhưng lại muốn con mình không được mất bình tĩnh hoặc bộc lộ cảm xúc trước đám đông. Cha mẹ cần biết rằng, con trẻ cũng cần được trút giận đúng cách. 

Cha mẹ không nên kìm nén con cái mình quá mức. "Xả hơi" hợp lý rất tốt cho việc điều tiết cảm xúc và duy trì sức khỏe tinh thần. Tình trạng kìm nén cảm xúc kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ.

Cùng chuyên mục