Thứ bảy, 29/07/2023, 13:43 (GMT+7)

Mẹo nhỏ giúp bạn chỉ cần đi mua sắm hàng tạp hóa 1 lần mỗi tháng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bí quyết này được chia sẻ bởi Steph Mickelson - một cây viết tự do về tài chính trên trang apartmenttherapy.com.

mua sam Tiepthigiadinh H1
Steph Mickelson lập kế hoạch để mua sắm 1 lần mỗi tháng

Theo thói quen mỗi năm của Steph Mickelson là chọn một từ để làm kim chỉ nam lối sống. Và "tối ưu hóa" là cụm từ của năm nay. Vì vậy, cô bắt đầu liệt kê tất cả những thứ chiếm nhiều thời gian trong cuộc sống của mình và sắp xếp lại hợp lý. Steph Mickelson có một quyển sổ chứa các danh sách và hướng dẫn để làm giúp một số khía cạnh của cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn. Nhờ lý do đó, cô đã nghĩ ra mẹo gồm 3 danh sách giúp cô có thể đi mua sắm hàng tạp hóa chỉ 1 lần mỗi tháng.

Mẹo nhỏ giúp bạn chỉ cần đi mua sắm đồ dùng sinh hoạt 1 lần mỗi tháng

1. Danh sách mua sắm tổng thể

Đầu tháng, Steph viết 1 danh sách tất cả những thứ cần mua và xếp chúng vào danh mục. Đó là tất tần tật những thứ sẽ phải dùng hằng tháng như: sữa tắm, dầu gội, sữa, đồ hộp… Sau đó, cô treo các danh sách lên tủ lạnh và đánh dấu các đầu mục đồ dùng đã dùng hết trong tháng.

2. Danh sách bữa ăn chính

Steph giữ 1 danh sách tất cả các bữa ăn mà cô biết cách làm trong sổ ghi danh sách chính của mình. Danh sách này sẽ được chia nhỏ theo phân loại các chất cần có trong 1 bữa để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Từ danh sách này, cô sẽ triển khai được bước tiếp theo.

3. Kế hoạch tổng thể cho 1 bữa ăn

Steph lập kế hoạch ăn uống trong 2 tuần đầu tiên của tháng và sau đó lặp lại kế hoạch đó trong 2 tuần tiếp theo. Cô cố gắng hết sức để ghi nhớ các sự kiện và dịp đặc biệt. Tuy nhiên cũng có nhiều việc xảy ra trong suốt tháng và cô sẽ phải điều chỉnh khi cần.

mua sam Tiepthigiadinh H2
Bí quyết của Steph Mickelson giúp cô tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Việc có kế hoạch hoàn chỉnh mỗi ngày giúp Steph tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng. Ngoài ra, việc loại bỏ áp lực phải nghĩ ra các bữa ăn khác nhau trong cả tháng và lặp lại trong 2 tuần đầu tiên cũng giúp cô tiết kiệm rất nhiều năng lượng, sức khỏe và cả thời gian đi chợ.

Lợi ích của việc mua sắm hàng tạp hóa 1 lần mỗi tháng

1. Bám sát ngân sách

Steph thường sẽ chỉ mua theo danh sách các món đồ đã lên, có thể thông qua việc mua sắm trực tuyến hoặc không, nhưng cô sẽ hạn chế tối đa việc tới các cửa hàng hoặc siêu thị. Điều này làm giảm chi tiêu bốc đồng và đảm bảo cô tuân thủ danh sách và ngân sách.

2. Tiết kiệm thời gian

Mua sắm hàng tạp hóa có thể ngốn rất nhiều thời gian, vì vậy Steph chỉ thực hiện việc này 1 lần mỗi tháng. Như vậy, nó sẽ "giải phóng" thời gian trong lịch trình hàng tuần của cô để làm những việc khác.

3. Lên kế hoạch, xây dựng kỷ luật

Mua sắm hàng tạp hóa 1 lần mỗi tháng buộc Steph phải lên kế hoạch cho các bữa ăn trong tháng, điều này giúp cô tiết kiệm thời gian về lâu dài và giảm căng thẳng khi phải chuẩn bị một bữa ăn mới mỗi tối.

4. Giảm bớt tình trạng dư thừa đồ ăn

Mua sắm thực phẩm mỗi 1 lần mỗi tháng (và lặp lại thực đơn 2 tuần 1 lần) có nghĩa là Steph thường sử dụng mọi thứ trong tủ lạnh vào cuối tháng, ít lãng phí thực phẩm hơn.

Một số hạn chế của việc mua sắm hàng tạp hóa 1 lần mỗi tháng

1. Cần chi tiền trước

Việc mua sắm 1 lần mỗi tháng có nghĩa là cần chuẩn bị ngân sách để mua tất cả những món đồ đó. Theo đó, Steph thường sẽ lên kế hoạch để tất cả số tiền kiếm được trong 1 tháng sẽ nằm ở tài khoản riêng dành cho việc mua sắm hàng tạp hóa cho đến khi cần sử dụng số tiền đó vào tháng tiếp theo. Điều này cho phép cô có tiền trả trước để mua tất cả hàng tạp hóa cùng một lúc. Nếu bạn không lập ngân sách như vậy thì phương pháp này có thể không hiệu quả với bạn.

