Cách nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học 2023 trực tuyến
Theo hướng dẫn tuyển sinh 2023 của Bộ GD&ĐT, từ 0h ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, tất cả thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT phải nộp lệ phí xét tuyển.
Thời gian nộp lệ phí xét tuyển đại học được chia thành 6 đợt, tùy từng tỉnh, thành phố. Thí sinh được lựa chọn 1 trong 17 kênh thanh toán (cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia) để đóng lệ phí xét tuyển.
Thời gian nộp lệ phí xét tuyển đại học 2023 của các thí sinh tại 63 tỉnh thành cụ thể như sau:
Thí sinh có thể tự thanh toán bằng tài khoản ngân hàng/tài khoản ví điện tử của bản thân (nếu có) hoặc nhờ người thân thanh toán hộ trên giao diện thanh toán của thí sinh.
Thí sinh lưu ý, chỉ thực hiện nộp lệ phí xét tuyển đại học 2023 trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT, không thực hiện trên bất kỳ kênh thanh toán nào khác. Trường hợp phát sinh kênh thanh toán khác Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo).
5 bước nộp lệ phí xét tuyển đại học 2023 trên hệ thống xét tuyển:
Bước 1: Thí sinh đăng nhập vào hệ thống qua đường link: https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/
Bước 2: Tại màn hình chính, thí sinh nhấn vào mục "Đăng ký thông tin xét tuyển". Màn hình sẽ hiện lên thông tin đăng ký nguyện vọng của thí sinh.
Bước 3: Nhấn vào "Xem danh sách nguyện vọng đã đăng ký".
Bước 4: Để thực hiện thanh toán số tiền tương đương với số nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển, thí sinh nhấn nút "Thanh toán".
Bước 5: Sau khi bấm thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị 17 kênh thanh toán và số tiền thí sinh cần thanh toán ở mục Giá trị thanh toán. Thí sinh chọn 1 trong 17 kênh thanh toán để thực hiện thanh toán.
Sau khi hoàn thành các thao tác trên kênh thanh toán, hệ thống sẽ tự động quay trở lại trang ban đầu (trước khi bấm nút "Thanh toán" ở bước 4). Nếu hệ thống yêu cầu đăng nhập lại, thí sinh hãy đăng nhập và truy cập lại để kiểm tra trạng thái nguyện vọng.
Thí sinh lưu ý, sau khi thanh toán, hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập lại để kiểm tra trạng thái nguyện vọng. Khi nguyện vọng hiển thị trạng thái "Đã ghi nhận nguyện vọng - nguyện vọng đã được thanh toán" – tức là thí sinh đã hoàn thành quy trình thanh toán.
Đặc biệt, các thí sinh nên chụp lại màn hình thông báo thanh toán thành công để làm căn cứ đối chiếu sau này nếu xảy ra sự cố.
Trong trường hợp, kiểm tra lại nguyện vọng chưa được hệ thống ghi nhận đã hoàn thành thanh toán, thí sinh vui lòng nhấn Ctrl + F5 để Refresh màn hình - đây có thể do lỗi nghẹn mạng do nhiều thí sinh đăng nhập thao tác cùng lúc.
Sau khi thanh toán thành công, thí sinh được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí (biên lai thu lệ phí thí sinh có thể xem trên hệ thống sau ngày 6/8). Trường hợp nhận được thông báo giao dịch thất bại, thí sinh có thể thực hiện lại trên kênh thanh toán đó hoặc chuyển sang lựa chọn kênh thanh toán khác.
Lưu ý đối với thí sinh khi nộp lệ phí trực tuyến
Thí sinh truy cập bằng máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng, điện thoại thông minh để thực hiện thao tác thanh toán. Nên sử dụng thiết bị có màn hình đủ lớn (độ phân giải full HD 1920x1080) để việc thao tác thuận tiện.
Tại một thời điểm thí sinh chỉ đăng nhập hệ thống trên một thiết bị, không sử dụng tài khoản để đồng thời đăng nhập hệ thống trên nhiều thiết bị khác nhau.
Để việc thao tác nhanh, gọn, chính xác, thí sinh nên sử dụng các kênh thanh toán có hỗ trợ thanh toán nhanh bằng QR code như: Momo, Ngân lượng, Payoo, Ví VNPT Money.
Để nộp lệ phí thành công và chính xác, thí sinh cần chuẩn bị tài khoản ngân hàng/ví điện tử để nộp lệ phí. Lựa chọn và chuẩn bị sẵn tài khoản ngân hàng (đã đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử)//ví điện tử mà mình sẽ sử dụng để thực hiện nộp lệ phí (1 trong 17 kênh thanh toán nêu trên). Nên kiểm tra số dư tài khoản đó trên hệ thống của ngân hàng/ví điện tử tương ứng để đảm bảo có thể sử dụng được trước khi thực hiện trên hệ thống.
Thí sinh/phụ huynh thực hiện các bước tương ứng kênh thanh toán đã lựa chọn, không đóng trình duyệt cho đến khi nhận được thông báo cuối cùng. Trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện giao dịch, thí sinh/phụ huynh liên hệ số hotline có hiển thị trên trang thanh toán (của kênh thanh toán đang thực hiện) để được hướng dẫn hoặc chuyển sang lựa chọn kênh thanh toán khác.
Trường hợp thí sinh/phụ huynh đã nhận được thông báo trừ tiền (trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng) mà không nhận được thông báo thành công trên hệ thống, cần liên hệ số hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài hệ thống để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra, hướng dẫn.
Trong trường hợp này thí sinh không tự ý tiếp tục thanh toán. Trường hợp xảy ra thanh toán trùng thì thí sinh sẽ được hoàn tiền thanh toán trùng (sau khi kết thúc đợt nộp lệ phí).