2. Một số món đồ có thể sẽ hết trước khi đến kỳ mua tiếp theo

Bởi vì không bổ sung theo số lượng nên đây sẽ là tình trạng rất dễ gặp phải. Steph giải quyết việc này bằng cách mua một số mặt hàng chủ lực với số lượng nhiều hơn như: sữa hoặc chuối và các loại hoa quả khác.

mua sam Tiepthigiadinh H3
Một số món đồ có thể sẽ hết trước khi đến kỳ mua tiếp theo

Đối với một số loại trái cây có thể không giữ được lâu thì Steph chọn cách phân loại và bảo quản kỹ trong tủ lạnh. Ngoài ra, mua sản phẩm đông lạnh cũng là một cách hay để giữ trái cây và rau có đầy đủ chất dinh dưỡng vì chúng thường được đông lạnh ở độ chín cao nhất và sẵn sàng sử dụng bất cứ khi nào bạn cần.

3. Luôn nhắc nhở bản thân cần chống lại sự thôi thúc đi mua sắm

Steph chia sẽ đã đi mua sắm hàng tạp hóa 2 tuần 1 lần trong nhiều năm. Vì vậy, khi 1 tháng trôi qua, cô có cảm giác dai dẳng rằng mình cần phải làm gì đó. Sau đó, cô nhận ra phải đi mua sắm hàng tạp hóa 2 tuần 1 lần.

Vì vậy, Steph biết rằng, việc chống lại sự thôi thúc đó có thể rất khó khăn. Nhưng đổi lại, thời gian, tiền bạc và sự lãng phí có thể tiết kiệm được bằng cách mua sắm chỉ 1 lần mỗi tháng là rất xứng đáng. Hãy nhớ tới điều đó mỗi khi bạn vô thức muốn đi siêu thị. Nó thực sự rất hiệu quả!

Cùng chuyên mục
  • Chuyển khoản nhầm, cách nào lấy lại được tiền?

    Chuyển khoản nhầm, cách nào lấy lại được tiền?

    29 Thg 01

    Chuyển khoản nhầm, biết thông tin tài khoản nhận nhưng trong nhiều trường hợp người gửi phải chấp nhận mất tiền. Đó là tình cảnh trớ trêu mà nhiều người gặp phải khi thực hiện các giao dịch thanh toán hiện nay.

  • Vì sao không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán?

    Vì sao không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán?

    28 Thg 01

    Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng để đảm bảo an toàn trong chi tiêu, người dùng không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán. Vì sao vậy? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây. 

  • Chi tiêu thế nào khi thưởng Tết được 5 triệu đồng?

    Chi tiêu thế nào khi thưởng Tết được 5 triệu đồng?

    27 Thg 01

    Trong khi nhiều chị em kêu than mất tới mấy chục triệu đồng mới lo đủ cái Tết thì nhiều gia đình vẫn có thể yên tâm cả gia đình có một cái Tết ấm no, tươm tất, không thừa cũng chẳng thiếu gì với số tiền chỉ 5-6 triệu đồng.

  • Làm cách nào để tiết kiệm tiền và cân bằng chi tiêu?

    Làm cách nào để tiết kiệm tiền và cân bằng chi tiêu?

    26 Thg 01

    Tiết kiệm tiền và cân bằng chi tiêu là những gì người lao động cần phải làm để quản lý hiệu quả nguồn thu nhập, từ đó nâng cao năng lực tài chính.

  • Kỹ năng cần thiết để tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng

    Kỹ năng cần thiết để tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng

    25 Thg 01

    Bên cạnh sự tiện lợi, thẻ tín dụng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nếu như người dùng không biết cách sử dụng, bảo quản. Dưới đây là một số mẹo để tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng.

  • Vì sao hộ nghèo thường tìm vay tín dụng đen?

    Vì sao hộ nghèo thường tìm vay tín dụng đen?

    24 Thg 01

    Công nhân, hô gia đình lao động khi cần tiền cho nhu cầu cấp bách dù chỉ vài triệu đồng thường phải vay tín dụng đen với lãi suất rất cao. Một trong các nguyên nhân đang làm khó người vay tiếp cận tín dụng chính thức là phải có phương án kinh doanh khả thi, chứng minh khả năng trả nợ.

  • 'Cần sớm xây khung pháp lý cho tài chính cá nhân'

    'Cần sớm xây khung pháp lý cho tài chính cá nhân'

    23 Thg 01

    Chúng ta còn thiếu kiến thức, thiếu khung pháp lý, chưa có một chuẩn mực nào về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc hay đạo đức nghề nghiệp, dẫn tới các vụ việc lừa đảo gây thiệt hại cho người dân và nền kinh tế.

  • Bốn lớp tài sản phòng thủ được ưa thích trong tài chính cá nhân người Việt

    Bốn lớp tài sản phòng thủ được ưa thích trong tài chính cá nhân người Việt

    22 Thg 01

    Tài chính cá nhân được hiểu đơn giản là tất cả những gì xoay quanh chủ đề tiền bạc của mỗi cá nhân. Cũng như các doanh nghiệp, gia đình chính là một “doanh nghiệp nhỏ" và việc quản lý tiền của mỗi gia đình làrất quan trọng.

  • Có tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm thông thường hay tích lũy?

    Có tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm thông thường hay tích lũy?

    22 Thg 01

    Nên gửi tiết kiệm thông thường hay tích lũy là băn khoăn của nhiều người khi có tiền nhàn rỗi. Lựa chọn nào sẽ tốt hơn, hãy cùng phân tích ưu và nhược điểm của hai loại hình này.

  • Có nên sử dụng thẻ tín dụng?

    Có nên sử dụng thẻ tín dụng?

    21 Thg 01

    Thẻ tín dụng đang được sử dụng rất nhiều hiện nay. Có thể nói, thanh toán bằng thẻ tín dụng đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng khiến nhiều người băn khoăn.

  • “Cháy túi” với 6 khoản chi tưởng nhỏ nhưng rất tốn kém

    “Cháy túi” với 6 khoản chi tưởng nhỏ nhưng rất tốn kém

    16 Thg 01

    Những khoản chi nhỏ như phí dịch vụ ngân hàng, phí gia hạn mua ứng dụng điện thoại hoặc thức ăn dư trong tủ lạnh… đôi khi chúng ta không quá để tâm. Tuy nhiên về lâu về dài, những khoản chi này cộng lại sẽ tiêu tốn của chúng ta một khoản rất lớn. 

  • Lãi suất hạ thấp, thu nhập 35 - 40 triệu/tháng 'sống khoẻ' nếu vay mua nhà

    Lãi suất hạ thấp, thu nhập 35 - 40 triệu/tháng 'sống khoẻ' nếu vay mua nhà

    15 Thg 01

    "Người mua BĐS để ở hoặc để đầu tư nên đảm bảo chi phí lãi vay không vượt quá 1/3 thu nhập trung bình tháng. Mức vay an toàn tại thị trường có lãi vay thả nổi như Việt Nam dao động trong ngưỡng 30-40% giá trị tài sản. Cụ thể, 35-40 triệu là mức thu nhập khả thi để mua nhà nếu dùng đòn bẩy", chuyên gia của FIDT cho biết.

  • Ngân sách 1 triệu đồng chọn quà Tết thế nào?

    Ngân sách 1 triệu đồng chọn quà Tết thế nào?

    15 Thg 01

    Nếu chưa biết chọn quà Tết như thế nào cho năm nay, thì dưới đây là một vài gợi ý về những món quà cơ bản, dễ chọn và phù hợp để biếu, tặng bạn bè, người thân với ngân sách 1 triệu đồng. 

  • Nên gửi tiền đều đặn trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay gửi trực tiếp trong 2 năm?

    Nên gửi tiền đều đặn trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay gửi trực tiếp trong 2 năm?

    11 Thg 01

    Gửi tiết kiệm ngân hàng là khoản đầu tư sinh lời ổn định. Nhiều người thắc mắc nên gửi tiền trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay nên gửi trực tiếp trong 2 năm? Làm thế nào để hiệu quả hơn?

  • Lương 8 triệu/tháng, mua bảo hiểm đầu tư quá 8 triệu/năm dễ 'gãy' giữa chừng

    Lương 8 triệu/tháng, mua bảo hiểm đầu tư quá 8 triệu/năm dễ 'gãy' giữa chừng

    02 Thg 01

    Nhắc đến bảo hiểm, hiện nay gần như ai cũng nói đến bảo hiểm liên kết đầu tư. Thực tế cũng cho thấy hơn 3 năm trở lại đây, loại hình bảo hiểm này chiếm tỷ trọng hơn 80% tổng doanh thu phí bảo hiểm mới trong năm. Thế nhưng, đây có phải là phương án tối ưu?

  • Lương 5 triệu chi tiêu như thế nào để tiết kiệm hiệu quả nhất?

    Lương 5 triệu chi tiêu như thế nào để tiết kiệm hiệu quả nhất?

    01 Thg 01

    Nhiều người lương 10 triệu, 15 triệu nhưng đến cuối tháng không tiết kiệm được đồng nào. Vậy làm sao những người lương 5 triệu có thể tiết kiệm tiền. Thực tế có rất nhiều cách tiết kiệm nếu bạn biết chi tiêu hợp lý, tuy không nhiều nhưng đủ để dự phòng cho tương lai.